Với mức 2.050 đồng/lít, đây là đợt giảm giá xăng dầu lần thứ 12 liên tiếp và là lần giảm mạnh nhất. Giá xăng giảm nhanh nhưng DN vận tải phản ứng khá chậm, nếu không nói là “bình chân như vại”. Ngành điện lực, sau những đợt tăng giá xăng dầu, đều liên tục đòi tăng giá, lần này cũng... im re! Giá cả thực phẩm ngoài chợ cũng... làm thinh.
Giá xăng giảm nhưng niềm vui người tiêu dùng chưa trọn vẹn. Trong ảnh: Một điểm bán xăng tại TP HCM Ảnh: Tấn Thạnh |
Thực tế tại Hà Nội, trong tháng 11 có 20 doanh nghiệp (DN) vận tải thuộc Bến xe Giáp Bát giảm giá cước từ 6%-16%; 30 DN thuộc Bến xe Mỹ Đình giảm cước trung bình 7%. Tại TP Hải Phòng, Công ty Vận tải hành khách Đất Cảng từ đầu tháng 12 đã giảm giá 6%-7%. Dự kiến đầu tuần sau, DN này tiếp tục giảm giá vận tải khoảng 5% nữa.
Tại TP HCM, báo cáo của Sở Tài chính cho thấy ngày 17-11, nhiều DN taxi kê khai giảm giá cước từ 2,7%-9% tùy cự ly vận chuyển; vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỉ lệ 2%-11,33%.
Tuy nhiên theo các chuyên gia vận tải, mức giảm giá cước vận tải chưa thực sự tương xứng với nhịp giảm giá xăng. Cụ thể, giá xăng RON 92 kể từ thời điểm bắt đầu chu kỳ giảm giá liên tiếp (ngày 28.7) niêm yết ở mức 25.310 đồng/lít. Đến nay sau 12 lần giảm giá, xăng RON 92 bán lẻ ra thị trường với giá 17.880 đồng/lít. Như vậy tính chung, giá xăng tại thị trường trong nước đã giảm được khoảng 29,4%.
Trong khi đó, theo ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chi phí nhiên liệu đối với xe chạy xăng chiếm khoảng 42%-45% tổng chi phí. Do đó, giá cước vận tải đối với xe phải giảm tương ứng khoảng 12,35%-13,25%. Đối với mức trung bình giá cước taxi khoảng 12.000 đồng/km thì mức giảm giá ít nhất phải đạt khoảng 1.500 đồng/km.
Tuy nhiên, ông Thanh cho biết qua theo dõi thực tế, nhiều DN giảm giá cước vận tải ở mức rất thấp, chỉ 3%-6%; thậm chí chưa có động thái điều chỉnh cước. Tại Hà Nội, chỉ mới khoảng 70%-80% DN vận tải giảm giá cước.
Chỉ dừng ở kiểm tra, báo cáo
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bộ Tài chính quản lý chung trong lĩnh vực giá; Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý chuyên môn về kinh doanh vận tải; UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm quản lý các DN vận tải và giá cước vận tải trên địa bàn.
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ GTVT chỉ đạo UBND các tỉnh quyết liệt đối với các cơ quan chức năng, DN vận tải trong việc kê khai giảm giá cước vận tải. Hiện các địa phương vẫn tiếp tục thanh, kiểm tra, rà soát yêu cầu DN kê khai giảm giá cước phù hợp với tình hình thị trường và điều kiện kinh doanh của DN.
Đại diện Bộ GTVT cho biết giá cước vận tải được quyết định bởi thị trường nên về nguyên tắc, nhà nước không can thiệp vào giá cước vận tải. Tuy nhiên với chức năng quản lý, Bộ GTVT đã có những văn bản phối hợp với ngành tài chính, các địa phương nhằm đôn đốc việc rà soát, kê khai giá nhưng cũng chỉ có thể dừng ở nhắc nhở, tuyên truyền với DN còn phần định giá là quyền của họ, nếu niêm yết giá cao thì tự họ sẽ mất khách hàng.
Cần mạnh tay chế tài
Trước tình hình giá xăng dầu trên thị trường thế giới và trong nước giảm sâu nhưng cước vận tải giảm chưa tương xứng, Bộ GTVT từng có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính đưa cước vận tải vào danh mục thuộc diện bình ổn giá và Bộ Tài chính đang xem xét đề xuất này. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc này phải xem xét đến tác động của nó lên đời sống từng thời kỳ cũng như việc quản lý, rà soát, kê khai giá sẽ phải thực hiện ra sao.
“Có thể cân nhắc đưa cước vận tải vào diện bình ổn giá. Sau một thời gian, nếu giá ổn định hơn thì có thể xem xét đưa ra ngoài danh mục” - ông Long đề xuất.
Chần chừ không muốn giảm để chờ tết
Tại TP.HCM, ông Thượng Thanh Hải - Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông đợt giảm giá xăng mới đây chắc chắn nhiều DN phải giảm thêm giá cước nhưng ít nhất phải 10-15 ngày, họ mới niêm yết giá mới vì còn dòm ngó để cạnh tranh nhau. Chưa kể, do Tết Nguyên đến cận kề, khó tránh khỏi việc các DN chần chừ không muốn giảm giá.
Siêu thị sẽ đẩy mạnh khuyến mãi
Tại các chợ đầu mối, giá cả hàng hóa về chợ vẫn chưa có dấu hiệu giảm theo giá xăng. Hầu hết các siêu thị tại TP.HCM đều cho biết đang xem xét lại chính sách giá, trước mắt sẽ đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi.
Ban Vật giá Sở Tài chính TP.HCM cho biết giá hàng bình ổn đã được chốt trong thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán nhưng trước diễn biến mới của giá xăng, sở này sẽ làm việc lại với các DN để tính toán xem có thể tiếp tục giảm giá hàng bình ổn hay không.