UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 504 tổ chức đảng và 1.624 đảng viên, kết luận 328 tổ chức đảng (chiếm 65%) và 1.271 đảng viên (chiếm 78,26%) có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 29 tổ chức đảng và 734 đảng viên.

Hà Nội: 328 tổ chức đảng, 1.271 đảng viên vi phạm, phải kỷ luật nhiệm kỳ 2015-2020

Bùi Trí Lâm | 23/09/2020, 16:09

UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 504 tổ chức đảng và 1.624 đảng viên, kết luận 328 tổ chức đảng (chiếm 65%) và 1.271 đảng viên (chiếm 78,26%) có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 29 tổ chức đảng và 734 đảng viên.

Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020 và Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26.7.2016 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Chương 7 và Chương 8 Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Đảng bộ Thành phố Hà Nội có 50 đảng bộ cấp trên cơ sở, 2.310 tổ chức cơ sở đảng và hơn 453 nghìn đảng viên, chiếm gần 10% tổng số đảng viên của cả nước. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 9.810 tổ chức đảng và 4.309 đảng viên; giám sát 4.786 tổ chức đảng và 3.900 đảng viên; thi hành kỷ luật 59 tổ chức đảng và 3.171 đảng viên (có 11 đảng viên diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý), đình chỉ sinh hoạt 49 trường hợp; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 17 đảng viên.

UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 504 tổ chức đảng và 1.624 đảng viên, kết luận 328 tổ chức đảng (chiếm 65%) và 1.271 đảng viên (chiếm 78,26%) có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 29 tổ chức đảng và 734 đảng viên.

Giám sát theo chuyên đề 3.483 tổ chức đảng và 5.158 đảng viên; qua giám sát phát hiện, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 69 tổ chức đảng và 103 đảng viên. Các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật đối với 972 đảng viên vi phạm bằng các hình thức.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp. Xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. UBKT Thành ủy và UBKT các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm để kịp thời phát hiện và phòng ngừa vi phạm, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra và thực hiện tốt quy chế phối hợp…

Ông Hoàng Văn Trà, Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương đánh giá chất lượng hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Ông Trà cũng đề nghị trước mắt cần tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát công tác nhân sự phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; chú trọng giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại.

Cùng với đó là đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện công khai kết quả kiểm tra, kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Công tác kiểm tra, giám sát phải chủ động, tiến hành thường xuyên, toàn diện, khách quan, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ; coi trọng phòng ngừa, lấy xây là chính.

Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, nhiệm kỳ qua, thành phố đã hoàn thành vượt mức 16/16 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu, ngay sau đại hội Đảng cấp mình, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục, thuyết phục, vận động, đề cao ý thức tự phê bình và phê bình, phát huy tính tự giác của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nhấn mạnh công tác kiểm tra, giám sát không chỉ là nhiệm vụ riêng của ủy ban kiểm tra, mà còn là của cấp ủy các cấp, ông Vương Đình Huệ đề nghị người đứng đầu cấp ủy phải xác định trách nhiệm của mình, trực tiếp thường xuyên lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát; chịu trách nhiệm về kết quả công tác này ở địa phương mình.

Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, giám sát: Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm tra, giám sát, kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống, lấy xây là chính”, giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Thông qua kiểm tra, giám sát để phát hiện những nhân tố mới, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên để bố trí, sắp xếp phù hợp, hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp phải xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm; Tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên ở những địa bàn, lĩnh vực có vị trí, vai trò quan trọng, nhạy cảm, tác động đến nhiệm vụ chính trị của thành phố và cơ sở.

Lam Thanh
Bài liên quan
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: 328 tổ chức đảng, 1.271 đảng viên vi phạm, phải kỷ luật nhiệm kỳ 2015-2020