Tác phẩm L’ordre du jour của nhà văn người Pháp Eric Vuillard vừa được nhận giải Goncourt 2017. Đây là giải thưởng văn chương danh giá của nước Pháp.

Giải Goncourt 2017 được trao cho tác phẩm viết về bi kịch châu Âu khi Hitler lên nắm quyền

Tiểu Vũ | 07/11/2017, 10:17

Tác phẩm L’ordre du jour của nhà văn người Pháp Eric Vuillard vừa được nhận giải Goncourt 2017. Đây là giải thưởng văn chương danh giá của nước Pháp.

Tác phẩm L’ordre du jour (tạm dịch: Lịch trình của ngày) của nhà văn Eric Vuillard vừa đoạt giải văn chương danh giá Goncourt 2017 của Pháp công bố hôm6.11.2017 (theo giờ địa phương) tại nhà hát kịch Opera Paris, Pháp. Tác phẩm đã nhậnđược 6 phiếu bầu, hơn 2 phiếu so với đối thủ của mình ở vòng chung khảo là cuốn Bakhita của nhà văn Véronique Olmi.

Cuốn sách L’ordre du jour là câu chuyện đặc biệt viết về chuỗi sự kiện ít ai biết đến khi nhà độc tài Hitler của nên nắm quyền. Vụ nước Đức xâm chiếm nước Áo và sáp nhập quốc gia này vào Đức năm 1938 và sự ủng hộ cỗ máy chiến tranh của giới kỹ nghệ và tài chính nước Đức đối với chính quyền của Hitler thời bấy giờ. L’ordre du jour cũng đã làm sáng tỏ những bí mật đằng sau cuộc tuần hành của những chiếc xe tăng Đức khi tiến vào Áo và những sự kiện bên lề từ các cuộc hội nghị, đàm phán, gặp gỡ của giới cầm quyền Đức với giới kỹ nghệ tài chính của Đức thời bấy giờ.

Nhà văn Pháp, Eric Vuillard giới thiệu tác phẩm sau khi đoạt giải Goncourt, ngày 6.11.2017 - Ảnh: AFP

Tác phẩm L’ordre du jour của nhà văn Eric Vuillard được giới văn chương Pháp đánh giá là cuốn sách mô tả sát sườn một giai đoạn lịch sử đầy bi kịch của châu Âu khi Đức quốc xã lên nắm quyền. Nhà văn đã góp nhặt từ những chi tiết “nằm rải rác trong bụi bặm của lịch sử” rồi kể lại một cách chân thật không thêm không bớt dù là một chi tiết nhỏ. Cách viết của ông được nhận định là rất cẩn trọng và đầy trách nhiệm.

Nhà văn Eric Vuillard sinh năm 1968 tại Lyon, Pháp, ngoài việc viết văn, ông còn là một đạo diễn chohai bộ phimL'homme qui marcheMateo Falcone. Tác phẩm văn chươngđầu tay của ông là cuốn tiểu thuyết Le Chasseur (tạm dịch: Thợ săn) được ra mắt vào năm 1999. Tiếp đó là các cuốn sách Bois vert, TohuConquistadors được trao giải Inaperçu-Ignatius J. Reilly 2010. Năm 2012 Eric Vuillard viết hai tác phẩm La bataille d’Occident (tạm dịch: Trận chiến Tây phương) và Congo, cả hai đều nhận được giải Franz Hessel. Tiếp đó là cuốn Tristesse de la terre: une histoire de Buffalo Bill Cody (tạm dịch: Nỗi buồn của đất: một câu chuyện của Buffalo Bill Cody), tác phẩm thắng giải Prix d’une vie năm 2014 và giải Joseph Kessel năm 2015. Năm 2017, tác giả Eric Vuillard đã nhận được giải Alexandre-Vialatte cho tiểu thuyết 14 juillet (tạm dịch: Ngày 14 tháng). Và nay là cuốn nay L’ordre du jour được giải thưởng Goncourt 2017.

Năm 2016, giải Goncourt thuộc về nhà văn Leïla Slimani với tác phẩm Chanson douce (NXB Gallimard). Sách cũng được phát hành ở Việt Nam bởi Nhã Nam với tên Người lạ trong nhà.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Goncourt 2017 được trao cho tác phẩm viết về bi kịch châu Âu khi Hitler lên nắm quyền