Theo TS Kyoo Sung Noh - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Trung tâm Năng suất Hàn Quốc, giống như Hàn Quốc, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là tương lai của Việt Nam.

‘Giống như Hàn Quốc, trí tuệ nhân tạo sẽ là tương lai của Việt Nam’

Thu Anh | 21/08/2019, 20:39

Theo TS Kyoo Sung Noh - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Trung tâm Năng suất Hàn Quốc, giống như Hàn Quốc, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là tương lai của Việt Nam.

Trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 (AI4VN) được tổ chức tại Trường đại học Bách Khoa Hà Nội, TS Kyoo Sung Noh - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Trung tâm Năng suất Hàn Quốc cho rằng tận dụng tốt AI, các quốc gia có thể tiến một bước dài, bỏ qua giai đoạn phát triển mà những cường quốc từng trải qua.

Từ những bước phát triển của Hàn Quốc, ông Kyoo Sung Noh cho biết trí tuệ nhân tạo đã thay đổi cơ cấu toàn xã hội, việc làm, ngành nghề và cả con người tại Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, AI hiện diện mạnh mẽ trong sản phẩm của những tập đoàn nổi tiếng như Samsung, LG. Theo vị chuyên gia, Hàn Quốc chỉ cách biệt khoảng 1,4 năm so với trình độ AI của Mỹ. Thị trường AI trong nước đạt giá trị khoảng 2,2 tỉ Won vào năm 2018.

Về nhân lực, Hàn Quốc thành lập các khoa đào tạo chuyên sâu về AI ở trường đại học, viện nghiên cứu và ngay trong doanh nghiệp.Đặc biệt, Chính phủ hỗ trợ chính sác về việc ứng dụng AI, tạo tiền đề thu hút nhiều nhân tài, tham gia vào tiến trình này.

TS Kyoo Sung Noh đánh giámức độ ứng dụng AI của Việt Nam khá cao trong khu vực Đông Nam Á, ngang với Singapore. Tuy nhiên, ông cho rằng Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển AI dài hạn hơn.

Theo TS Kyoo Sung Noh, Việt Nam và Hàn Quốc có thể cùng hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Cụ thể, về Smartcity (thành phố thông minh), trong khi Việt Nam đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh trong tương lai, Hàn Quốc xây dựng smartcity từ năm 2000 với tổng vốn đầu tư 200 tỉ USD. Do đó, vị chuyên gia cho rằng những kinh nghiệm trong lĩnh vực này của Hàn Quốc sẽ giúp ích cho Việt Nam thời gian tới.

Về Smartfactory (nhà máy thông minh), hiện nay các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG... đều áp dụng dây chuyền hiện đại trong sản xuất. Có không ít doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư tại Việt Nam và gặt hái nhiều thành quả.

Tuy nhiên tại Hàn Quốc không phải doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng áp dụng smartfactory. Vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc đang kết hợp với các tập đoàn lớn để hỗ trợ họ trong sản xuất. Thông qua AI sẽ điện tử hóa dây chuyển sản xuất và nâng cao năng xuất; giảm tỷ lệ hàng hóa lỗi...

VềSmartfarm (nông nghiệp thông minh), ông Kyoo Sung Noh phân tích hiện nay 40% dân số Việt Nam đang sản xuất nông nghiệp. Hàn Quốc cũng có tỷ lệ người dân làm nông nghiệp, dù không lớn như Việt Nam nhưng tại xứ sở kim chi, AI được dùng trong nông nghiệp như dữ liệu cây trồng... Kinh nghiệm tại Hàn Quốc có thể phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

Đặc biệt, theo ông Kyoo Sung Noh, để thực hiện AI quan trọng nhất là đào tạo nhân lực. Vị chuyên gia nhấn mạnh đến việc nên ứng dụng công nghệ thông tin cho các cấp học, thực hiện chương trình đào tạo chuyên gia AI của hai nước trong thời gian tới.

Thu Anh
Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Giống như Hàn Quốc, trí tuệ nhân tạo sẽ là tương lai của Việt Nam’