Giá trị  thương mại giữa Trung Quốc và Nga có thể đạt tới 100 tỉ USD/năm nếu hai quốc gia này tăng cường sử dụng đồng nội tệ để giao dịch.

Giao dịch thương mại Nga - Trung sắp đạt 100 tỉ USD/năm

Một Thế Giới | 10/12/2015, 07:06

Giá trị  thương mại giữa Trung Quốc và Nga có thể đạt tới 100 tỉ USD/năm nếu hai quốc gia này tăng cường sử dụng đồng nội tệ để giao dịch.

Ông Zhang Xiao, Đại sứ Trung Quốc tại Nga, phát biểu trong một tuyên bố gần đây cho biết đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp và giới doanh nghiệp hai nước phải suy nghĩ làm thế nào để chuyển đổi và hiện đại hóa các mô hình hợp tác kinh tế giữa Nga và Trung Quốc.
Theo ông Zhang Xiao, giá trị thương mại giữa Nga và Trung Quốc có thể đạt tới 100 tỉ USD/năm nếu cả hai quốc gia này tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng rúp trong các khoản thanh toán giao dịch thương mại. Mô hình liên minh kinh tế hiện nay giữa hai quốc gia sẽ được chuyển đổi.
Trung Quốc hiện vẫn là đối tác kinh tế hàng đầu của Nga với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2015 trị giá 30,6 tỉ USD. Mặc dù con số này thấp hơn 28,7% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn mức giảm trong thương mại của Nga với các đối tác khác. Hơn nữa, tỷ trọng giao dịch thương mại với Trung Quốc của Nga đã tăng từ mức 10,8% lên 11,4%.. 
Trong năm 2014, thương mại song phương giữa hai nước lên đến 95 tỉ USD. Hiện tại, cả Trung Quốc và Nga đều bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường thương mại song phương lên 100 tỉ USD trong năm 2015.
Vào ngày 30.11 vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đồng ý để đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quốc tế. Theo đó, vào tháng 10.2016, đồng nhân dân tệ sẽ chính thức trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế.
Tuyết Nhung (theo Sputnik)

Bài liên quan
Lý do nhiều người Trung Quốc không sử dụng nhân dân tệ kỹ thuật số - 'vũ khí chống tham nhũng'
Cuối mỗi tháng, Sammy Lin (người quản lý tài khoản tại một ngân hàng quốc doanh ở Tô Châu, phía đông Trung Quốc) nhận lương hàng tháng theo hình thức mà hầu hết mọi người đều không quen thuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao dịch thương mại Nga - Trung sắp đạt 100 tỉ USD/năm