Theo Batdongsan.com.vn, dù thị trường đang thiếu nguồn cung mới nhưng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết vẫn lớn. Điều này cho thấy sản phẩm chưa khớp với nhu cầu thực tế của thị trường.
Hạ tầng và bất động sản

Nghịch lý: Thiếu nguồn cung mới nhưng tồn kho của doanh nghiệp BĐS vẫn lớn

Lam Thanh 26/06/2024 20:15

Theo Batdongsan.com.vn, dù thị trường đang thiếu nguồn cung mới nhưng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết vẫn lớn. Điều này cho thấy sản phẩm chưa khớp với nhu cầu thực tế của thị trường.

Lượt tìm kiếm và giá bất động sản tăng mạnh trong nửa đầu năm

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, lượt tìm kiếm bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đang dần phục hồi sau khi "chạm đáy" vào cuối quý 4/2022 đến đầu quý 1/2023. Tín hiệu phục hồi bắt đầu rõ nét hơn từ đầu quý 1/2024 với biến động mạnh về mức độ quan tâm, đây cũng là đặc điểm mang tính chu kỳ của thị trường bất động sản.

Tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, hầu hết các loại hình bất động sản đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong hai quý đầu năm.

Đáng chú ý, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận biến động mạnh nhất ở loại hình đất bán. Theo đó, lượt tìm kiếm các loại đất bán (đất nền, thổ cư) trong 6 tháng đầu năm tăng 118% so với cùng kỳ năm 2023.

anh-man-hinh-2024-06-26-luc-18.00.12.png
Đầu năm nay, Hà Nội từng sốt cục bộ đất nền, thổ cư tại các huyện vùng ven và ngoại thành

Dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn hoàn toàn trùng khớp với diễn biến thực tế của thị trường. Đầu năm nay, Hà Nội từng sốt cục bộ đất nền, thổ cư tại các huyện vùng ven và ngoại thành với nhu cầu tìm kiếm tăng vọt.

Chung cư Hà Nội cũng là loại hình có biến động lượt tìm kiếm tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, với mức tăng khoảng 46% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhà riêng, nhà phố và biệt thự bán ghi nhận lượt tìm kiếm tăng lần lượt 33%, 27% và 9%.

Lượt tìm kiếm các loại hình bất động sản tại TP.HCM tuy không biến động mạnh như Hà Nội nhưng cũng ghi nhận mức tăng khá cao. Cụ thể, lượt tìm kiếm các loại đất bán tăng 45%, lượt tìm kiếm nhà riêng tăng 34%, lượt tìm kiếm chung cư, biệt thự và nhà phố tăng lần lượt 33%, 25% và 22%.

Về giá bán, thị trường Hà Nội cũng ghi nhận sự bứt tốc về giá vượt trội hơn so với TP.HCM. Theo đó, tại TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngoại trừ loại hình chung cư ghi nhận giá bán tăng 6% so với cùng kỳ, các loại hình còn lại không có biến động đáng kể. Trong khi đó tại Hà Nội, giá chung cư tăng vọt 31%.

Thực tế, trong mấy tháng qua, bảng hàng sơ cấp tại một số dự án ở Hà Nội hết sạch sau mỗi đợt mở bán dù giá tăng mạnh.

Cùng với chung cư, giá nhà riêng cũng tăng 32% so với nửa đầu năm 2023. Nguyên nhân được cho là do giá chung cư tăng cao và nguồn hàng khan hiếm, nhiều người chuyển sang tìm kiếm nhà riêng ở cùng tầm giá từ 2-4 tỉ đồng, khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh. Tương tự, giá đất, giá biệt thự và nhà phố tại Hà Nội cũng tăng lần lượt 19%, 18% và 10%.

Lãi suất thấp tạo điều kiện cho thị trường BĐS khởi sắc hơn

Theo các chuyên gia của Batdongsan.com.vn, câu chuyện lãi suất có tác động không nhỏ tới sức mua, tình hình giao dịch của thị trường bất động sản. Lãi suất cao tạo áp lực cho doanh nghiệp, người dân vay vốn mua nhà, đầu tư dự án và ngược lại.

81-1703241191-thi-truong-bat-dong-san-co-tin-hieu-phuc-hoi-o-nhung-thang-cuoi-nam.jpg
Lãi suất thấp hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi

Hơn hai năm qua, lãi suất huy động liên tục giảm và bắt đầu đảo chiều tăng trở lại trong khoảng 3 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cầu tín dụng còn khá yếu nên việc tăng lãi suất tiết kiệm sẽ khó tác động đến lãi suất cho vay bất động sản.

Việc duy trì mức lãi suất như hiện nay sẽ không tạo thêm áp lực cho dòng vốn cũng như tâm lý người mua nhà, từ đó tạo điều kiện cho thị trường bất động sản có nhiều cơ hội khởi sắc hơn.

Nhìn ở hướng tích cực, sau hai năm khó khăn đặc biệt đến từ việc doanh nghiệp địa ốc thiếu hụt dòng tiền, từ cuối năm 2023 một số doanh nghiệp đã rục rịch trở lại thị trường nhờ các động thái mở rộng tín dụng cho ngành bất động sản từ Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Theo dữ liệu tổng hợp của Batdongsan.com.vn, trong nửa đầu năm 2024, điểm sáng là FDI vào bất động sản trong 5 tháng đầu năm đã bằng 70% so với cả năm 2023.

Đáng chú ý, so với năm 2023, các kênh đầu tư đều ghi nhận dấu hiệu tích cực, trong đó đầu tư bất động sản và đầu tư vàng có lợi suất cao nhất.

Mặc dù vậy, thị trường bất động sản vẫn chưa vượt qua được giai đoạn khó khăn khi dư nợ tín dụng bất động sản tiếp tục tăng, trái phiếu và nợ xấu vẫn là những thách thức trong thời gian tới.

Ngoài ra, nghịch lý là dù thị trường đang thiếu nguồn cung mới nhưng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết vẫn lớn, cho thấy sản phẩm chưa khớp với nhu cầu thực tế của thị trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Việt Nam không thiếu điện'
Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ không thiếu điện với các giải pháp đồng bộ về nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện và giá điện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghịch lý: Thiếu nguồn cung mới nhưng tồn kho của doanh nghiệp BĐS vẫn lớn