Không xin phép biễu diễn, vi phạm Luật tác quyền nên cấm?

Giải thích việc cấm ca khúc 'Màu hoa đỏ' của Giám đốc Sở VH-TT-DL Tiền Giang

24/03/2017, 15:23

Không xin phép biễu diễn, vi phạm Luật tác quyền nên cấm?

Công văn giải thích của ông Giám đốc sở VH-TT-DL Tiền Giang

>> Người lính ra đi từ mái tranh nghèo bị cấm tại Tiền Giang, vì sao?

Như báo Điện tử Một Thế Giới đã thông tin, ông Nguyễn Đức Đảm, Giám đốc Sở VH-TT-DL Tiền Giang đã ký công văn cấm 354 bài hát “không được phép lưu hành, cấm phổ biến”, trong đó có nhạc phẩm cách mạng Màu Hoa Đỏ của cố đại tá nhạc sĩ Thuận Yến, phổ thơ nhà thơ Nguyễn Đức Mậu.

Dư luận người dân và công đồng mạng tỏ ra rất bất bình, bức xúc.

Ngày 24.3, phóng viên Một Thế Giới có được công văn số 228/SVHTTDL-TTr cũng do ông Đảm ký ngày 16.3, gửi Phòng VHTT các huyện, thành, thị trong tỉnh để “nói rõ thêm nội dung công văn số 120 ngày 17.2” (công văn có danh sách cấm các bài hát, trong đó có ca khúc Màu hoa đỏ, được ông Đảm ký ngày 7.2).

Theo công văn này, ông Đảm cho biết:

“Ngày 7.2, Sở VH-TT-DL có ban hành công văn số 120/SVHTTDL-TTr về việc lưu hành, phổ biến các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung tại các cơ sở kinh doanh karaoke.

Có kèm theo danh mục các tác phẩm âm nhạc sáng tác trước năm 1975 chưa được phép phổ biến, ca khúc có nội dung phản động, lồng ghép hình ảnh ca ngợi người lính Việt Nam Cộng Hòa và người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ được phổ biến ở các điểm karaoke.

Trong đó có ca khúc Màu hoa đỏ của tác giả Thuận Yến, 1 ca khúc cách mạng nổi tiếng nhưng đã có một số người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

Nay Sở VH-TT-DL xin nói rõ thêm ca khúc Màu hoa đỏ của tác giả Thuận Yến là 1 ca khúc cách mạng nổi tiếng đương nhiên được phép lưu hành, phổ biến, không nằm trong danh mục những tác phẩm âm nhạc phải được cấp phép lưu hành, phổ biến của Cục Biểu diễn nghệ thuật.

Tuy nhiên qua thực tế kiểm tra tại các cơ sở karaoke thì ca khúc Màu hoa đỏ đã có 1 số người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ như không đóng tác quyền, không xin giấy phép biểu diễn…

Đề nghị Phòng VHTT các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm nói trên tại các cơ sở karaoke”.

Anh Hoàng

>> Người lính ra đi từ mái tranh nghèo bị cấm tại Tiền Giang, vì sao?

>> Ca sĩ Thanh Lam và mẹ nói gì khi bài Màu hoa đỏ của NS Thuận Yến bị cấm ở Tiền Giang

>> Cha đẻ bài thơ Màu hoa đỏ hoang mang trước việc ca khúc bị cấm hát

>> Cục NTBD gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Tiền Giang giải trình lý do cấm ca khúc Màu hoa đỏ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải thích việc cấm ca khúc 'Màu hoa đỏ' của Giám đốc Sở VH-TT-DL Tiền Giang