Trước bối cảnh giá xăng dầu tăng phi mã, doanh nghiệp ngành hàng hại kiến nghị xin cơ chế để giảm thiệt hại.

Giá xăng dầu quá cao, ngành hàng hải xin loạt cơ chế giảm thuế phí

Tuyết Nhung | 18/03/2022, 21:37

Trước bối cảnh giá xăng dầu tăng phi mã, doanh nghiệp ngành hàng hại kiến nghị xin cơ chế để giảm thiệt hại.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc về rà soát, đánh giá tình hình, xu thế biến động giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải. Theo đó, từ năm 2021, giá dầu trên thế giới bắt đầu gia tăng, mức tăng trung bình khoảng 67,3% so với năm 2020. Đến đầu năm 2022, giá dầu tiếp tục tăng cao, đỉnh điểm do căng thẳng chính trị của một số nước trên thế giới, đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

doanh-nghiep-van-tai.jpg
Giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hải gặp khó khăn - Ảnh: IT

Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, các bộ ngành, Chính phủ xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường từ 2.000-3.000 đồng/lít, thời gian áp dụng từ tháng 3.2022. Đồng thời, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống 5-6%. Sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết giá một cách khoa học, hợp lý trong trong đoạn giá tăng cao như hiện nay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa, thời gian thực hiện từ tháng 4.2022 đến hết 31.12.2022.

Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8% xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp vận tải biển nội địa cho biết, trong bối cảnh giá dầu chạy tàu tăng phi mã đã khiến giá cước tàu chạy nhiều chặng quốc tế tăng, giá cước vận tải nội địa vẫn chưa thể điều chỉnh để bù đắp chi phí vận hành.

Không chỉ doanh nghiệp vận tải hàng hải, giá xăng dầu tăng cao phi mã cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách rơi vào cảnh khó khăn. Theo đó, taxi công nghệ, một số hãng taxi truyền thống và hãng xe khách đã bắt đầu điều chỉnh giá cước để thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng.

Lĩnh vực vận tải logistics nội địa cũng đã đồng loạt tăng giá để bù vào chi phí xăng dầu. Bên cạnh những doanh nghiệp sẵn sàng tăng giá cước theo xăng dầu thì nhiều doanh nghiệp vận tải khác vẫn đang lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan vì tăng giá cước sẽ mất khách, không tăng thì lỗ nặng.

Trước tình hình giá cả nguyên, nhiên, vật liệu trên thế giới và trong nước có biến động tăng, trong cuộc họp gần đây, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ khẩn trương có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phản ánh về tình hình, xu hướng biến động giá nhiên liệu, tác động của biến động giá đối với lĩnh vực vận tải và đề xuất giải pháp kiểm soát giá dịch vụ vận tải để Thường trực Chính phủ kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Chốt phiên giao dịch ngày 17.3, giá dầu Brent Biển Bắc đứng ở mức 106,64 USD/thùng, tăng 8,8% so với phiên trước đó. Dầu Tây Texas (WTI) chốt phiên với mức giá 102,98 USD/thùng, tăng 8,4%. Đà tăng tiếp tục được duy trì trong phiên giao dịch buổi ngày 18.3. Tại thời điểm 10 giờ (theo giờ Việt Nam), dầu Brent và WTI giao dịch ở mức giá 108,95 USD/thùng và 105,46 USD/thùng, tăng tương ứng 2,17% và 2,41% so với chốt phiên ngày 17.3.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định giá hàng hóa tăng cùng với các lệnh trừng phát chống Nga liên quan đến khủng hoảng Ukraine sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nhu cầu tiêu thụ dầu thô trên toàn thế thế giới dự kiến giảm 1,3 triệu thùng/ngày từ quý 2 đến hết quý 4/2022, về mức 99,7 triệu thùng/ngày tính cho cả năm 2022, tăng 2,1 triệu thùng/ngày so với năm 2021.

Hiện mỗi lít xăng RON95 đang được bán đến tay người tiêu dùng với giá 29.820 đồng, mức cao nhất từ trước tới nay, xăng E5RON92 có giá 28.980 đồng/lít, dầu hoả tăng lên 23.910 đồng/lít. Dầu diesel là 25.260 đồng/lít. Dầu mazut là 20.980 đồng/kg. Đây là lần thứ 7 giá xăng tăng liên tiếp và lên mức cao nhất lịch sử từ năm 2005 đến nay.

Bài liên quan
Bộ Công Thương: Yêu cầu tăng cường kiểm soát thị trường trước ngày giá xăng tăng sốc
Trước ngày giá xăng dầu tăng sốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu tăng cường kiểm soát thị trường, khuyến khích doanh nghiệp, người dân tiết kiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng dầu quá cao, ngành hàng hải xin loạt cơ chế giảm thuế phí