Giáo viên Mỹ nhìn chung đã khiến học sinh nước này cho rằng biến đổi khí hậu toàn cầu không phải do con người gây ra, theo một nghiên cứu mới đây.

Giáo dục khiến người Mỹ không tin biến đổi khí hậu là do con người

04/08/2017, 20:36

Giáo viên Mỹ nhìn chung đã khiến học sinh nước này cho rằng biến đổi khí hậu toàn cầu không phải do con người gây ra, theo một nghiên cứu mới đây.

Đây có thể là nghiên cứu đầu tiên ở Mỹ về lý do nhiều người ở nước này phủ nhận biến đổi khí hậu toàn cầu. Bài báo khoa học có tên "Sự nhầm lẫn kiến thức môi trường của giáo viên Mỹ" đã được đăng trên Tạp chí Science (Khoa học).

Đây là một báo cáo rút ra từ một cuộc khảo sát 1.500 giáo viên dạy môn khoa học ở các trường Trung học trên toàn nước Mỹ.

Kết quả mà các nhà khoa học tìm được là đáng kinh ngạc khi 30% giáo viên được hỏi đã dạy học sinh của họ là nguyên nhân của sự "nóng lên toàn cầu có thể là do tự nhiên".

Đáng ngạc nhiên hơn, 12% giáo viên Mỹ thậm chí còn không liệt kê bất kỳ nguyên nhân nào của con người làm tác động tới khí hậu trái đất trong các bài giảng khoa học của mình.

Có thể nhiều người sẽ băn khoăn rằng đây lại là một quyết định chính trị áp đặt từ phụ huynh hoặc quản lý nhà trường, giống như việc tranh cãi trong việc dạy Thuyết Sáng tạo song song dạy Thuyết Tiến hóa trong nhà trường ở Mỹ.

Dù rằng Thuyết Tiến hóa được đa số cộng đồng khoa học chấp nhận, nhưng nhiều người Mỹ không cho là như vậy và đã thực hiện nhiều kế hoạch chống dạy thuyết này trong nhà trường từ những năm 1800.

Ngày nay, không như những lý lẽ trước đây của những người theo Thuyết Sáng tạo tìm cách chấm dứt hoàn toàn việc dạy Thuyết Tiến hóa, lý lẽ lần này yếu hơn khi tuyên bố rằng Thuyết Tiến hóa còn đang gây tranh cãi và do đó học sinh cần phải được dạy thêm về các quan điểm khác để chúng tự đánh giá và chọn ra quan điểm riêng của mình.

Sự kêu gọi công bằng này đã thu hút được những người ủng hộ Thuyết Sáng tạo ở Hoa Kỳ và nhận được sự tán thành của cựu tổng thống George W. Bush.

Tuy nhiên, trong trường hợp biến đổi khí hậu thì lại khác, không hề có một tổ chức chống đối nào ở Mỹ, vấn đề chỉ đơn giản là giáo viên dạy môn khoa học ở nước này thiếu kiến thức mà thôi.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy giáo viên khoa học ở Mỹ không hiểu sâu về báo cáo liên quan đến nồng độ CO2 được tìm thấy từ kết quả nghiên cứu lõi băng vĩnh cửu. Giáo viên khoa học tại Mỹ cũng không bị áp lực về việc phải trình bày các số liệu về sự thay đổi khí hậu đang xảy ra.

Chưa hết, giáo viên dạy khoa học ở Mỹ nhìn chung cũng không tin lắm vào chuyện biến đổi khí hậu. Với câu hỏi "Tỷ lệ các nhà khoa học nghĩ rằng thay đổi khí hậu là do con người tạo ra?" (Câu trả lời đúng là 95%). Thì chỉ có 30% giáo viên THCS và 45% giáo viên THPT Mỹ chọn câu trả lời đúng (81-100%).

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này đánh giá rằng đây là một trong những lý do tại sao mà 50% số người trưởng thành Mỹ không tin rằng biến đổi khí hậu toàn cầu là do con người gây nên, tỷ lệ thấp nhất trong 20 nước được khảo sát hồi năm 2014.

"Chúng tôi đã kiểm tra xem cuộc tranh luận xã hội này ảnh hưởng như thế nào đến các phòng học khoa học trong nhà trường và thấy rằng, hầu hết giáo viên khoa học vẫn dạy về môi trường trong các lớp học của họ, nhưng kiến thức khoa học của họ không đầy đủ dẫn đến việc giảng dạy không hiệu quả. Phản ánh một số luồng dư luận trong cuộc tranh luận xã hội về biến đổi khí hậu, nhiều giáo viên đã lập lại các luận cứ không được hỗ trợ về mặt khoa học trong lớp học của họ. Giáo viên cần dạy nhiều kiến thức hơn, nhưng giá trị của kiến thức cũng rất quan trọng", tóm lược của báo cáo nói trên nhấn mạnh.

Ái Vi

Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục khiến người Mỹ không tin biến đổi khí hậu là do con người