Cây dừa kỳ lạ, các tàu dừa uốn éo giống con rồng bay, phụng múa, thậm chí có người nói giống khủng long. Đột biến gen hay lý do nào khiến cây dừa có hình thù kỳ lạ?

Giải mã bí ẩn về cây dừa lạ có hình rồng phụng

Một Thế Giới | 19/11/2015, 13:21

Cây dừa kỳ lạ, các tàu dừa uốn éo giống con rồng bay, phụng múa, thậm chí có người nói giống khủng long. Đột biến gen hay lý do nào khiến cây dừa có hình thù kỳ lạ?

Ông Nguyễn Văn Khỏi (ngụ ấp Khánh Mỹ, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), cho biết, ông chính là chủ nhân của cây dừa có hình thù kỳ quái. Cách đây 3 năm, con trai ông đi xuống tỉnh Vĩnh Long mua nhãn giống về trồng thì được tặng “khuyến mãi” thêm 3 cây dừa với một vài cây chanh giống.

Trong số 3 cây mang về trồng, thì có 1 cây đã chết, 2 cây còn lại phát triển bình thường. Chỉ khi cách đây chừng 1 năm, tình cờ anh ra hầm rau muống thăm rẫy, thì bất ngờ phát hiện bắp dừa mới trổ nhú ra ở củ hủ bị uốn éo, hình thù kỳ lạ.

Ông Khỏi hỏi thì anh Nam nói chưa bao giờ xịt thuốc cỏ, hay xịt bất kỳ loại thuốc nào làm cho cây dừa bị như vậy. Tự thân cây dừa tạo ra dáng hình như thế!

Ông thấy cây dừa tạo hình quái lạ, thì chỉ biết nó kỳ lạ chứ chẳng biết giải thích vì sao? “Trong số tàu dừa mọc ra thì chỉ có 2-3 tàu là lá thẳng đứng. Còn lại đều bị cong queo hết. Tui đếm thử thì có tới 11 tàu dừa bị uốn éo u nần, tạo thành hình giống con rồng đang bay”, ông nói.

Lý giải điều này, thạc sĩ Nguyễn Thị Thái Sơn, giảng viên Bộ môn Khoa học cây trồng thuộc Khoa Nông nghiệp - Tài nguyên thiên nhiên (Trường Đại học An Giang) cho biết: “Theo lý thuyết về cây trồng, thì cây dừa có hình thù kỳ lạ nói trên là do côn trùng tấn công, chứ không phải do đột biến gen! Trên dừa, loại côn trùng gây hại cao nhất là con bọ cánh cứng, và nó là nguyên nhân khiến cây dừa có hình thù kỳ lạ ấy”.

Hồ Nguyễn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã bí ẩn về cây dừa lạ có hình rồng phụng