Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, việc phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy sẽ được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, khoa học, có lộ trình thực hiện cụ thể và chỉ thực hiện ở những khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Chỉ cấm xe ở những tuyến đường đủ điều kiện

Trí Lâm | 20/03/2019, 10:44

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, việc phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy sẽ được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, khoa học, có lộ trình thực hiện cụ thể và chỉ thực hiện ở những khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện.

Cần sự ủng hộ của người dân

Chiều 19.3, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Sở GTVT đã thông tin về việc xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Theo đó, đây là một nhiệm vụ không mới, đã được Chính phủ chỉ đạo từ hơn 10 năm nay tại Nghị quyết 16/2008/NQ-CP cũng như những chỉ đạo của lãnh đạo TP.Hà Nội nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Mới đây nhất, HĐND TP.Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”, trong đó có nhiệm vụ xây dựng đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và giao Sở Giao thông vận tải chủ trì triển khai nghiên cứu đề xuất.

Theo ông Viện, Sở GTVT đang triển khai các bước để nghiên cứu, xây dựng đề án, với mục tiêu đặt ra là đề xuất phạm vi, lộ trình phân vùng hạn chế hoạt động đối với xe máy phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố và thực hiện mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030 theo đúng Nghị quyết 04 của HĐND TP.

“Việc xây dựng đề án cũng như thực hiện sau này phải đảm bảo các nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế”, ông Viện nói.

Cùng với đó, ông Viện nhấn mạnh, cần đảm bảo kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông (giao thông thông cá nhân và giao thông công cộng); mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Vẫn theo ông Viện, quá trình thảo luận hoàn thiện đề án các chuyên gia cũng cho rằnglựa chọn phương tiện là quyền của mỗi người nhưng phải phù hợp với yêu cầu lợi ích chung chứ không phải cứ thích là đi được.

“Nếu các bạn đi mua gà chẳng hạn, sẽ không đưa được lên phương tiện công cộng, nhưng có thể dùng phương tiện khác, ít tiền thì đi xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi. Như vậy, không thiếu phương tiện để người dân lựa chọn!”, ông Viện cho hay.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi quyết tâm rất lớn, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Điều chỉnh nhiều tuyến xe buýt kết nối đường sắt đô thị

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biếthiện có 43 tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến, chiếm khoảng 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới. Tuy nhiên, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) - Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô (Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh) số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối.

Do vậy, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng và báo cáo UBND TP phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Nguyên tắc là giảm tối đa hiện tượng trùng tuyến, giảm mật độ, số lượng xe buýt trên trục dọc tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, chỉ xem xét giữ lại một số tuyến buýt để có thể kết nối trực tiếp từ Yên Nghĩa tới các khu vực xa trung tâm; bố trí các điểm dừng xe buýt hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi chuyển tuyến; đảm bảo khoảng cách điểm dừng xe buýt tới nhà ga không quá 500m...

Trên cơ sở đó, Sở GTVT kiến nghị điều chỉnh 4 tuyến buýt trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị 2A, trong đó chuyển tuyến 02 Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa thành Bác Cổ - Bến xe Mỹ Đình; tuyến 27 từ Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long thànhkhu đô thịĐịnh Công - Nam Thăng Long; tuyến 33 từ Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh thành Cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh; điều chỉnh hợp nhất 2 nhánh tuyến 21A và 21B thành tuyến buýt ngang 21 khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vĩ.

Tại ga Cát Linh, Sở kiến nghị điều chỉnh điểm đầu cuối tuyến 90 (Kim Mã - Nội Bài thành Hào Nam - Nội Bài) và điều chỉnh lộ trình tuyến 25. Tại Bến xe Yên Nghĩa, mở mới và đưa vào hoạt động 5 tuyến buýt có điểm đầu tại bến xe Yên Nghĩa trong năm 2019, gồm: bến xe Yên Nghĩa - Phùng; bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức; Bến xe Yên Nghĩa - Miếu Môn; bến xe Yên Nghĩa - Hồng Dương (Thanh Oai); bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - Thị trấn Kim Bài.

Song song đó,dọc tuyến đường sắt đô thị 2A sẽ đượcbổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Sau khi tổ chức lại, toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (tính cả 2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m. Ngoài ra, Sở đề xuất bổ sung thêm 14 nhà chờ xe buýt, nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ lên 28 điểm.

Như vậy, sau điều chỉnh tại ga Cát Linh sẽ có 7 tuyến buýt kết nối, tại bến xe Yên Nghĩa sẽ có 11 tuyến buýt kết nối. Tại các ga sẽ có từ 2 tuyến buýt trở lên để kết nối, trung chuyển hành khách với đường sắt đô thị.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Chỉ cấm xe ở những tuyến đường đủ điều kiện