Khoảng 1 tháng qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng và đã vượt qua giá gạo cùng chủng loại của nhiều nước, vươn lên dẫn đầu thế giới. Đây là thông tin phát ra từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vượt Thái Lan, vươn lên dẫn đầu thế giới

Nguyên Việt | 15/08/2020, 16:00

Khoảng 1 tháng qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng và đã vượt qua giá gạo cùng chủng loại của nhiều nước, vươn lên dẫn đầu thế giới. Đây là thông tin phát ra từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Ngày 15.8, theo bảng giá gạo xuất khẩu của VFA trước đó 1 ngày cho thấy, gạo 5% tấm của Việt Namđược giao dịch ở mức 493 - 497 USD/tấn. Trong khi đó giá giao dịch loại gạo này của Thái Lan chỉ đạt 473 - 477 USD/tấn, gạo Pakistan bán từ 423 - 427 USD/tấn, gạo Ấn Độ từ có giá 378 - 382 USD/tấn...

Như vậy, giá giao dịch gạo 5% tấm của Việt Nam trên thị trường thế giới đang ở mức cao nhất, cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan 20 USD/tấn, Pakistan 70 USD/tấn và cao hơn gạo Ấn Độ 115 USD/tấn.
Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhận định, trong lịch sử 30 năm xuất khẩu gạo, đây là lần đầu tiên gạo Việt Nam có giá xuất ngang ngửa với gạo Thái Lan, thậm chí bỏ xa gạo Thái Lan loại 5% tấm.

Bảng báo giá của VFA còn thể hiện, không riêng gạo 5% tấm mà nhiều loại gạo xuất khẩu khác của Việt Nam cũng đang có giá cao. Cụ thể, các giống gạo DT8 hiện bán với giá 570 USD/tấn trong khi vụ trước cao nhất chỉ bán được 540 USD/tấn. Gạo 5451 hiện xuất khẩu với giá 540 - 550 USD/tấn, trong khi vào vụ đông xuân trước, mức giá cao nhất cũng chỉ đạt 500 USD/tấn.

Một số doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu gạo giải thích lý do giá gạo xuất khẩu trong nước tăng vượt mặt Thái Lan là do đồng baht Thái tiếp tục tăng giá so với đồng USD khiến hoạt động xuất khẩu của Thái Lan bị thiệt thòi. Ngoài ra, loại gạo 5% tấm hiện nay trên thị trường cũng đã hết, vụ hè thu ít người trồng nên cung không đủ cầu khiến giá tăng mạnh.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nhận định, gạo Việt Nam đang được các nhà nhập khẩu mua với giá cao do chất lượng gạo Việt Nam đã được cải thiện trong thời gian qua. Đồng thời, lợi thế về việc có sẵn nguồn cung và khả năng giao hàng nhanh giữa bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành cũng giúp gạo Việt Nam tìm được những nhà nhập khẩu ưu tiên.

Một nguyên do được đưa ra nữa là từ hiệu ứng tích cực của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa có hiệu lực đã khiến gạo Việt Nam có cơ hội tiến sâu vào thị trường châu Âu và vươn ra thế giới.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tháng 7.2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 3,9 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 1,9 tỉ USD, giảm 1,4% về khối lượng nhưng tăng 10,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Hiện Philippines vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 37%.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vượt Thái Lan, vươn lên dẫn đầu thế giới