Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án gian lận thi cử xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình. Trong đó, có 2 bị can bị truy tố tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Truy tố 15 bị can tội lợi dụng chức vụ, đưa nhận hối lộ

Thu Anh | 23/10/2019, 14:31

Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án gian lận thi cử xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình. Trong đó, có 2 bị can bị truy tố tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Viện KSND Tối cao truy tố 15 bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình); Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy); Diệp Thị Hồng Liên (nguyên Phó trưởng phòng khảo thí); Nguyễn Khắc Tuấn (Chuyên viên phòng khảo thí); Khương Ngọc Chất (nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình); cùng các bị can là trưởng phòng giáo dục huyện, giáo viên, hiệu trưởng một số trường học trên địa bàn.

Các bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”. Ngoài ra, bị can Đỗ Mạnh Tuấn còn bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, bị can Hồ Chúc (giáo viên Trường THPT Thanh Hà) bị truy tố tội “Đưa hối lộ".

Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình, các bị can là người có chức vụ, quyền hạn liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức thi, công tác chấm thi. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp, cá nhân để câu kết, can thiệp nâng điểm cho 65 thí sinh.

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định bị can Nguyễn Quang Vinh với vai trò chủ mưu, đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn và đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện thuận lợi choTuấn can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm. Ngoài ra, Nguyễn Quang Vinh còn cung cấp thông tin thí sinh cần nâng điểm cho các bị can Loan, Chung, Trà và các cán bộ chấm thi đểnâng điểm 20 bài thi tự luận môn Ngữ văn cho 20 thí sinh.

Đối vớiĐỗ Mạnh Tuấn, VKS xác định Tuấn là người thực hiện chỉ đạo của bị can Vinh, đã lôi kéo Khắc Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; thực hiện việc “sinh mã phách” bài thi tự luận môn Ngữ văn trái Quy chế thi… Ngoài ra, Tuấn đã nhận hối lộ của bị can Hồ Chúc số tiền 300 triệu đồng để can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho 2 thí sinh theo yêu cầu của Chúc.

Trong vụ án này, VKS xác định Nguyễn Quang Vinh là chủ mưu, chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi can thiệp nâng điểm thi cho các thí sinh. Các bị can khác là người trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp nâng điểm thi cho các thí sinh.

Đối vớiKhương Ngọc Chất, ngoài hành vi đã cấu kết với Đỗ Mạnh Tuấncòn có hành vi cùng với các bị can khácxúi giụcĐỗ Mạnh Tuấn thực hiện hành vi can thiệp nâng điểm bài thi cho các thí sinh. Bị can Hồ Chúc thực hiện hành vi đưa hối lộ, bị can Mạnh Tuấn là người nhận hối lộ của Chúc.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Truy tố 15 bị can tội lợi dụng chức vụ, đưa nhận hối lộ