Điều tai hại chính là ở chỗ, vì quá tin vào thứ phân bón vô tích sự này đã khiến người nông dân vốn đã nghèo lại thêm nghèo bởi năng suất thu hoạch quá thấp.

Giá như vụ hàng giả, thuốc giả, phân bón giả nào cũng được xử lý nhanh

25/04/2019, 11:35

Điều tai hại chính là ở chỗ, vì quá tin vào thứ phân bón vô tích sự này đã khiến người nông dân vốn đã nghèo lại thêm nghèo bởi năng suất thu hoạch quá thấp.

Một vụ bắt phân bón giả

Trong thực tế, có rất nhiều vụ việc, nếu không có sự lên tiếng sớm và đeo bám kiên trì của báo chí thì rất có thể bị chìm xuồng. Thậm chí cho dù lúc đầu quan chức cũng rất mạnh mẽ phát ngôn “nảy lửa” nhưng hoá ra chỉ là “diễn” và qua đó, dân mất đi niềm tin vào các cơ quan pháp luật.

1/. Vụ than tre phù phép thành thực phẩm chức năng chữa ung thư từng được một số đơn vị bảo kê, thậm chí hài hước tới mức được trao giấy Chứng nhận Top 10 "Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam”. Nó đã vô tình cướp mất hy vọng của bệnh nhân ung thư muốn chữa khỏi bệnh bằng thứ thuốc mù mờ nhưng lại được tung hô kiểu bốc trời nói trên.

Nếu Công an thành phố Hải Phòng không vào cuộc và được sự phối hợp sớm và chặt chẽ của Tổ công tác 334/BCT nhằm kiên quyết lôi bằng được ra ánh sáng thì chắc vụ án đã thất bại từ lâu rồi.

Đây có lẽ là một điển hình tích cực rất đáng ghi nhận của Công an TP.Hải Phòng và Bộ Công Thương (qua Tổ công tác 334) khi họ phải đương đầu chống lại những cơ quan, đơn vị từng bảo kê, trợ sức cho nó tồn tại. Vụ việc chỉ chưa đầy 1 năm đã được đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Thu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vinaca và Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong đã thực hiện 2 hành vi sản xuất sản phẩm hàng giả và sản xuất hàng giả là thực phẩm, vi phạm điều 192 và 193 bộ luật Hình sự 2015.

Từ năm 2012, Nguyễn Xuân Thu cùng Nguyễn Văn Tuấn đã bàn bạc, thống nhất với nhau về việc thành lập Công ty TNHH Hồng An Phong, đến năm 2017 tiếp tục thành lập Công ty TNHH Vinaca để cùng sản xuất các sản phẩm Vinaca.

Các sản phẩm này gồm: Vinaca ung thư Co 3.2, Vinaca xương khớp CO2, Vi3, Vi4, Vi5, Vi6, Vi7, xà phòng spa, rượu XO, Vinaca carbon đa dụng với nguyên liệu là bột than được đốt từ các cây tre, đu đủ, su hào, củ nghệ, thục đen và cây đậu xương.

Đối với Vinaca ung thư Co3.2, Vinaca xương khớp Co2, rượu XO Vinaca, cơ quan giám định kết luận đây là hàng giả về hàm lượng, không đúng với các thành phần, hàm lượng các chất và nơi đóng gói sản phẩm đã được in trên nhãn mác...

Mới đây, Toà án Nhân dân TP.Hải Phòng đã xét xử và cho rằng hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Thu và Nguyễn Văn Tuấn là nghiêm trọng, làm mất niềm tin và gây thiệt hại không nhỏ cho những người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Thu 22 năm tù giam đối với 2 hành vi phạm tội nêu trên, đồng thời yêu cầu nộp phạt 50 triệu đồng. Bị cáo Tuấn chịu mức án 17 năm tù giam và bồi thường 20 triệu đồng.

2/. Cũng là hành vi buôn bán thuốc giả cho rằng chữa được ung thư và nhập từ nước ngoài về Việt Nam thông qua xét duyệt của Cục Quản lý Dược, Công ty VN Pharma đã bị Toà án Nhân dân TP.HCM xử sơ thẩm và đề nghị tiếp tục điều tra bổ sung do có dấu hiệu lọt người lọt tội. Trách nhiệm của Bộ Y tế ra sao trong vụ việc này?

