Tin phát đi từ văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho hay, ngày 26.1, trên địa bàn tỉnh đã có 209 con đại gia súc (trâu, bò, ngựa) bị chết rét; tại các ruộng rau màu và dược liệu của bà con nông dân, băng tuyết phủ một màu trắng xóa.

Gia súc chết la liệt ở Lào Cai vì băng tuyết

Một Thế Giới | 27/01/2016, 08:36

Tin phát đi từ văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho hay, ngày 26.1, trên địa bàn tỉnh đã có 209 con đại gia súc (trâu, bò, ngựa) bị chết rét; tại các ruộng rau màu và dược liệu của bà con nông dân, băng tuyết phủ một màu trắng xóa.

Thống kê từ Sở NN&PTNT tỉnh này cho hay, tính đến 9 giờ ngày 26.1, trên địa bàn tỉnh đã có 209 con đại gia súc (trâu, bò, ngựa) bị chết rét. Địa phương chịu thiệt hại nặng nhất là huyện Sa Pa với 80 con đại gia súc bị chết, huyện Văn Bàn 50 con, huyện Bắc Hà 17 con…
Ông Vũ Hùng Dũng, Chủ tịch huyện Sa Pa cho biết, số lượng gia súc chết rét tăng từng ngày. Chỉ tính riêng ngày 24 và 25.1, toàn huyện đã có trên 40 con trâu, bò và nghé chết vì rét.
“Nhiệt độ đêm 24.1, ở ngay thị trấn xuống tới -3,8 độ C. Ở các xã vùng cao, tuyết vẫn đóng dày. Biện pháp duy nhất để cứu đàn gia súc là sơ tán, đưa xuống vùng thấp tránh rét”, ông Dũng cho hay.
Gia suc chet la liet o Lao Cai vi bang tuyet-hinh-anh-1
 Tuyết phủ trắng rừng Lào Cai.
Theo thống kê, tổng số gia súc trên địa bàn huyện Sa Pa là trên 12.000 con trâu, bò, ngựa. Đến thời điểm này bà con ở vùng cao đã sơ tán xuống các vùng khí hậu ấm hơn ở các địa bàn giáp ranh huyện Bát Xát, Đồng Tuyển - thành phố Lào Cai và khu vực thuộc thị trấn Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Cũng theo ông Dũng, đến chiều 25.1, toàn huyện Sa Pa có gần 200 ha hoa màu chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán bị vùi lấp trong tuyết.
Trước thiệt hại do mưa tuyết tăng lên từng ngày, ngoài việc phòng chống, UBND huyện Sa Pa đang thực hiện thống kê để đề xuất UBND tỉnh Lào Cai có chính sách hỗ trợ người dân.
Thống kê sơ bộ trên toàn tỉnh Lào Cai đến ngày 26.1, thiệt hại do đợt băng tuyết ước tính trên 32 tỉ đồng. Ngoài số đại gia súc bị chết, hiện toàn tỉnh có khoảng 4.473 ha diện tích hoa màu các loại bị băng tuyết vùi lấp, 151.842 ha diện tích có rừng bị tuyết che phủ, trong đó 2.712 ha là rừng mới trồng năm 2015. Diện tích thảo quả bị vùi lấp là 3.600 ha.
Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia súc chết la liệt ở Lào Cai vì băng tuyết