Theo thường lệ cứ đến dịp giáp tết là giá cước vận tải lại tăng mạnh, đặc biệt xe khách thường tăng từ 30 - 40% so với ngày thường, thậm chí nếu tính cả phụ thu có khi lên đến 60 - 70%.

Giá vé xe tăng trên 40%: Người nghèo càng nghèo thêm!

22/01/2019, 15:10

Theo thường lệ cứ đến dịp giáp tết là giá cước vận tải lại tăng mạnh, đặc biệt xe khách thường tăng từ 30 - 40% so với ngày thường, thậm chí nếu tính cả phụ thu có khi lên đến 60 - 70%.

Vé xe ngày tết thường tăng từ 30 - 40 %. Ảnh: Lao Động

Mặc dù, việc định giá vé xe khách thuộc về các nhà xe theo cơ chế thị trường, nhà nước chỉ có sự kiểm soát một phần. Nhưng việc tăng quá cao là bất hợp lý, không theo quy luật giá cả và thực tế đời sống của người dân.

Nguyên nhân giá vé dịp tết tăng cao là do người dân về quê ăn tết đông dẫn đến khan hiếm vé nên các nhà xe tăng giá, chèn ép, bắt chẹt người dân. Bất hợp lý còn thể hiện ở chổ, việc tăng giá vé vào dịp tết chủ yếu ảnh hưởng đến các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, nhất là công nhân, người lao động xa nhà tranh thủ được thời gian nghỉ tết để về sum họp với gia đình.

Bởi vì, người nghèo thường không có phương tiện cá nhân, lại không có tiền để đi máy bay hoặc khó khăn trong việc đăng ký mua vé tàu hỏa vào những ngày giáp tết. Trong khi đó, chỉ dịp tết nghỉ nhiều ngày họ mới có thời gian, cơ hội để về quê ăn tết với gia đình vì cả năm phải lo bươn chải, kiếm sống. Do đó, người nghèo là những người chịu thiệt thòi, bị ảnh hưởng nhiều nhất khi nhà xe tăng giá vé vào dịp tết.

Mặt khác, việc tăng giá vé xe khách quá cao vào dịp tết sẽ khiến các nhà xe tranh thủ tăng chuyến, tăng thời gian làm việc của các tài xế. Điều này có thể dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm khốc do tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, tài xế làm việc quá sức.

Vì vậy, theo chúng tôi cơ quan chức năng cần có biện pháp để bình ổn giá cước vận chuyển xe khách, hạn chế việc tăng quá cao vào dịp tết. Theo đó, có thể quy định khung tăng giá tối đa chỉ khoảng từ 10 - 20% là hợp lý, thậm chí có thể trợ giá để bình ổn giá xe trong dịp tết để hỗ trợ người nghèo. Bên cạnh đó, cần tập trung, huy động tối đa để tăng số lượng xe khách phục vụ người dân đi lại vào dịp tết để tránh tình trạng khan hiếm vé.

Có như vậy, người nghèo mới “bớt” nghèo thêm, đặc biệt là tránh được tình trạng “chặt chém”, bắt chẹt người dân một cách vô lý do khan hiếm vé xe vào dịp tết. Đồng thời, còn góp phần hạn chế tình trạng tai nạn giao thông thương tâm, thảm khốc trong dịp tết do xe khách gây ra vì chạy quá tốc độ nhằm tăng chuyến.

Vĩnh Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vé xe tăng trên 40%: Người nghèo càng nghèo thêm!