Những chất vấn của đại biểu Quốc hội một hồi dậy sóng tại nghị trường. Nhưng rồi đã gần 2 năm qua, tất cả vẫn chỉ là sự chờ đợi và chưa thể đưa ra xét xử. Vì sao? Phía sau nó, có đơn vị và cá nhân nào bảo kê hoặc thiếu trách nhiệm để doanh nghiệp nọ thao túng thị trường thuốc?

VN Pharma cũng gián tiếp khiến cho biết bao người bệnh kỳ vọng nhờ thứ thuốc rởm này mà chữa khỏi để rồi tiền mất mà cái chết vẫn đến, thấy chết mà bất lực không thể cứu được do tin dùng thứ thuốc giả được chính Bộ Y tế xác nhận cho nhập.

Thật là kinh hoàng trước sự bất nhân của doanh nghiệp này cũng như những khuất tất của những nhóm lợi ích phía sau nó. Và thật thương thay cho những cái chết oan ức chỉ do lòng tin của bệnh nhân bị đặt lầm chỗ. Khi phát hiện ra sự thật thì bệnh đã tới hồi trầm trọng.

3/. Dư luận từ lâu cũng tỏ ra băn khoăn, bất bình khi vụ việc nổi cộm sản xuất và tiêu thụ phân bón giả được gắn mác nước ngoài như vụ Công ty Thuận Phong tại Đồng Nai. Sự vụ kéo dài đến 2 nhiệm kỳ của Quốc hội mà vẫn không biết nó tắc ở khâu nào, ai bảo kê nó mà ghê gớm đến vậy? Tôi nhớ, họ đã bị các đại biểu Quốc hội, bị báo chí chất vấn, yêu cầu kết luận khẩn trương để 60 triệu nông dân khỏi bị lừa thêm nữa, tránh ảnh hưởng đến năng suất lao động, sản lượng và thu hoạch của người nông dân khiến họ đã nghèo càng nghèo thêm. Vậy mà đến nay đã 5 năm (2014-2019), vẫn chưa thể khởi tố nổi vụ án cho dù đã có 6 bộ, ngành thẩm định, đánh giá đó là phân bón giả nếu chiếu theo các văn bản quy định của nhà nước.

Điều tai hại chính là ở chỗ, vì quá tin vào thứ phân bón vô tích sự này đã khiến người nông dân vốn đã nghèo lại thêm nghèo.

Tiếc rằng chỉ một vụ việc cụ thể, rõ ràng như thể mà để tới 2 Phó thủ tướng trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại chỉ đạo quyết liệt mà vẫn không đi tới đâu, vẫn phải chờ đợi cấp địa phương thực thi thì thật buồn thay! Một bộ máy mà “trên nóng dưới lạnh” hỏi ở đâu? Xin thưa, nó chính là đây! Không lẽ Công an Đồng Nai là cơ quan pháp luật của một vương quốc riêng nên họ có thể bất tuân lệnh Thủ tướng?

Qua những sự việc trên, một sự thật phũ phàng đã bộc lộ ra. Kẻ phạm tội chỉ có thể tồn tại, có đất sống khi chúng được sự chống lưng, tiếp tay, bao che trực tiếp hay gián tiếp của một số kẻ có chức quyền. Vì lợi nhuận, lợi ích nhóm, họ sẵn sàng cấu kết nhau, bất chấp kỷ cương phép nước và đạo lý của một công bộc được dân nuôi bằng tiền thuế dân đóng. Chính họ đã làm băng hoại xã hội. Từ thực tế đó khiến cho người dân mất dần đi niềm tin vào Đảng, Chính phủ lúc nào không hay... Chỉ có kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm minh bất kể họ là ai, làm rõ ai chống lưng, bảo kê để họ ngang nhiên lộng hành, tồn tại lâu như vậy mới có thể hy vọng lấy lại niềm tin của nhân dân. Nhất là hàng triệu người dân còn nghèo khó, thiếu thốn nhưng lại phải mất tiền oan trước nạn thuốc giả, phân bón giả và nhiều đồ giả khác.

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá như vụ hàng giả, thuốc giả, phân bón giả nào cũng được xử lý nhanh