Ông Trần Văn Thảo (63 tuổi, ngụ P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) vừa bị nhóm người tự xưng cán bộ, lãnh đạo cơ quan tố tụng điều tra vụ án rửa tiền và ma túy liên quan đến ông và yêu cầu phải chuyển 2 tỉ đồng vào tài khoản, buộc phải giữ bí mật tuyệt đối.

Gửi lệnh bắt giam giả, lừa nạn nhân chuyển 2 tỉ đồng

Văn Vĩnh | 27/08/2018, 10:55

Ông Trần Văn Thảo (63 tuổi, ngụ P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) vừa bị nhóm người tự xưng cán bộ, lãnh đạo cơ quan tố tụng điều tra vụ án rửa tiền và ma túy liên quan đến ông và yêu cầu phải chuyển 2 tỉ đồng vào tài khoản, buộc phải giữ bí mật tuyệt đối.

Vì liên quan ma túy, rửa tiền?

Theo ông Thảo, chiều 15.8, một giọng nữ gọi đến điện thoại bàn của gia đình nói ông có gửi bưu phẩm ra nước ngoài và bị Công an TP.HCM tạm giữ. 5 năm qua, ông ít đi ra ngoài tỉnh và không có gửi bưu phẩm cho ai nên khá bất ngờ. Lúc này, người phụ nữ xưng là nhân viên bưu điện, nói ông Thảo muốn biết rõ thì bấm số 9.

Vừa bấm xong, từ đầu dây bên kia, mộtngười đàn ông xưng là “đại úy Công an TP.HCM” và cho ông Thảo biếtđang điều tra vụ án rửa tiền và buôn ma túy. Trong bưu phẩm gửi đi nước ngoài mà công an thu giữ, có 100 thẻ ATM. Nghi can bị bắt tên Nguyễn Huy Hoàng, khai ra ông Thảo trong đường dây này.

Đơn trình báo của nạn nhân- Ảnh: Thanh Vinh

“Anh không được tắt điện thoại, chúng tôi đang gọi cho Viện KSND tối cao”, người xưng là đại úy công an dọa. Theo lời người này, ông Thảo phải giữ bí mật tuyệt đối nội dung trao đổi, vì vụ án có Công an, Viện KSND tối cao và dính đến ngân hàng. Ông Thảo phải cam kết giữ bí mật, nếu tiết lộ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau đó, vị “đại úy công an” yêu cầu ông Thảo cung cấp số điện thoại cá nhân, tài khoản Zalo và gửi cho ônghình ảnh, lệnh tạm giữ người của Công an TP.HCM, Viện KSND tối cao. “Họ còn nói tôi lấy giấy bút, ghi lại số tài khoản và nói rằng là của Viện KSND tối cao với thái độ rất khẩn trương, nghiêm trọng”, ông Thảo kể.

“Bọn rửa tiền mua bán ma túy khai đã chuyển vào tài khoản của anh 6,8 tỉ đồng. Bây giờ là 4 giờ chiều, nếu anh không chuyển kịp thì tôi không cứu nổi”, ông Thảo bị người này dọa và yêu cầu nạn nhân phải chuyển gấp 2 tỉ đồng qua số tài khoản đã cho trước đó và tuyệt đối giữ bí mật.

Khi chuyển tiền, nhân viên ngân hàng có hỏi cũng không được nói gởi cho ai, vì vụ án đang điều tra. “Số tiền này sẽ được phong tỏa, nếu điều tra anh không liên quan đến đường dây tội phạm thì sẽ được trả lại tiền và giải oan”, người này tiếp tục dọa ông Thảo.

Gửi lệnh bắt giam để lừa đảo

Sau đó, ông Thảo được mộtngười khác gửi hình ảnh, lệnh bắt tạm giam qua Zalo. Người gửi tự nhận là Viện trưởng Viện KSND tối cao cho biết đã ký lệnh, bắt tạm giam ông Thảo trong 30 ngày. Trong văn bản, ghi đầy đủ tên họ, ngày tháng năm sinh, số CMND và nơi cư trú rất cụ thể của ông Thảo.

Khi đọc được lệnh tạm giữ, người đàn ông 63 tuổi không khỏi bất ngờ vì toàn bộ thông tin cá nhân của mình đều đúng. Ông Thảo kể, nơi nhận văn bản cũng ghi rõtên ông Thảo, Viện KSND tối cao và Công an TP.HCM. Theo lệnh bắt, ông Thảo bị điều tra về 2 tội là mở 2 tài khoản tại ngân hàng dùng để rửa tiền, trốn thuế xuyên quốc gia cho đường dây mua bán ma túy của 2 người có tên là Nguyễn Văn Long và Lê Thị Minh Thư.

