Hiện tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM có nguồn cung nhiều loại thực phẩm tươi sống và rau củ, trái cây khá dồi dào. Tuy nhiên, giá một số loại thực phẩm lại tăng so với trước thời điểm cơn bão Usagi đổ bộ vào TP.HCM.

Giá thực phẩm tươi sống tăng mạnh sau bão Usagi

27/11/2018, 18:59

Hiện tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM có nguồn cung nhiều loại thực phẩm tươi sống và rau củ, trái cây khá dồi dào. Tuy nhiên, giá một số loại thực phẩm lại tăng so với trước thời điểm cơn bão Usagi đổ bộ vào TP.HCM.

Các loại rau xanh tăng giá mạnh sau bão - Ảnh: Phan Diệu

Rau củ, thủy hải sản tăng giá mạnh

Ngày 27.11, theo ghi nhận của PV báo điện tử Một Thế Giới, tại một số chợ truyền thống, giá các loại thủy hải sản tăng mạnh. Cụ thể, giá tôm thẻ, tôm sú tăng thêm từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, giao động quanh mức 170.000 - 310.000 đồng/kg, tùy loại. Giá cá ngừ cũng tăng từ 75.000 đồng/kg lên mức 90.000 đồng/kg; cá bớp tăng từ 180.000 đồng/kg lên 230.000 đồng/kg. Các loại mực ống, mực nang tăng thêm từ 20.000 - 50.000 đồng/kg, giao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg tùy loại…

Theo một số tiểu thương, ảnh hưởng của mưa bão đã khiến cho nguồn cung các loại thủy hải sản trở nên khan hiếm. Nguyên nhân là do nguồn cung cho TP.HCM chủ yếu đến từ các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ, khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão vừa qua.

Không chỉ thủy hải sản, rau xanh tại một số chợ cũng tăng giá mạnh sau bão. Một số loại thực phẩm như xà lách, mùng tơi, cải ngọt… đã tăng từ 30 - 50% so với giá bán trước cơn bão. Đơn cử như xà lách tròn đã tăng từ 30.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg; mồng tơi từ 20.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg; rau cải các loại tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg…

Sở dĩ rau xanh tăng giá mạnh do nguồn cung về các chợ đầu mối như Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn sụt giảm vì mưa bão. Ngoài ra, nhiều hoa màu ở các nhà vườn ở TP.HCM bị hư hại nặng nề do mưa kéo dài gây ngập úng diện rộng.

Báo cáo của Sở NN-PT-NT TP.HCM cho thấy, huyện Bình Chánh ngập trên diện rộng, trong đó HTX Phước An ngập 16ha rau lá, 4ha rau quả thiệt hại 90%; HTX Hưng Điền ngập 4ha rau lá, 2ha rau quả; HTX Phú Lộc ngập 8ha rau lá, 4ha rau quả của 86 hộ, thiệt hại 95%; HTX Phước Bình ngập 10ha rau lá, 3ha rau quả thiệt hại 100%. Tương tự, huyện Hóc Môn có HTX Ngã Ba Giồng ngập 5ha rau lá, 2ha rau quả thiệt hại 50%; HTX Mai Hoa ngập 10ha rau cải, 3ha rau muống thiệt hại 80%...

Trước tình hình biến động thời tiết, ngành hàng thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, rau củ, quả… là những mặt hàng thường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc mua sắm ở những địa điểm kinh doanh uy tín, bình ổn thị trường, có niêm yết giá bán và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để có mức giá ổn định.

Nguồn cung các loại thực phẩm xanh, tươi sống sụt giảm mạnh sau bão - Ảnh: Phan Diệu

Sức mua tại siêu thị tăng mạnh

Cũng vào những ngày gần đây, tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM, sức mua các ngành hàng thực phẩm cũng tăng mạnh. Ngay từ sáng sớm, lượng khách đến các siêu thị khá tấp nập, hoạt động mua sắm tập trung chủ yếu là các quầy hàng thực phẩm tươi sống như rau, củ, thịt, cá, trứng…

Lý giải nguyên nhân sức mua tăng cao, đại diện một số đơn vị kinh doanh cho rằng trong ngày 24 và 25.11 do tình hình thời tiết ảnh hưởng bão, mưa lớn kéo dài nên người tiêu dùng không mua sắm được. Do đó, khi diễn biến thời tiết khá ổn định, nhiều người tranh thủ mua sắm các loại thực phẩm và hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, trong các ngày mưa bão vừa qua, sức mua của khách hàng tại hệ thống siêu thị này đã tăng mạnh. Khách hàng tập trung vào mua sắm hàng tươi sống và thực phẩm công nghệ như mì gói, dầu ăn, các loại bún khô, nui, nước chấm, gia vị, giò chả… Trong khi đó, nhu cầu thủy hải sản không cao, chỉ tăng nhẹ nên hệ thống này không bị khan hàng.

“Hệ thống siêu thị Co.opmart, Coopxtra và Co.op Food vẫn còn trữ lượng hàng hoá nhu yếu phẩm rất lớn, đủ sức đáp ứng sức mua tăng đột biến trong những tuần tới. Saigon Co.op sẽ tiếp tục phối hợp các nhà cung cấp tiếp tục thực hiện giảm giá để thiết thực hỗ trợ người tiêu dùng”, ông Đức nói.

Tương tự, hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng triển khai nhiều hoạt động khuyến mại đa dạng mặt hàng tiêu dùng để kích cầu. Ông Yoon Byung Soo - Giám đốc chiếc lược Lotte Mart Việt Nam nói trước thông tin bão Usagi, hệ thống siêu thị này đã tăng cường đặt hàng và dự trữ hàng hóa. Do đó, trong các ngày bão vào, lượng hàng hóa vẫn đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm tiêu dùng của khách hàng.

Sau bão, tình hình nguồn cung tại Lotte Mart được cho biết là vẫn đảm bảo, ít biến động. Riêng đối với ngành hàng thủy hải sản, rau củ, quả có thể biến động lượng cung trong vài ngày tới nên Lotte Mart sẽ chủ động duy trì lượng hàng về siêu thị, cũng như bình ổn giá cả.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá thực phẩm tươi sống tăng mạnh sau bão Usagi