Theo dự báo, vào chiều tối nay (7.9), khu vực Hà Nội có khả năng có gió giật cấp 6, cấp 7, cấp 9 và cấp 10, đồng thời xảy ra mưa lớn. Do ảnh hưởng của bão Yagi, địa bàn TP.HCM cũng có thể có mưa to, trong mưa có dông, gió giật mạnh.
Sự kiện

Hà Nội chiều nay mưa lớn, gió giật mạnh, người dân hạn chế ra đường

Tuyết Nhung - Nguyễn Tuyết 07/09/2024 12:33

Theo dự báo, vào chiều tối nay (7.9), khu vực Hà Nội có khả năng có gió giật cấp 6, cấp 7, cấp 9 và cấp 10, đồng thời xảy ra mưa lớn. Do ảnh hưởng của bão Yagi, địa bàn TP.HCM cũng có thể có mưa to, trong mưa có dông, gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia vừa thông tin do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 13, giật cấp 14; Đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 13, giật cấp 16; Tiên Yên (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; Đầm Hà (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 8, giật cấp 12; Cửa Ông (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 12, giật cấp 14; Đông Xuyên (Hải Phòng) gió mạnh cấp 7, giật cấp 8; Ba Lạt (Thái Bình) gió mạnh cấp 8, giật cấp 10...

50.png

Trao đổi với báo chí ngày 7.9, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do tác động của hoàn lưu bão từ chiều và tối nay khu vực Hà Nội có khả năng có gió giật cấp 6, cấp 7, giật cấp 9, cấp 10. Cùng với gió giật mạnh Hà Nội có khả năng xảy ra mưa lớn, lượng mưa có khả năng lên đến 150 - 350mm. Người dân cần hạn chế ra đường trong khoảng thời gian bão ảnh hưởng trực tiếp đề phòng rủi ro do dông lốc và mưa lớn gây ra.

Đến thời điểm hiện tại, bão số 3 vẫn ở cấp 14, khoảng cách từ tâm bão đến khu vực đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng còn khoảng 130km. Bão số 3 sẽ gây ra đợt mưa rất lớn ở khu vực Bắc Bộ, thời gian mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ sẽ tập trung vào ngày và đêm nay (7.9), chiều và đêm nay mưa lớn sẽ mở rộng sang khu vực phía Tây Bắc Bộ. Đợt mưa này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 9.9. Tổng lượng mưa dự báo khoảng 150 - 350mm, có nơi hơn 500mm. Khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra đợt lũ.

Theo ông Hưởng, dù Hà Nội không chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhưng do tác động của hoàn lưu bão số 3, từ chiều và tối nay Hà Nội có khả năng có gió mạnh cấp 6 - 7 giật cấp 9 - 10. Cùng với gió mạnh, Hà Nội có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn, với lượng mưa dự báo khoảng 150 - 350mm.

"Gió mạnh ở Hà Nội sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân, gió mạnh, gió giật sẽ có khả năng làm gãy đổ cây. Vì vậy, người dân lưu ý, trong chiều và tối nay hạn chế ra đường và tốt nhất không nên ra khỏi nhà. Về mưa lớn, có khả năng gây ra tình trạng ngập úng, người dân cần có phương án xử lý phòng tránh ngập úng vào chiều và đêm nay", ông Hưởng khuyến cáo.

Bão số 3 có thể gây mưa to, gió giật mạnh trên địa bàn TP.HCM

Cùng ngày, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã có chỉ đạo toàn thành phố chủ động ứng phó với bão số 3 trên địa bàn.

Theo đó, Thường trực Thành ủy TP.HCM yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, từng cơ quan, đơn vị theo sát tình hình, dự báo các tình huống mưa to, triều cường, cây gãy đổ, kịp thời thông báo để người dân sẵn sàng ứng phó, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng, thiệt hại.

Thường trực Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu, phân công lực lượng ứng trực, tổ đội giúp dân khi gặp khó. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, uốn nắn, xử lý trách nhiệm nếu có. Thường xuyên báo cáo tình hình về Thường trực Thành ủy để kịp thời chỉ đạo, đồng thời Thường trực Thành ủy TP.HCM chỉ đạo, có kế hoạch, sẵn sàng chia sẻ với TP.Hà Nội và những địa phương có vùng tâm bão đi qua.

Theo dự báo, bão Yagi có thể gây mưa to, trong mưa có dông, gió giật mạnh trên địa bàn TP, do đó, để chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tập trung lực lượng kiểm tra cây xanh thuộc trách nhiệm quản lý để cắt tỉa, đốn hạ những cây bị sâu bệnh, sam thân, bọng gốc, nghiêng có khả năng gãy đỗ, gãy cành nhánh, giảm thiểu sự cố cây xanh.

Sở Xây dựng TP đề nghị các đơn vị bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực, phối hợp các đơn vị có liên quan để có biện pháp ứng phó, xử lý ngay các trường hợp cây xanh ngã đổ (nếu có) để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hạn chế tối đa những rủi ro, thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố cây xanh trên địa bàn, nhất là xử lý các cây ngã đổ lên nhà dân, trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng...

Bài liên quan
Các tỉnh thành di dời hàng chục nghìn người dân tránh bão số 3
Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, TP.Hải Phòng đang gấp rút di dời hàng nghìn người dân ở những khu chung cư cũ và trên các tàu, bè nuôi thủy sản để bảo đảm an toàn trước bão số 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Phân bổ 50 tỉ đồng giúp tỉnh Yên Bái ngay trong hôm nay
18 phút trước Sự kiện
Thủ tướng cho biết trong ngày hôm nay sẽ phân bổ 50 tỉ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội chiều nay mưa lớn, gió giật mạnh, người dân hạn chế ra đường