Hình ảnh lãnh đạo ngành kiểm sát, nhóm này gởi sang lừa ông Thảo- Ảnh: Thanh Vinh

“Không những vậy, người này còn đe dọa tôi chuẩn bị quần áo đến Công an TP.Cần Thơ trình diện, chờ lực lượng chức năng di lý về TP.HCM điều tra”, ông Thảo nói.

Ban đầu, ông cũng có chút lo sợ nhưng sau đó đã coi lại kỹ lệnh bắt tạm giữ thì phát hiện ra họ là kẻ lừa đảo vì điểm bất thường bên dưới văn bản cùng lúc là TAND và Viện trưởng Viện KSND. Lúc này, ông Thảo mới gọi cho vài người bạn làm tố tụng để hỏi.

“Họ nói, bọn này lừa đảo, ai đời đi điều tra án lại gọi điện thoại, gửi lệnh bắt cho đương sự đang bị điều tra”, ông Thảo kể. Sau đó, ông Thảo ra phường trình báo sự việc, nộp hình ảnh cho cơ quan công an tiếp nhận, điều tra nhóm lừa đảo đã dọa mình buộc phải chuyển 2 tỉ.

“Tiền chớ có phải giấy đâu, bọn này lừa lộn người rồi. Tôi làm gì có 2 tỉ mà chuyển, nếu có tôi cũng không chuyển vì mình có làm gì đâu mà sợ”, ông Thảo quả quyết.

Theo cơ quan công an, nhóm lừa đảonày dùng sim rác để liên lạc với nạn nhân và câu kết với người ở nước ngoài để thực hiện hành vi phạm tội. Chúngcó sự nghiên cứu kỹ về tên gọi, chức vụ, địa chỉ của các cán bộ lãnh đạo, cơ quan pháp luật mà chúng mạo danh để diễn màn kịch lừa đảo. Nạn nhân mà chúng nhắm tớikhông chỉ người dân lao động mà cả các doanh nghiệp, cán bộ hưu, lãnh đạo ở các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội.

Lệnh bắt do bọn chúng làm giả, hòng lừa nạn nhân- Ảnh: Thanh Vinh

Theo quy định của ngành công an, cơ quan điều tra khi tiến hành các hoạt động điều tra không được mời hoặc làm việc với những người có liên quan qua điện thoại mà phải có giấy mời hoặc giấy triệu tập và có thông qua chính quyền địa phương hoặc trực tiếp làm việc với bị hại hoặc những người có liên quan.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh cũng đã tiếp nhận trường hợp bịlừa đảo cũng với thủ đoạn trên. Ngày 13.7, ông L. (ngụ P.1, TP.Trà Vinh) nhận được cuộc điện thoại của kẻ tự xưng là nhân viên bưu điện đề nghị thanh toán tiền cước thuê bao điện thoại trong nước và quốc tế gần 9 triệu đồng.

Ông L. khẳng định mình không sử dụng số điện thoại như người này đã cung cấp nên bịyêu cầu cung cấp họ tên, năm sinh, địa chỉ, số CMND để xác minh. Ngày hôm sau, có kẻsử dụng số điện thoại số 084000028113 gọi cho ông L., tự xưng là Viện trưởng Viện KSND tối cao, hiện đang điều tra chuyên án với Bộ Công an và cho biết hơn 500 triệu đồng trong tài khoản của nạn nhân có liên quan đến vụ án buôn bán ma túy, rửa tiền trốn thuế xuyên quốc gia.

Chúng nói hiện đã có lệnh bắt tạm giam ông L. để điều tra, chúng đề nghị chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản do chúngcung cấp thì sẽ không bị bắt. Chúngyêu cầu ông L. không được tiết lộ thông tin cuộc trao đổi này với ai, nếu không sẽ tiến hành khám xét tại nhà riêng.

Lo sợ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và gia đình nên ông L. đã chuyển 100 triệu đồng cho kẻ lừa đảo. Sau khi nhận được tiền, chúng yêu cầu ông L. tiếp tục chuyển hơn 400 triệu đồng còn lại trong tài khoản, nếu không liên quan đến vụ án thì chúng hoàn trả lại toàn bộ.

Thấy nghi ngờ, ông L. đề nghị gặp mặt trực tiếp để chuyển tiền nhưng chúng không đồng ý. Nhiều lần sau đó chúng tiếp tục tự xưng là cán bộ tòa án, viện Kiểm sát để gây áp lực cho ông L. Khả nghi, ông L. đã trình báo sự việc với cơ quan công an. Cũng số điện thoại này đã gọi cho nhiều người ở H.Duyên Hải và TP.Trà Vinh, lừa đảo với thủ đoạn trên.

Thanh Vinh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gửi lệnh bắt giam giả, lừa nạn nhân chuyển 2 tỉ đồng