Trung bình mỗi một người tiêu dùng Tây Âu mua 22kg hàng dệt may một năm. Trong đó, giày dép, túi xách... là những mặt hàng Việt Nam bán chạy nhất tại châu Âu.

Giày dép, túi xách "made in Vietnam" đắt hàng ở châu Âu

Tuyết Nhung | 25/11/2020, 18:25

Trung bình mỗi một người tiêu dùng Tây Âu mua 22kg hàng dệt may một năm. Trong đó, giày dép, túi xách... là những mặt hàng Việt Nam bán chạy nhất tại châu Âu.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực (từ ngày 1.8), hàng thời trang Việt Nam sang thị trường EU có nhiều tín hiệu tích cực.

giay-dep-tui-xach(1).jpg
Châu Âu là thị trường nhập khẩu giày dép, túi xách... chủ lực của Việt Nam - Ảnh: T.N

Nhờ hiệu ứng tốt nên các doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu để đáp ứng tốt các cam kết của hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.

Đáng nói trong số các quốc gia EU là Hà Lan. Theo ông Tài, Hà Lan là một đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch thương mại tăng đều qua các năm.

Ông Iwan Rutjens - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế (Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội) cho biết, Hà Lan với chuyên môn về hậu cần và cơ sở hạ tầng tốt đã tiếp nhận số lượng lớn hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU thông qua cảng Rotterdam. Dự kiến trao đổi thương mại giữa EU và Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng.

Dẫn chứng tiềm năng thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung đối với hàng thời trang của Việt Nam, ông Iwan Rutjens cho hay, mỗi người tiêu dùng Tây Âu mua trung bình 22kg hàng dệt may mỗi năm. Ở Hà Lan, trung bình một người tiêu dùng mua 46 mặt hàng quần áo mới mỗi năm. Theo đó, mỗi người sẽ có khoảng 173 món đồ trong tủ...

Trong khi đó, ông Lê Xuân Dương - Trưởng ban Chính sách và Xúc tiến thương mại của Hiệp hội Da giầy, Túi xách Việt Nam (Lefaso) lại cho biết Việt Nam xuất khẩu trực tiếp giày dép và túi xách sang khoảng 20 nước EU. Những nước có cảng biển quốc tế lớn như: Đức, Bỉ, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan… nhập khẩu nhiều nhất giày dép, túi xách của Việt Nam để tiêu thụ trong nước và tái xuất sang các nước EU khác.

Từ đó có thể thấy tiềm năng cho các mặt hàng dệt may, giày dép, túi xách của Việt Nam tại EU là vô cùng lớn. Trong tháng 10 vừa qua, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng gần 5% so với tháng trước đó do nhu cầu cao hơn cho mùa Giáng sinh và năm mới.

Hiện Việt Nam là nhà sản xuất lớn thứ ba và xuất khẩu giày dép lớn thứ hai trên thế giới. Trong đó, Hà Lan là nhà nhập khẩu lớn thứ ba ở EU đối với giày dép và túi xách của Việt Nam. Vì vậy, để các mặt hàng Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang Hà Lan và các nước châu Âu, ông Iwan Rutjens cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh và đổi mới công nghệ.

Bên cạnh đó, để tận dụng lợi thế của EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan phải tuân thủ theo những cam kết trong hiệp định này. Đồng thời, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng và đáp ứng được những yêu cầu của quy tắc xuất xứ để xuất khẩu sang thị trường của nhau.

Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thành công EVFTA đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hà Lan, ông Iwan Rutjens đề xuất các cam kết trong EVFTA bao gồm việc bảo vệ quyền cơ bản của mọi người tại nơi làm việc, bảo vệ môi trường... cũng là những gì mà người tiêu dùng Hà Lan ngày càng coi trọng và đòi hỏi, đặc biệt là trong ngành thời trang. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng được những tiêu chí này.

Bài liên quan
Ngành nông sản có tận dụng được lợi ích từ EVFTA?
Trong EVFTA, lĩnh vực nông nghiệp được xem là ngành hàng hưởng nhiều lợi thế nhất trong xuất khẩu và hầu hết các nhóm thuế đều đưa về 0% trong một lộ trình ngắn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giày dép, túi xách "made in Vietnam" đắt hàng ở châu Âu