Việc điều chỉnh giảm lãi suất đô la Mỹ không gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp và người dân vì với mức chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi VND và USD trên 5% như hiện nay, việc chuyển dịch sang nắm giữ VND rõ ràng có lợi hơn.

Giảm lãi suất đô la Mỹ không gây thiệt hại cho doanh nghiệp

Một Thế Giới | 12/10/2015, 17:00

Việc điều chỉnh giảm lãi suất đô la Mỹ không gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp và người dân vì với mức chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi VND và USD trên 5% như hiện nay, việc chuyển dịch sang nắm giữ VND rõ ràng có lợi hơn.

Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) ngày 12.10 phát đi thông báo cho biết quyết định việc hạ lãi suất đồng đô la Mỹ không gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp.
Giảm lãi suất USD để nâng cao sức hấp dẫn của VND
Theo Vụ Chính sách tiền tệ, trong quá trình chỉ đạo điều hành chính sách, NHNN đã quán triệt phương châm nâng cao vị thế của VND và thực hiện từng bước việc hạn chế đô la hóa theo chủ trương của Chính phủ. Trong những năm qua, NHNN đã giảm dần trần lãi suất huy động ngoại tệ xuống còn 0,25%/năm áp dụng đối với tổ chức và 0,75%/năm áp dụng đối với cá nhân.
>> Trung ương biểu quyết lần 1 danh sách nhân sự khóa 12
>> Ghi nhớ tuyệt mật của Nixon: Ném bom Việt Nam năm 1972 là “vô tích sự“
>> Khi Kiatisak hiểu các cầu thủ Việt Nam rất thích... nhậu!
>> Thông tin nóng về thiệt hại vụ cháy tại khu đô thị Xa La
Với cách thức điều hành này, cùng với sự phối hợp đồng bộ các giải pháp công cụ về tiền tệ và ngoại hối đã đem lại sự ổn định cho thị trường tiền tệ và ngoại hối trong những năm qua.
Thời gian qua, mặc dù trên thị trường tiền tệ và ngoại hối có biến động nhưng về cơ bản là ổn định. Thế nhưng, vẫn có một bộ phận tổ chức, cá nhân có biểu hiện găm giữ ngoại tệ.
Chính vì vậy, NHNN tiếp tục điều chỉnh giả lãi suất đồng đô la Mỹ về 0%/năm áp dụng với tổ chức và 0,25%/năm áp dụng với cá nhân kể từ ngày 28.9. Giải pháp này sẽ giúp cho việc nâng cao sức hấp dẫn của VND và từ đó hạn chế tình trạng đôla hóa theo đúng phương châm điều hành mà NHNN đã đề ra.
Doanh nghiệp vẫn được hưởng lợi 
Vụ Chính sách tiền tệ cũng cho rằng việc điều chỉnh giảm lãi suất USD không gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp và người dân. Bởi lẽ với mức chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi VND và USD trên 5% như hiện nay, việc chuyển dịch sang nắm giữ VND rõ ràng có lợi hơn.
Cụ thể, đối với khách hàng có nhu cầu thanh toán bằng ngoại tệ trong tương lai, thay vì găm giữ ngoại tệ và mất chi phí cơ hội lớn, khách hàng có thể bảo hiểm rủi ro tỷ giá thông qua bán ngoại tệ lấy VND để gửi lấy lãi rồi mua ngoại tệ kỳ hạn. Như vậy, thu nhập của khách hàng từ lãi VND không những có thể đủ bù đắp chi phí mua kỳ hạn mà còn có thể đem lại lợi nhuận cho khách hàng.
Đáng chú ý, thay vì bị lỗ, các tập đoàn, doanh nghiệp còn được lợi từ việc vay ngoại tệ với lãi suất thấp hơn đáng kể so với vay VND trong suốt thời gian qua. Nếu làm phép tính cộng dồn từ năm 2012 đến nay thì khoản lợi chênh lệch lãi suất lớn hơn hẳn khoản lỗ điều chỉnh tỷ giá.
Chưa kể, bên cạnh các khoản vay USD tập đoàn còn vay EUR, JPY và việc đồng EUR, JPY giảm giá liên tục từ nửa cuối năm 2014 đến nay thực tế vẫn đang đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, đối với các doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ như Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) thì tỷ giá tăng lại làm tăng doanh thu từ bán dầu, khí, có thể bù đắp cho phần tăng chi phí do lỗ tỷ giá.
Vụ Chính sách tiền tệ nhận định, việc lỗ hay lãi là do chênh lệch tỷ giá thực chất chỉ lỗ/lãi hạch toán, chưa phát sinh thực tế và có thể đảo chiều theo sự đảo chiều của tỷ giá trong những năm tới.
Thế nhưng, với những diễn biến vừa qua, các doanh nghiệp, tập đoàn có vay nợ bằng ngoại tệ nhưng doanh thu bằng VND sẽ luôn phải đối mặt với rủi ro biến động tỷ giá.
Do đó, doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận công cụ phái sinh tại hệ thống ngân hàng để bảo hiểm rủi ro tỷ giá.
“Thay vì găm giữ ngoại tệ và phải chịu chi phí cơ hội lớn, doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ trong tương lai có thể mua ngoại tệ kỳ hạn, như vậy, thu nhập của doanh nghiệp từ lãi VND đối với khoản tiền chưa đến hạn thanh toán không những có thể đủ bù đắp chi phí mua kỳ hạn mà còn có thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp”, thông báo này chỉ rõ.
Phan Diệu
>> Cô giáo xăm chân bị học sinh mách lên Ban giám hiệu: tôi mê truyện chưởng
>> Vì sao Phó chủ tịch xã cưới vợ 14 tuổi cho con?
>> Đi xem nuôi heo bằng... máy lạnh
>> Bị điện giật chết vì đeo tai nghe

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm lãi suất đô la Mỹ không gây thiệt hại cho doanh nghiệp