Theo JLL, giá bán nhà ở tiếp tục tăng gần đây, giá bán biệt thự, nhà phố cũng tăng đáng kể so với quý 3/2016 và tăng đặc biệt cao ở phân khúc cao cấp.

Giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục tăng mạnh

Phan Diệu | 06/01/2017, 22:49

Theo JLL, giá bán nhà ở tiếp tục tăng gần đây, giá bán biệt thự, nhà phố cũng tăng đáng kể so với quý 3/2016 và tăng đặc biệt cao ở phân khúc cao cấp.

Ngày 6.1, JLL Việt Nam đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản Việt Nam quý 4/2016.

Theo đó, về thị trường căn hộ để bán, tại TP.HCM, hoạt động mở bán diễn ra sôi nổi. Lượng căn hộ mở bán mới tăng khoảng 5% so với quý 3/2016 với 8.874 căn. Trong số đó, căn hộ thuộc phân khúc trung cấp chiếm gần 70%. Lượng căn bán được đạt 9.091 căn, tăng 12% theo quý. Trong tổng lượng bán, phân khúc bình dân và trung cấp chiếm tới hơn 80%.

Về biệt thự và nhà phố, lượng cung mới đạt 934 căn, tăng 14% theo quý và phần lớn đến từ thị trường quận 2, quận 9 và huyện Nhà Bè. Lượng cầu tiếp tục đạt mức cao. Lượng biệt thự, nhà phố bán được đạt 772 căn. Đây là mức bán cao thứ hai theo quý kể từ năm 2000.

Trên thị trường sơ cấp, giá bán tiếp tục tăng với các diễn biến tốt gần đây của thị trường tác động tích cực đến các quyết định tăng giá của chủ đầu tư. Giá bán biệt thự, nhà phố cũng tăng đáng kể so với quý 3/2016, và tăng đặc biệt cao ở phân khúc cao cấp với mức giá bán khoảng 220.000 - 440.000 USD/căn.

Trên thị trường thứ cấp, xu hướng tăng giá vẫn tiếp diễn nhưng mức tăng đã chậm lại so với những quý gần đây, đặc biệt là ở các dự án đã hoàn thành. Biệt thự, nhà phố ở phân khúc này có giá bán tăng trên diện rộng, với gần 80% tổng lượng cung thứ cấp tăng giá chào bán khoảng 2-4% so vớiquý 3/2016. Hoạt động mở bán kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2017.

Trong năm 2017, nguồn cung mới căn hộ cũng được kỳ vọng sẽ vượt ngưỡng gần 36.000 căn của năm 2016, với các phân khúc giá thấp sẽ dẫn dắt thị trường. Nguồn cung mới biệt thự, nhà phố dự báo đạt khoảng 2.500 căn trong năm 2017. Phần lớn trong số này sẽ đến từ khu Đông.

Trong khi đó, lượng cầu kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt cao. Với sự tăng trưởng tốt của cả hai xu hướng mua để ở và mua đầu tư trên cả hai thị trường, lượng bán trong năm 2017 được dự báo sẽ tiếp tục đạt cao. Giá bán sẽ còn tăng thêm trong năm tới.

Về thị trường bán lẻ, nguồn cung phân khúc trung tâm thương mại cao cấp duy trì ở mức ổn định so với quý trước do không có thêm dự án mới. Cửa hàng tiện lợi vẫn là phân khúc hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ với tổng diện tích hiện tại hơn 184.800m2 chủ yếu đến từ các nhà bán lẻ lớn. Nguồn cầu mặt bằng bán lẻ tăng nhẹ.

Mức hấp thụ thuần của thị trường đạt 91,1%, tăng 22 điểm theo quý và tăng 26 điểm theo năm. Công suất thuê tại các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm giảm so với quý trước (đạt 87%), trong khi đó tình hình thuê cải thiện tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm, đạt 92,6%. Tỷ lệ lấp đầy được ghi nhận ở mức 1.829m2 và hầu hết được thuê bởi các nhà bán lẻ mới ở những quận ngoại thành.

Về giá cả, nhìn chung giá thuê gộp trung bình của phân khúc trung tâm thương mại đạt mức 46,3 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,03% theo quý và 0,43% theo năm. Giá thuê gộp trung bình tại phân khúc trung tâm tăng 0,7% theo quý do nguồn cung hiện tại còn giới hạn. Giá thuê của phân khúc ngoài trung tâm lại giảm xuống đáng kể theo quý.

Theo JLL, dự kiến nguồn cung tương lai trong phân khúc bán lẻ tại TP.HCM sẽ tăng đáng kể. Đặc biệt là dự án Vincom Centre Landmark 81 sẽ khai trương trong năm 2018 với tổng diện tích bán lẻ khoảng 46.345m2. Khu vực ngoài trung tâm cũng trở nên hấp dẫn hơn.

JLL cho rằng giá thuê thấp và lượng khách ổn định nhờ nguồn cung căn hộ trong khu vực này tăng cũng như cơ sở hạ tầng kết nối được cải thiện là những yếu tố khiến khu vực ngoài trung tâm trở nên thu hút hơn với nhiều dự án trong tương lai. Thị trường cửa hàng tiện lợi vẫn sẽ là kênh bán lẻ ưa chuộng của các nhà bán lẻ nội địa và nước ngoài với chiến lược mở rộng số lượng cửa hàng trong những quý tới.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục tăng mạnh