Sau 2 vòng bỏ phiếu tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, Tổng thư ký LĐBĐ châu Âu (UEFA) Gianni Infantino đã vượt qua 3 đối thủ khác để trở thành tân Chủ tịch của FIFA nhiệm kỳ 2016-2020 với 115 phiếu bầu.

Gianni Infantino, cánh tay phải của Platini, đắc cử chủ tịch FIFA

Một Thế Giới | 27/02/2016, 06:15

Sau 2 vòng bỏ phiếu tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, Tổng thư ký LĐBĐ châu Âu (UEFA) Gianni Infantino đã vượt qua 3 đối thủ khác để trở thành tân Chủ tịch của FIFA nhiệm kỳ 2016-2020 với 115 phiếu bầu.

Với 115 phiếu bầu ở vòng 2, ông Gianni Infantino đã vượt qua Sheikh Slaman (88 phiếu), Hoàng tử Ali (4 phiếu) và Jerome Champagne không có phiếu nào. Chủ tịch tạm thời của FIFA Issa Hayatou tuyên bố Gianni Infantino, cánh tay phải một thời của Michel Platini, trở thành Chủ tịch thứ 9 của FIFA.
Ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu, ứng viên Tokyo Sexwale, doanh nhân người Nam Phi, tuyên bố rút lui không rõ lý do, khiến số ứng viên chỉ còn lại 4 người:
1. Ông Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa (Bahrain). Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) và thành viên Ủy ban điều hành FIFA.
2. Ông Gianni Infantino (quốc tịch Ý và Thụy Sỹ). Tổng thư ký UEFA, đã làm việc ở cơ quan đầu não của bóng đá châu Âu từ năm 2000.
3. Hoàng tử Ali bin al-Hussein (Jordan). Thành viên hoàng gia Jordan từng thất cử trước ông Blatter trong cuộc bầu cử hồi tháng 5-2015.
4. Ông Jerome Champagne (Pháp). Nguyên phó tổng thư ký FIFA.
Cuộc bầu cử đã phải trải qua đến hai vòng bỏ phiếu mới tìm ra tân Chủ tịch FIFA.Theo kết quả bỏ phiếu vòng 1 do Ủy ban bầu cử FIFA công bố, không có ứng cử viên nào nhận được 2/3 số phiếu. Gianni Infantino và Sheik Salman có số phiếu suýt soát nhau (88 và 85), trong khi đó Hoàng tử al-Hussein giành được 27 phiếu còn ông Jerome Champagne chỉ có 7 phiếu. Trong khi đó số phiếu tối thiểu để thắng cử là 138 ở vòng 1.
Chính vì vậy, cuộc bầu cử FIFA sẽ tiến hành tiếp vòng bỏ phiếu thứ 2. Ở vòng 2, người giành quá nửa số phiếu (tức 104 phiếu) trong vòng này sẽ giành chiến thắng. Và ông Infantino là người giành chiến thắng chung cuộc với 115 phiếu.
Ông Gianni Infantino, 45 tuổi, trở thành Chủ tịch FIFA thứ 9 và là vị chủ tịch FIFA thứ 2 liên tiếp là người Thụy Sĩ sau người tiền nhiệm Sepp Blatter. Ông sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch FIFA cho tới kỳ bầu cử tiếp theo được tổ chức vào năm 2019.
Hoàng Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gianni Infantino, cánh tay phải của Platini, đắc cử chủ tịch FIFA