Bà Cao Thị Hằng ở P.5, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đến Phú Quốc - Kiên Giang để thỏa thuận mua hơn 3.000 m2 đất với giá hơn 21 tỉ đồng (theo hợp đồng đặt cọc có công chứng). Nhưng đến khi làm hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (QSDĐ) cũng có công chứng,thì giá chỉ còn… 2 tỉ đồng.

Giá mua đất từ hơn 21 tỉ bỗng dưng giảm còn 2 tỉ đồng

27/06/2019, 16:26

Bà Cao Thị Hằng ở P.5, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đến Phú Quốc - Kiên Giang để thỏa thuận mua hơn 3.000 m2 đất với giá hơn 21 tỉ đồng (theo hợp đồng đặt cọc có công chứng). Nhưng đến khi làm hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (QSDĐ) cũng có công chứng,thì giá chỉ còn… 2 tỉ đồng.

Phần đất của bà Hạnh bị bà Hằng lừa chiếm đoạt giá trị chuyển nhượng từ hàng chục tỉ xuống còn 2 tỉ đồng - Ảnh: Nguyễn Hảo

Báo điện tử Một Thế Giới trong tháng 4.2019 liên tục có các bài: Hàng loạt người dân miền Tây sập bẫy nữ đại gia bất động sản; Vụ sập bẫy nữ đại gia bất động sản: Nhiều chuyện hy hữu; Cà Mau: Sáu anh em người Khơme bị giang hồ khủng bố phản ánh việc thời gian qua, nhiều người dân ở Cà Mau, Kiên Giang tố cáo đến công an các tỉnh.

Bởi theo họ, bà Cao Thị Hằng (SN 1978, trú tại số 40 Hùng Vương, khóm 6, P.5, TP.Cà Mau) cùng đồng bọn tổ chức lừa đảo chiếm đoạt đất… Sau khi báo đăng, có nhiều người là nạn nhân của bà Hằng tiếp tục có đơn gửi đến Công an tỉnh Cà Mau tố cáo hành vi lừa đảo của nữ giám đốc này.

Lừa đảo trắng trợn

Bà Dương Mỹ Hạnh (ngụ xã Biển Bạch Đông, H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau) vừa gửi đơn đến Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau tố cáo bà Hằng lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỉ đồng của bà.

Theo nội dung đơn: Vào năm 2015, bà mua 3.009,2m2, thửa đất số 371, tờ bản đồ số 54 của vợ chồng bà Đỗ Thị Thôi và ông Trần Văn Nam, ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, H.Phú Quốc (Kiên Giang) với giá hơn 1 tỉ đồng.

“Lúc mua đất 2 bên có lập hợp đồng mua bán, có xác nhận của chính quyền ấp Đường Bào, nhưng chưa sang tên của tôi trên giấy chứng nhận QSDĐ”, bà Hạnh nói. Và bà cho biết, vợ chồng bà Thôi có trách nhiệm quản lý phần đất đã sang bán cho bà trong thời gian chờ làm thủ tục sang tên đổi chủ theo như giao kèo.

Hợp đồng đặt cọc thể hiện giá trị lô đất lên đến hàng chục t đồng - Ảnh: Nguyễn Hảo

Đầu năm 2017, do kinh tế gia đình khó khăn, bà Hạnh nhờ vợ chồng bà Thôi tìm người bán lại toàn bộ diện tích đất mà bà đã mua trước đó của vợ chồng bà Thôi. Tháng 10.2017, bà Hạnh được chủ đất cũ thông báo có bà bà Cao Thị Hằng hỏi mua với giá hơn 21 tỉ đồng, và bà Hạnh đã đồng ý bán.

Tuy nhiên, trong thời gian bà Hằng đến Phú Quốc coi đất và đặt cọc tiền mua đất thì gia đình bà Hạnh gặp biến cố nên bà Hạnh không thể trực tiếp gặp mặt bà Hằng.

“Mọi chuyện mua bán tôi đều nhờ vợ chồng bà Thôi lo giúp và cũng tin tưởng bà Hằng làm ăn đàng hoàng, nhưng không ngờ bà Hằng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết và không biết chữ của bà Thôi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi”, bà Hạnh nói trong uất nghẹn.

Ngày 27.10.2017, vợ chồng bà Thôi cùng bà Hằng đến Văn phòng Công chứng Phú Quốc (số 183, đường 30.4, KP.1, TT.Dương Đông, H.huyện Phú Quốc) làm hợp đồng đặt cọc bán hơn 3.000m2 đất (đất của bà Hạnh nhờ vợ chồng bà Thôi bán dùm), dưới sự chứng kiến của của hai công chức viên là ông Nguyễn Văn Lương và bà Bùi Kim Trang, với nội dung bên mua và bên bán đồng ý sang nhượng QSDĐ với giá trị hơn 21 tỉ đồng.

