Tòa phúc thẩm quyết định giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tuyên phạt Ngụy Thị Khanh 21 tháng tù về tội “trốn thuế”.

Giám đốc GreenID Ngụy Thị Khanh được giảm án

Nhã Thanh | 21/11/2022, 16:00

Tòa phúc thẩm quyết định giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tuyên phạt Ngụy Thị Khanh 21 tháng tù về tội “trốn thuế”.

Ngày 21.11, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Ngụy Thị Khanh - Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh - GreenID) về tội “trốn thuế”.

Trước đó, vào tháng 6.2022, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Ngụy Thị Khanh 24 tháng tù về tội “trốn thuế”. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Khanh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Khanh thừa nhận hành vi phạm tội của mình, công nhận các cơ quan chức năng đã truy tố, xét xử là đúng tội, không oan. 

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo bị truy tố về hành vi trốn thuế là đúng người, đúng tội, không oan. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo xuất trình tài liệu mới về những đóng góp cho xã hội trong phòng chống dịch COVID-19 và hoàn cảnh khó khăn về gia đình.

Ngoài ra, tòa phúc thẩm ghi nhận bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Từ đó, tòa quyết định giảm nhẹ hình phạt, tuyên phạt bị cáo Ngụy Thị Khanh 21 tháng tù về tội “trốn thuế”.

giam-doc-greenid-nguy-thi-khanh-duoc-giam-an.jpg
Bị cáo Ngụy Thị Khanh tại phiên tòa phúc thẩm

Theo nội dung vụ án, từ năm 2011, Ngụy Thị Khanh giữ chức Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) và Giám đốc Công ty cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam (GREEN IN) đều hoạt động trong lĩnh vực môi trường, chuyên nghiên cứu, đưa ra các giải pháp về môi trường trong các lĩnh vực nước sạch, năng lượng sạch và không khí sạch.

Khanh và công ty đã có những sáng kiến, giải pháp để người dân tộc thiểu số tiếp cận với nước sạch, có đóng góp nêu ra các tác động của ô nhiễm môi trường ở Hà Nội...

Tháng 3.2018, Ngụy Thị Khanh được thông báo nhận giải thưởng Goldman Environmental Prize của Quỹ môi trường Goldman. Đầu tháng 6.2018, Ngụy Thị Khanh nhận được 200.000 USD (tương đương hơn 4,5 tỉ đồng) từ giải thưởng Goldman Environmental Prize của Quỹ Goldman chuyển vào tài khoản của Ngụy Thị Khanh. Sau khi nhận được tiền, Khanh đã rút số tiền này để sử dụng cá nhân, mua nhà làm trụ sở Trung tâm GreenID mà không kê khai để nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo tòa án, giải thưởng không thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại điều 108 Luật Quản lý thuế năm 2006. Sau khi nhận được số tiền trên, Ngụy Thị Khanh đã không kê khai, không nộp thuế thu nhập cá nhân, số tiền trốn thuế hơn 456 triệu đồng.

Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh - GreenID
Bà Ngụy Thị Khanh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi trốn thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc GreenID Ngụy Thị Khanh được giảm án