Trong khi giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tiếp tục có phiên giao dịch tăng giá thì giá USD tại các ngân hàng lại bất ngờ giảm mạnh. So với phiên giao dịch hôm qua, mỗi USD đã giảm 100 đồng.

Giá vàng lên cao nhất trong 4 tháng, USD lại giảm giá

Một Thế Giới | 16/10/2015, 11:03

Trong khi giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tiếp tục có phiên giao dịch tăng giá thì giá USD tại các ngân hàng lại bất ngờ giảm mạnh. So với phiên giao dịch hôm qua, mỗi USD đã giảm 100 đồng.

Chênh lệch với giá vàng thế giới chỉ còn 2 triệu/ lượng
Thời điểm 9 giờ sáng ngày 16.10, giá vàng miếng SJC được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji giao dịch ở ngưỡng mua vào là 34,06 triệu đồng/lượng và bán ra là 34,13 triệu đồng/lượng.
Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC được công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức: 33,93-34,16 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Giá vàng đã tăng khoảng 200.000 đồng/lượng trong 2 ngày qua.
Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng niêm yết giao dịch ở mức 33,93-34,18 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).
Giá vàng trong nước hôm nay theo đà ngày hôm qua, tiếp tục thiết lập mốc giá mới chạm ngưỡng 34,15 triệu đồng/lượng, đánh dấu mức cao nhất kể từ ngày 26.9.
Mặc dù giá thế giới liên tục phá vỡ và thiết lập những con số mới, thế nhưng giá vàng trong nước chỉ “chậm chạp” nhích theo. Chính vì thế, khoảng cách giữa giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục được co hẹp, về mức 2 triệu đồng/lượng.  Đã từ lâu, biên độ chênh giá giữa vàng trong nước và thế mới mới có khoảng cách hẹp đến như vậy.
Theo nhận định của Doji, giá vàng trong nước ngày càng tỏ ra đuối sức khi nhu cầu mua vàng miếng thời gian gần đây ngày càng yếu. Bên cạnh đó, cùng với xu hướng giảm của tỉ giá USD/VND càng khiến giá vàng trong nước khó bắt kịp đà tăng của giá thế giới.
Ở thời điểm này, các nhà đầu tư vẫn lựa chọn phương án bán vàng ra. Tuy nhiên, so với phiên giao dịch trước, số lượng phát sinh chỉ mang tính nhỏ lẻ và thưa thớt hơn . Tính đến cuối phiên giao dịch ngày hôm qua tổng lượng khách hàng bán ra của Doji chỉ chiếm 65%.
Trong khi đó, theo Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), khối lượng giao dịch mấy ngày qua có tăng nhẹ khi giá vàng đi lên. Thế nhưng, không vì thế mà lượng người mua vàng nhiều hơn. Thậm chí, trên thị trường đã xuất hiện xu hướng bán mạnh vàng khi thấy giá đi lên.
Vàng thế giới tăng phiên thứ 5 liên tiếp
Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay đã tăng 0,1% lên đến 1.185,7 USD/ounce, tăng hơn 20 USD/ounce (tương đương mức tăng 550.000 đồng/lượng) và đã thu hẹp sau khi đạt đỉnh 1.190 USD, mức cao nhất kể từ ngày 22.6. Đây là phiên thứ 5 vàng thế giới tăng giá liên tiếp.
Giá vàng giao tháng 12 tăng cũng 7,7 USD/ounce, tương đương 0,7% và niêm yết ở mức 1.188 USD/ounce.
Trong phiên giao dịch sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đứng tại 1.182 USD/ounce.
Được biết, vàng tăng mạnh trong khi đồng đô la giảm sau khi số liệu về doanh số bán và chỉ số sản xuất của Mỹ sụt giảm mạnh nhất trong 8 tháng. Ngoài ra, những dữ liệu lạm phát của Trung Quốc suy yếu cũng khiến không ít nhà đầu tư thêm lo ngại về áp lực giảm phát trong nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.
Do đó, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR (Gold Shares) cho biết, cơ quan này đã mua 5,063 tấn vào trong phiên giao dịch hôm qua.
Các con số đáng quan ngại của nền kinh tế Mỹ cùng với áp lực giảm phát tại Trung Quốc đã khiến nhiều nhà đầu tư hy vọng Fed có thể trì hoãn việc tăng lãi suất cho đến nửa đầu năm 2016.
“Đợt tăng giá gần đây của giá vàng được tiếp sức nhờ đồng USD sụt giá 3 tuần liên tiếp, cũng như các nhà đầu tư nhỏ bán tháo vàng”, ông Ken Ford, Chủ tịch Warwick Valley Financial Advisors nhận định.
Giá USD lại quay đầu giảm sâu
Trong khi đó, giá USD ở các ngân hàng thương mại phiên giao dịch ngày 16.10 lại quay đầu giảm trở lại. 
Vào thời điểm 9 giờ 30, Vietcombank mở cửa giao dịch với đồng USD được niêm yết mua vào 22.240 đồng/USD, bán ra 22.320 đồng/USD, giảm mạnh 100 đồng mỗi USD so với phiên hôm qua.
Tại Eximbank, giá mua vào USD bằng chỉ còn 22.220 đồng/USD và giá bán đô la Mỹ bằng tiền mặt ở mức 22.320 đồng/USD. BIDV cũng có mức mua vào là 22.250 đồng/USD, giảm đồng so với chốt phiên giao dịch hôm trước.
Sáng nay, Techcombank cũng đã giảm 80 đồng, về mức 22.200-22.400 đồng. Đây cũng là ngân hàng mua vào thấp nhất và bán ra cao nhất.
Khảo sát giá tại ACB, tỷ giá đang được báo ở mức 22.230-22.320 đồng, giảm 80 đồng so với ngày hôm trước.
Thời gian gần đây, tỉ giá liên tục có nhiều biến động thất thường, lên xuống mỗi phiên khoảng vài chục đồng. Tuy nhiên, một số ngân hàng khẳng định cung cầu ngoại tệ vẫn bình thường và giá biến động theo nhu cầu thị trường.
Phan Diệu
>> Kỳ 40: Nixon - Kissinger và Sihanouk với toan tính cuối đời của Mao Trạch Đông...
>> Singapore xử lý nghiêm cửa hàng điện thoại côn đồ lừa du khách Việt
>> Đã đến lúc thuê Kiatisuk thay HLV Miura!
>> Giết mèo khoe trên Facebook, trai Việt bị cảnh sát Đài Loan bắt
>> Ông bầu của Ngọc Trinh, Khắc Tiệp coi thường pháp luật hay giả vờ không biết?
>> Đánh chết bạn tù vì chỗ ngồi xem tivi
Bài liên quan
Sáng nay 19.4: Giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao
Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng bất ngờ tăng vọt trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng lên cao nhất trong 4 tháng, USD lại giảm giá