Giá trị tài sản sang nhượng “tuột dốc”

Mọi chuyện sẽ không có gì để nói nếu như giá trị thực của hơn 3.000m2 đất mà bà Hằng chấp nhận sang nhượng không bị làm giảm xuống chỉ còn… 2 tỉ đồng tại bản hợp đồng sang nhượng gần nửa tháng sau đó.

Điều bất thường là bà Hằng đứng ra mua đất nhưng lại để cho 2 người khác nhau đứng tên trên 2 bản hợp đồng khi đến phòng công chứng. Cụ thể, tại hợp đồng đặt cọc ngày 27.10.2017 thể hiện vợ chồng bà Thôi đồng ý bán hơn 3.000m2 đất cho ông Hoàng Thiên Vủ (quê tỉnh Khánh Hòa) với giá hơn 21 tỉ đồng, nhận đặt cọc 5 tỉ đồng.

Đến phần “lời chứng của công chứng viên”, do công chứng viên Nguyễn Văn Lương và Bùi Kim Trang, thể hiện nội dung: “Các bên giao kết đã đọc (nghe đọc) lại toàn bộ hợp đồng này, đồng ý toàn bộ nội dung hợp đồng, đã ký tên (điểm chỉ) vào hợp đồng này trước mặt tôi...”.

Tiếp đến, đến ngày 10.11.2017, bà Hằng hẹn vợ chồng bà Thôi đến Văn phòng Công chứng Phú Quốc để làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Nhưng lần này, trước sự chứng kiến của 2 công chứng viên là ông Lương và bà Trang, thì bên mua lại là bà Nguyễn Thị Hiếu (SN 1992, quê tỉnh Bình Thuận - người khác so với người đứng tên trong hợp đồng đặt cọc trước đó). Điều bất ngờ là lần này, giá trị của hơn 3.000m2 đất từ hơn 21 tỉ đồng (theo thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc - PV), giảm xuống chỉ còn 2 tỉ đồng.

Tiếp xúc với PV, vợ chồng bà Thôi cho biết do cả 2 người đều không biết chữ, nên mới bị bà Hằng lừa gạt. “Ở bản hợp đồng đặt cọc và hợp đồng mua bán, vợ chồng tôi đều được công chứng viên đọc cho nghe nội dung, hơn 3.000m2 đất có giá trị trên 21 tỉ đồng, nhưng không ngờ giá trị thực của nó trong bản hợp đồng sang nhượng chỉ có 2 tỉ đồng. Nếu biết thủ đoạn của bà Hằng vợ chồng tôi đã không điểm chỉ vào hợp đồng sang nhượng”, bà Thôi nói trong bức xúc.

Hợp đồng chuyển nhượng sau đó, giá lô đất chỉ còn vài t đồng- Ảnh: Nguyễn Hảo

Để thực hiện kế hoạch của mình, bà Hằng nói với bà Thôi để lại giấy chứng nhận QSDĐ tại Văn phòng Công chứng Phú Quốc cho họ làm các thủ tục khi đến làm hợp đồng đặt cọc, khi nào làm xong bà Hằng sẽ mang đến trả lại cho bà Thôi để giữ giúp bà Hạnh, chờ ngày ra làm hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, bà Hằng đã chiếm đoạt luôn giấy chứng nhận QSDĐ này rồi mang nó đi sang bán lại cho nhiều người khác.

Theo bà Thôi, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Hạnh, vợ chồng bà đã nhờ người viết đơn gửi đến Công an tỉnh Kiên Giang, Công an H.Phú Quốc và các ngành chức năng tố cáo bà Cao Thị Hằng đã cấu kết với kẻ xấu lừa gạt vợ chồng bà để chiếm đoạt tài sản của bà Hạnh. Đồng thời yêu cầu làm rõ có hay không việc công chứng viên Nguyễn Văn Lương tiếp tay cho bà Hằng lừa đảo.

Tình tiết bất ngờ là ông Hoàng Thanh Tuấn - tài xế của bà Cao Thị Hằng (từ tháng 11.2017 đến đầu năm 2019), cũng đã viết tờ tường trình gửi đến công an 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang, trình bày hành vi lừa đảo của bà Hằng chiếm đoạt tiền khi mua đất của bà Hạnh.

Theo nội dung tờ tường trình, ông Tuấn từng được bà Hằng nhờ nhiều lần nghe điện thoại của bà để nói dối với bà Hạnh, và bà Thôi rằng mình bị bệnh đang điều trị tại Hà Nội, nhằm kéo dài thời gian để không thanh toán tiền mua đất cho bà Hạnh. Mục đích chính là để có thời gian “chạy” lo xong hợp đồng công chứng chiếm đoạt tài sản của chủ đất.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá mua đất từ hơn 21 tỉ bỗng dưng giảm còn 2 tỉ đồng