Bắt đầu từ ngày mai 16.6, Hà Nội chính thức tuyển sinh đầu cấp qua mạng nhằm giảm phiền hà, vất vả cho phụ huynh đồng thời giảm việc "chạy trường" mỗi khi kỳ tuyển sinh đến.

Hà Nội bắt đầu tuyển sinh đầu cấp qua mạng: Nhiều phụ huynh bối rối

Haiyen | 15/06/2016, 11:59

Bắt đầu từ ngày mai 16.6, Hà Nội chính thức tuyển sinh đầu cấp qua mạng nhằm giảm phiền hà, vất vả cho phụ huynh đồng thời giảm việc "chạy trường" mỗi khi kỳ tuyển sinh đến.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới vào ngày 15.6, chị Nguyễn Thị Hằng có con chuẩn bịvào học tại trường mầm non Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: "Được biết Hà Nội cho chạy thử phần mềm khoảng một tháng trước nên tôivào mạng để ghi thông tin cho con. Bản thân tôi làcông chức nhà nướcnhưng khi truy cập vàowebsite http://tsdaucap.hanoi.gov.vnđể cập nhật, đăng ký thông tin cho con thìthấy rất bất tiện. Đăng ký gửi thông tin qua email nhưng chờ mãi chưa thấy phản hồi, lúc nhận được thông tin thì mạng lại bị treo, truy cập rất khó.

Cũng như chị Hằng, anh Hồ Anh Khoa có con chuẩn bị bước vào lớp 1 ở trường tiểu học Nam Từ Liêm. Do công việc buôn bán nênanh ít có cơ hội được tiếp xúc với máy tính. Anh đã nhờ bố mẹđăng ký cho cháunhưng không được. Bố mẹ anh đã phải lên trường trực tiếp gửi hồ sơ nhưng nhà trường chưa nhận. Chưa kể gia đình anh mới tách khẩu do vợ chồng anh ly dị, anh đưa con về nhà ông bà nội ở và nhập hộ khẩu mới. Đến khi truy nhập được vào trang web thì con anh lại trở thành... khác tuyến, muốn sửa thông tin cũng không biết vào đâu để sửa.

Không chỉanh Khoa, chị Hằng mà còn rất nhiều phụ huynh khác cũng cảm thấy phiền hà khi phần mềm trực tuyến được áp dụng.

Các trường mầm non, tiểu học,THCS khó khăn trong việchướng dẫn phụ huynh nhập dữ liệu cập nhật thông tin cho con em mình

Có mặt tại trường tiểu học Nghĩa Tân vào sáng 15.6, phóng viên nhậnthấy rất nhiều phụ huynh đã mang hồ sơ của con mìnhlên trường nộp. Trong vai một phụ huynh đến trường xin học cho con, phóng viên được một "cò" chạy trường cho biết: "Cứ nói phần mềm làm giảm áp lực cho phụ huynh nhưng thật ra không phải vậy. Với những rắc rối từ công nghệ thông tin, rất nhiều phụ huynhđã không đăng ký trực tuyếnmà đến thẳngnhà trường. Còn việc "giảm tuyển sinh trái tuyến" thì không hề giảm được, thậm chí năm nay nhu cầu lại tăng cao vì phụ huynh đều mong muốn con mình được học các trường điểm, dù đúng tuyến vẫn xin qua "cửa cò". Những học sinh trái tuyến thì chúng tôi vẫn nhận hồ sơ như bình thường, không phải vì vấn đề tuyển sinh qua mạng mà làm giảm lượng hồ sơ xin học trái tuyến được".

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, hiệu trưởng trường mầm non Ánh Sao (Cầu Giấy) khẳng định: "Mục đích của Sở GD-ĐT là giảm áp lực cho phụ huynh, học sinh và giáo viên nhưng tôi e rằng không đạt được bởirất nhiều phụ huynh không biết đăng ký đã đến tận trường nhờ giáo viên. Chúng tôi vừa cung cấp mã số cho học sinh đầu cấp tiểu học, lại vừa phảihướng dẫn cho phụ huynh đăng ký học mầm non cho con. Nhiều hôm tôi thấy các giáo viên mệt mỏi vì việc đăng ký này nên đã phải "hoãn" đểcác cô nghỉ ngơi vài tiếng. Ngay sau khi cấp mã số tuyển sinh cho học sinh, nhà trường đã dặn mã số chỉ cấp 1 lần và theo học sinh suốt 12 năm học nhưng nhiều phụ huynh vẫn làm mất và lại đến nhà trường xin lại nhưng không được đáp ứng đã làm ầm lên, ảnh hưởng tới tâm lý các giáo viên".

Trao đổi với phóng viên tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy, ông Nguyễn Hiệp Thống,Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: "Năm học 2016-2017, Hà Nội lần đầu tổ chức tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 bằng phần mềm trực tuyến. Chính vì đây làlần đầu tiên nên việcphụ huynh hay giáo viên có những bỡ ngỡ, thắc mắc là hoàn toàn bình thường. Ông Thống nói rằngcác giáo viên đã được tập huấn nhưng không truyền đạt lại cho phụ huynh một cách rõ ràng nên mới có những bức xúc trong dư luận".

"Thậm chí việc cấp mã số cho các em, Sở cũng yêu cầu nhà trườngđánh máy và bỏvào phong bì dán kín, dặn dò phụ huynh không được công khai nhưng có trườngvẫn đưa thông tin mã số các emlên một cách... thoải mái. Giáo viên vàphụ huynh cần phải lưu ý, mã số của các học sinh là tuyệt đối bí mật, chỉ cần lộ thông tin ra vàcó ai đó dùng mã số đăng ký vào các trường khác là học sinh đó không có cơ hộiđược đăng ký lần 2, cũng nhưkhông được theo học tạicác trường công lập trên địa bàn thành phố. Đây chính là mã số để Sở theo dõi, nắm bắt tình hình học tập của từng em, nên phụ huynh, giáo viên cần cẩn trọng lưu ý", ông Thống nói thêm.

Do đây là lần đầu tiên tuyển sinh trực tuyến nên Hà Nội vẫn áp dụng song song cả 2 hình thức là đăng kýtrực tuyến và nộp hồ sơ trực tiếp. Và thực tế cho thấy phụ huynh vẫn còn e ngại trước phương thức tuyển sinh mới trong năm đầu tiên triển khai.

Được biết, phần mềm tuyển sinh trực tuyến được đưa vào ứng dụng như một dịch vụ công, phụ huynh đăng ký tuyển sinh qua mạng điền thông tin thủ tục hồ sơ theo hướng dẫn sử dụng phần mềm. Nếu phụ huynh điền đầy đủ thông tin và học sinh đủ điều kiện được tuyển vào trường trên nguyên tắc đúng tuyến thì nhà trường sẽ có thông báo mời phụ huynh đến trường nộp hồ sơ trực tiếp.

Với việc cập nhật dữ liệu thông tin điều tra phổ cập trên địa bàn, phần mềm này đượcứng dụng nhằm góp phần ngăn chặn nạn “chạy trường” thông qua việc “lọc” học sinh trái tuyến; đồng thời đâysẽ là kho lưu trữ hồ sơ học sinh trên mạng để ngành chức năng quản lý, đánh giá học sinh trong suốt quá trình học.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội bắt đầu tuyển sinh đầu cấp qua mạng: Nhiều phụ huynh bối rối