“Nếu có cơ chế, chính sách hỗ trợ về tiền sử dụng đất, tín dụng, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp... thì còn có thể giảm giá bán loại nhà này cho người thu nhập thấp, và có thể xem đây là loại hình "nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội" hoặc "nhà ở xã hội lai nhà ở thương mại" theo phương thức hợp tác công - tư hiệu quả nhất”, HoREA nhận định.

Nhà ở xã hội dưới 15 triệu đồng/m2 vẫn có thể giảm nữa

Một Thế Giới | 14/10/2015, 12:16

“Nếu có cơ chế, chính sách hỗ trợ về tiền sử dụng đất, tín dụng, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp... thì còn có thể giảm giá bán loại nhà này cho người thu nhập thấp, và có thể xem đây là loại hình "nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội" hoặc "nhà ở xã hội lai nhà ở thương mại" theo phương thức hợp tác công - tư hiệu quả nhất”, HoREA nhận định.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới có công văn 76/CV-HoREA về thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM.
Trong công văn này, HoREA cho biết hiện nay có nhiều doanh nghiệp làm các dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, phải nộp tiền sử dụng đất, không có sự ưu đãi về vay vốn tín dụng, về thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp như dự án nhà ở xã hội.
Thế nhưng, một số doanh nghiệp vẫn tạo ra được căn hộ có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, tương đương giá bán nhà ở xã hội trên địa bàn.
HoREA nhận định, nếu có cơ chế, chính sách hỗ trợ về tiền sử dụng đất, tín dụng, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp... thì còn có thể giảm giá bán loại nhà này cho người thu nhập thấp. Đồng thời, có thể xem đây là loại hình "nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội" hoặc "nhà ở xã hội lai nhà ở thương mại" theo phương thức hợp tác công - tư hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, do nguồn ngân sách có hạn, vì thế, HoREA đề nghị ngân sách nhà nước chỉ nên tập trung đầu tư cho 2 chương trình nhà ở xã hội. Cụ thể, chỉ nên tập trung chương trình nhà ở xã hội cho thuê và chương trình nhà ở xã hội thuê mua.
Còn loại nhà ở xã hội xây xong rồi bán thu tiền ngay thì nên hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp, để mời gọi các doanh nghiệp, các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia theo phương thức xã hội hóa.
Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước cho phép đối tượng mua nhà ở xã hội không cần thiết phải chứng minh thu nhập. Theo HoREA, đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội là người đã có người thu nhập thấp đô thị, hộ nghèo, cận nghèo.
“Trên thực tế khi mua, thuê mua nhà ở xã hội thì người mua, thuê mua đã dùng chính căn hộ này để thế chấp cho hợp đồng mua căn nhà này, đồng thời, dự án nhà ở xã hội hình thành trong tương lai khi chủ đầu tư bán cho người tiêu dùng vẫn phải thực hiện bảo lãnh ngân hàng theo điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản”, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết thêm.
Về quy hoạch phát triển nhà ở xã hội, hiện nay, TP.HCM đã phủ kín quy hoạch phân khu chi tiết 1/2000, do đó cần xác định phát triển nhà ở xã hội phải theo dự án.
HoREA cho rằng thành phố cần quy hoạch phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở bình dân dành cho người có thu nhập thấp và đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội trên địa bàn từng quận, huyện hoặc theo khu vực có tính liên quận, trên tất cả các hướng của thành phố, có đầy đủ tiện ích có cự ly đến chỗ làm việc hợp lý, giao thông thuận tiện.
Về trách nhiệm của chủ đầu tư, tất cả các dự án nhà ở thương mại phải dành 20% quỹ đất kinh doanh của dự án để tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội. Đây là nguồn lực rất lớn để phát triển nhà ở xã hội, cần được sử dụng hiệu quả.
Hiệp hội đề nghị cho phép doanh nghiệp được thực hiện một trong ba phương thức để thực hiện nghĩa vụ là xây dựng nhà ở xã hội tại dự án, hoán đổi quỹ đất hoặc quỹ nhà ở xã hội có giá trị tương đương tại vị trí khác hoặc thanh toán bằng tiền, tùy theo điều kiện của từng dự án cụ thể do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh xem xét quyết định.
Phan Diệu
>> Kỳ 39: Mao Trạch Đông với những thủ lĩnh Khmer Đỏ "gốc Hoa"
>> Mạc Can: Hổng lẽ muốn tui bịnh hoài sao cha nội?
>> Hot girl quyến rũ thiếu gia tiêu 36 tỉ/ngày, bài hát ma ám đáng sợ nhất
>> Quế Ngọc Hải gọi Hòa Minzy - Công Phượng là cặp đôi phiền toái
>> Chân dung người mẫu 9x bán dâm 3 đêm kiếm tương đương 2 tỉ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà ở xã hội dưới 15 triệu đồng/m2 vẫn có thể giảm nữa