Đại diện cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khẳng định việc Hoàng Anh Gia Lai bán 30.000 tấn đường sản xuất tại Lào cho Công ty đường Biên Hòa không làm ảnh hưởng đến tiêu thụ, phân phối đường trong nước đồng thời khuyên người dân dùng củi khi gas tăng giá.

Giá gas tăng, Bộ Công Thương khuyên người dân dùng củi

Một Thế Giới | 03/12/2013, 11:01

Đại diện cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khẳng định việc Hoàng Anh Gia Lai bán 30.000 tấn đường sản xuất tại Lào cho Công ty đường Biên Hòa không làm ảnh hưởng đến tiêu thụ, phân phối đường trong nước đồng thời khuyên người dân dùng củi khi gas tăng giá.

Chiều 2.12, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ thị trường trong nước khẳng định giá gas tăng kỉ lục mới đây là do giá gas thế giới tăng mạnh nhất kể từ tháng 2.2011 (tăng 267 USD/tấn). Trong khi đó gas trong nước nhập khẩu hơn 50%.

Theo ông Chiến giá gas do Bộ Tài chính quản lý và phụ thuộc rất lớn vào giá thế giới. “Giá gas tăng 70.000-80.000 đồng/bình gây ra nhiều bức xúc với người dân. Với giá gas cao như thế này thì người tiêu dùng có thể lựa chọn mặt hàng thay thế như củi, điện”, ông Chiến đề xuất.

Để điều hành thị trường gas ổn định, Bộ Công Thương đồng tình với đề xuất Hiệp hội Gas giảm thuế nhập khẩu từ 5% xuống 0%. Đồng thời cần kiểm tra các yếu tố hình thành giá của các doanh nghiệp đầu mối để phát hiện vi phạm.

Liên quan đến Quyết định 69 của Thủ tướng về điều hành giá điện, trong đó quy định áp dụng Quỹ bình ổn giá trong các trường hợp giá điện tăng cao, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho biết Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ ngành để triển khai soạn thảo thông tư hướng dẫn. “Cơ chế trích như thế nào, trích từ đâu, quản lý như thế nào đều sẽ được quy định trong thông tư hướng dẫn”, ông Phúc nói.

 
Về việc Công ty Hoàng Anh Gia Lai bán 30.000 tấn đường sản xuất tại nhà máy Attapeu (Lào) cho Công ty đường Biên Hòa để tinh luyện và xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, việc này không ảnh hưởng đến việc tiêu thụ đường trong nông dân và việc phân phối đường trong nước.

Cụ thể, hoạt động xuất nhập khẩu đường của đường Biên Hòa sẽ chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan Hải quan và UBND tỉnh Lào Cai. Bộ Công Thương đảm bảo toàn bộ số đường này sẽ được xuất khẩu để không làm ảnh hưởng đến lượng cung đường trong nội địa. Bộ Công Thương đang xin ý kiến các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng.

Song Sa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá gas tăng, Bộ Công Thương khuyên người dân dùng củi