Trong khoảng một tuần trở lại đây, không ai có thể ngờ giá heo hơi đã nhanh chóng quay trở lại mức giá cao, khi xấp xỉ 45.000 đồng/kg sau 8 tháng ở mức rất thấp.

Giá heo hơi đột ngột tăng mạnh, nông dân vừa mừng vừa lo

Phan Diệu | 20/07/2017, 06:00

Trong khoảng một tuần trở lại đây, không ai có thể ngờ giá heo hơi đã nhanh chóng quay trở lại mức giá cao, khi xấp xỉ 45.000 đồng/kg sau 8 tháng ở mức rất thấp.

Theo ghi nhận của báo điện tử Một Thế Giới, từ ngày14.7đến nay, giá heo hơi tăng liên tục, dao động từ32.000- 36.000 đồng/kg, tăng9.000-15.000 đồng mỗi kgso với trước đó.

Đến sáng18 và 19.7, giá heo hơi nhảy múa loạn xạ, buổi sáng40.000 đồng/kg, chiều lên đến43.000 đồng/kgkhiến nhiều người nông dân trót bán heo tiếc rẻ. Thậm chí, có nhiều nơi nông dân đã xuất chuồng được trên45.000 đồng một kg. Như vậy, đây là lần tăng giá nhanh và cao nhất trong 8 tháng trở lại.

Với mức giá này, nhiều người đang giữ heo dù mừng nhưng không thể dự đoán được diễn biến giá heo trong thời gian tới. Trong khi đó, những người có heo xuất chuồng đợt này cũng rất phấn khởi.

Đáng chú ý, dù giá heo hơi đã tăng mạnh trong tuần này nhưng nhiều hộ chăn nuôi ở Đồng Nai vẫn đắn đo, chưa dám bán lứa heo đang chuẩn bị xuất chuồng bởi họ đang hy vọng giá heo có thể tiếp tục tăng thời gian tới.

Ông H.M.Hoàng – một hộ chăn nuôi tại Đồng Nai cho biết giá heo giảm mạnh nửa năm nay đã khiến gia đình ông lỗ hơn 1 tỉ đồng. Vì vậy, trong đợt tăng giá lần này, ông Hoàng đang giữ heo để chờ diễn biến thị trường thêm ít ngày nữa mới dám xuất chuồng.

“Nhìn giá heo hơi tăng từng ngày mà tôi chưa dám bán, để chờ vài ngày nữa giá tăng thêm chút để gỡ gạc thời gian qua. Đợt này giá cao nhưng tôi không có nhiều heo để bán, xót lắm”, ông Hoàng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán – Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, sở dĩ giá heo đột ngột tăng mạnh là do thị trường Trung Quốc đã bắt đầu nhập trở lại heo từ Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Bên cạnh đó, lượng heo tồn trong các hộ dân đã hết, lượng heo cung cấp ra thị trường giảm mạnh khiến giá heo hơi tăng nhanh.

Ngoài ra, việc các doanh nghiệp chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài đã cạn nguồn heo do đã tăng mạnh việc tiêu thụ thời gian qua khiến nguồn cung heo ra thị trường giảm.

Ông Nguyễn Kim Đoán cho rằng người chăn nuôi thời gian qua đã kiệt sức, phải bán hết đàn heo nên đợt này giá tăng nhưng không còn heo để bán. Do đó, với tình hình hiện tại, chỉ códoanh nghiệpFDI đang nắm giữ lượng heo lớn. Bởi lẽ, đợt giá heo rớt mạnh nhưng các doanh nghiệp này vẫn không giảm đàn.

Đặc biệt, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai nói rằng dù giá heo tăng nhưng ngành chăn nuôi chưa phải "hết chuyện" vì người nuôi tạm ổn, trong khi sắp tới phải lo đến chuyện bình ổn giá cho người tiêu dùng.

Mặt khác, con đường tiểu ngạch xuất heo sang Trung Quốc mở lại. Đây cũng là một trong những lo ngại tiềm tàng, bởi nếu giá heo lên cao thì khả năng cao là người nuôi tái tăng đàn và lại phải đối mặt với những rủi ro từ thị trường Trung Quốc như những lần trước đây.

Theo Sở Công Thương Đồng Nai, hiện nay, tổng đàn heo trên địa bàn hiện còn khoảng 1,6 triệu con; giảm 500.000 con so với cách nay 3 tháng. Trong đó, có khoảng 170.000 con heo thịt, có trọng lượng từ 80-110kg/con.

Thị trường heo trên địa bàn tỉnh này cũng đang ổn định, lượng heo tồn hầu như đã hết, còn heo thịt hiện ngang bằng với nhu cầu của thị trường. Hiện tại, mỗi ngày, Ðồng Nai xuất chuồng gần 9.000 con, trong đó 80% xuất đi ngoài tỉnh.

Trong khi đó, nói về thông tin các doanh nghiệp FDI “thổi giá”, đại diện Sở Công thương Đồng Nai nhận định hiện nay không có hiện tượng này, mà do nhu cầu bình thường của thị trường khi cung đã bằng cầu.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá heo hơi đột ngột tăng mạnh, nông dân vừa mừng vừa lo