Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo số 283/TB-VPCP kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với các bộ, địa phương, cơ quan có liên quan về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam.
Hạ tầng và bất động sản

Gỡ vướng vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm: Bàn để quyết chứ không bàn để đấy!

Lam Thanh 17:50 27/06/2024

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo số 283/TB-VPCP kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với các bộ, địa phương, cơ quan có liên quan về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam.

Nhiều địa phương chưa chủ động

Phó thủ tướng ghi nhận và biểu dương một số bộ ngành, địa phương đã chủ động điều phối và cung ứng nguồn cát đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm trong khu vực.

Tuy nhiên, một số địa phương có nguồn vật liệu (đặc biệt là tỉnh Tiền Giang) còn chưa chủ động, chưa có sự quyết liệt, các cơ quan tham mưu nghiên cứu chưa sâu, tham mưu chưa đúng việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Các địa phương cũng chưa áp dụng kịp thời cơ chế chính sách đặc thù mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành, dẫn đến chưa có phương án cung ứng vật liệu đắp nền đường cho các dự án còn thiếu nguồn; một số nơi còn lúng túng trong chỉ đạo, chưa thể hiện được tinh thần trách nhiệm chính trị của địa phương đối với việc cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm…

cat-2.jpg
Vẫn còn nhiều vướng mắc về vật liệu với các dự án giao thông trọng điểm

Để hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các tuyến giao thông kết nối liên vùng, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động trong việc bảo đảm cung ứng vật liệu đắp nền đường cho các dự án; giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc để cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ đắp nền đường (cát) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam.

“Đây là những dự án huyết mạch, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương. Vì vậy, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải chỉ ra nguyên nhân của các khó khăn, vướng mắc, làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền theo tinh thần "bàn để quyết chứ không bàn để đấy"”, Phó thủ tướng nêu.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương

Đối với dự án còn thiếu nguồn vật liệu đắp nền đường, Phó thủ tướng yêu cầu trong tháng 7 năm 2024, các địa phương có mỏ cát phải hoàn thành thủ tục để khai thác cát cung ứng cho các dự án, bảo đảm khối lượng, công suất đáp ứng tiến độ thi công theo ý kiến của Bộ GTVT và Bộ TN-MT.

Trong đó, tỉnh Tiền Giang cung ứng khoảng 15,95 triệu m3 cho các dự án: Dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng 2 triệu m3; dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khoảng 4,55 triệu m3; dự án đường Vành đai 3 TP.HCM khoảng 6,6 triệu m3; dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khoảng 0,95 triệu m3; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận khoảng 1,85 triệu m3…

Tỉnh Bến Tre cung ứng khoảng 7,37 triệu m3 cho các dự án. Trong đó, dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng 2 triệu m3; dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khoảng 3,37 triệu m3; dự án đường Vành đai 3 TP.HCM khoảng 2 triệu m3.

Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ đối với các dự án đang có khó khăn về nguồn hoặc công suất khai thác theo tiến độ do các nguyên nhân khách quan và tiếp tục cân đối để cung ứng đủ nhu cầu vật liệu đắp nền đường cho các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tỉnh An Giang được giao cung ứng đủ 3,395 triệu m3 cát đắp nền đường cho phần còn thiếu của dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản.

Các tỉnh: Vĩnh Long, Sóc Trăng tiếp tục rà soát ưu tiên cung ứng vật liệu đắp nền cho các dự án trọng điểm theo tiến độ; tỉnh Vĩnh Long cung ứng cho dự án Vành đai 3 TP.HCM 1,4 triệu m3, trong đó năm 2024 là 0,7 triệu m3.

cat-1.jpg
Sớm hướng dẫn việc dùng cát biển làm các dự án trọng điểm

Phó thủ tướng giao lãnh đạo các bộ ngành, địa phương giải quyết dứt điểm, triệt để các khó khăn vướng mắc về vật liệu đắp nền đường; kịp thời hướng dẫn rõ ràng, cụ thể các thủ tục về nâng công suất mỏ cát hiện đang khai thác, rút gọn nhất có thể để cấp phép mỏ mới, hoàn thành trước 15 tháng 7 năm 2024…

Sớm hướng dẫn việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường

Về thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, Phó thủ tướng giao Bộ TN-MT khẩn trương hoàn thành thủ tục giao khu vực biển trước ngày 28 tháng 6 năm 2024 để UBND tỉnh Sóc Trăng và các nhà thầu triển khai hoạt động khai thác.

Phó thủ tướng yêu cầu căn cứ kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho dự án giao thông, Bộ GTVT sớm hướng dẫn cụ thể, rõ ràng (phạm vi, điều kiện, các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng để sử dụng cát biển, yêu cầu kỹ thuật, tổ chức thi công…) cho các địa phương, chủ đầu tư các dự án, nhà thầu thi công việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2024. Các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để quyết định việc thực hiện triển khai thí điểm mở rộng theo thẩm quyền.

Ngoài ra, cần có thông tin chính thức, đầy đủ cho các cơ quan truyền thông và các cá nhân có liên quan biết về chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, cũng như kết quả mà Bộ GTVT đã thực hiện thí điểm trong thời gian qua, nhất là việc ảnh hưởng (nhiễm mặn) đến cây trồng, vật nuôi tại khu vực thí điểm.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu lưu ý ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang rằng việc một diện tích lúa của tỉnh Hậu Giang bị nhiễm mặn trong thời gian qua không liên quan đến hoạt động thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Ngoài ra, cơ quan chủ quản các dự án cử 1 cán bộ lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo các chủ đầu tư, các cán bộ làm công tác chuyên môn làm việc với các tỉnh có nguồn vật liệu (Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng…), bảo đảm cung ứng đủ khối lượng, công suất vật liệu đắp nền đường, đáp ứng tiến độ thi công các dự án thuộc phạm vi quản lý...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thiết bị bay không người lái không chấp hành chế áp: Quân đội có quyền bắn hạ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Với thiết bị bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, Bộ trưởng Phan Văn Giang cho biết trong trường hợp chế áp để hạ cánh, nếu không chấp hành thì quân đội có quyền bắn hạ để đảm bảo tính răn đe.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ vướng vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm: Bàn để quyết chứ không bàn để đấy!