Giá nhà đất năm 2015 đã tăng trung bình từ 5 - 6% so với năm 2014, cá biệt có dự án, vị trí căn hộ giá tăng 10 - 15%. Căn hộ bình dân có mức tăng giá thấp nhất trong khi căn hộ cao cấp có mức tăng giá cao nhất,  khoảng từ 5 - 15%. Đáng chú ý cũng có doanh nghiệp không tăng giá bán bất động sản trong suốt cả năm.

Giá nhà đất đã tăng 5 - 6% trong năm 2015

Một Thế Giới | 03/01/2016, 15:04

Giá nhà đất năm 2015 đã tăng trung bình từ 5 - 6% so với năm 2014, cá biệt có dự án, vị trí căn hộ giá tăng 10 - 15%. Căn hộ bình dân có mức tăng giá thấp nhất trong khi căn hộ cao cấp có mức tăng giá cao nhất,  khoảng từ 5 - 15%. Đáng chú ý cũng có doanh nghiệp không tăng giá bán bất động sản trong suốt cả năm.

1.000 căn hộ đã được bán cho người nước ngoài
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhìn tổng quát, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2015 tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh so với năm 2014 trên tất cả các phân khúc thị trường.
Được biết diện tích sàn xây dựng nhà ở tại TP.HCM năm 2015 có thêm 8,56 triệu mét vuông, diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 17,32m2/người. Quy mô giao dịch nhà ở đạt trên 26.000 giao dịch, tăng 1 lần rưỡi so với năm 2014.
Trong đó, phân khúc nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ (căn hộ 1 - 2 phòng ngủ) có giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỉ đồng/căn hộ) đang được phát triển tại tất cả các quận huyện vẫn là phân khúc phát triển bền vững - trụ cột của thị trường đáp ứng nhu cầu thật, mua để ở của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại, phân khúc căn hộ này vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu, nguồn cung sản phẩm căn hộ với giá bán vừa túi tiền, và nhà ở xã hội hiện rất thiếu trên thị trường.
HoREA nhận định kết quả đáng mừng trong năm 2015 là các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang thống lĩnh thị trường bất động sản, kể cả trong hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A), mua bán sáp nhập doanh nghiệp, chứ không phải là doanh nghiệp nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài thường thực hiện đầu tư vào các doanh nghiệp bất động sản trong nước thông qua các phương thức chủ yếu là mua lại cổ phần, góp vốn đầu tư trực tiếp vào dự án, hoặc cho vay.
Hiện nay, thị trường đang dần dần hình thành những tập đoàn phát triển bất động sản trong nước lớn cả về quy mô hoạt động, năng lực tài chính, sản phẩm đa dạng để dẫn dắt thị trường bất động sản và hợp tác bình đẳng với bên nước ngoài.
Trong khi đó, qua 6 tháng thực hiện Luật Nhà ở 2014, đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã có khoảng 1.000 người nước ngoài đặt chỗ mua nhà, tập trung vào các dự án bất động sản cao cấp của các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu. Số lượng Việt kiều mua nhà cũng gia tăng hơn trước.
Giá cũng tăng, trung bình 5 - 6%
Về giá cả, giá nhà đất đã tăng trung bình từ 5 - 6% so với năm 2014, cá biệt có dự án, có vị trí căn hộ giá tăng 10 - 15%. Trong đó, căn hộ bình dân có mức tăng giá thấp nhất (chỉ khoảng 2%), căn hộ trung bình có mức tăng giá khoảng 5%, căn hộ trung bình khá có mức tăng giá khoảng 5 - 8%, căn hộ cao cấp có mức tăng giá cao nhất khoảng từ 5 - 15%. Nhưng cũng có doanh nghiệp không tăng giá bán bất động sản trong suốt cả năm.
HoREA cho biết có 3 chủ thể tác động trực tiếp đến việc tăng giá bán trên thị trường bất động sản. Thứ nhất, chủ đầu tư phát triển dự án bất động sản thường tăng giá bán qua mỗi đợt chào bán sản phẩm. Hai là sàn giao dịch và nhà môi giới tăng giá bán. Và cuối cùng là nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (mua đi bán lại) tăng giá bán để kiếm lời.
“Do vậy, Hiệp hội đã khuyến nghị các chủ đầu tư phát triển dự án bất động sản phải luôn coi trọng công tác xây dựng uy tín thương hiệu, gắn bó lợi ích hữu cơ với khách hàng và đối tác, trong đó, có việc định mức lợi nhuận mục tiêu và xây dựng giá bán sản phẩm hợp lý của từng dự án”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết thêm.
Ngoài các dự án căn hộ, trên địa bàn TP.HCM cũng đã xuất hiện loại hình đầu tư kinh doanh bất động sản của theo hình thức phân lô bán nền có diện tích nhỏ khoảng 40 - 50m2 trong các khu vực quy hoạch dân cư, được cấp phép xây dựng nhà ở và được cấp sổ đỏ để bán cho người tiêu dùng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, thường xảy ra ở các khu vực có đông người nhập cư.
HoREA cho rằng cách làm này đã đáp ứng được nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp, đất thổ vườn đối với các hộ gia đình đông người. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể góp phần tác động làm gia tăng tình trạng mở rộng đô thị theo kiểu "vết dầu loang", không phù hợp định hướng phát triển đô thị theo quy hoạch và theo dự án, cần được thành phố, quận, huyện định hướng lại và có các biện pháp điều chỉnh phù hợp và kịp thời trong năm 2016.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá nhà đất đã tăng 5 - 6% trong năm 2015