Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, Hà Nội có tiềm lực KH-CN, có hạ tầng mạnh nhất, nhiều trung tâm nghiên cứu…; bên cạnh đó, Hà Nội cũng có nguồn lực đầu tư cho KH-CN, đổi mới sáng tạo cao nhất cả nước.

Hà Nội có nguồn lực đầu tư cho KH-CN, đổi mới sáng tạo cao nhất cả nước

14/07/2020, 19:38

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, Hà Nội có tiềm lực KH-CN, có hạ tầng mạnh nhất, nhiều trung tâm nghiên cứu…; bên cạnh đó, Hà Nội cũng có nguồn lực đầu tư cho KH-CN, đổi mới sáng tạo cao nhất cả nước.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: T.A

Chiều 14.7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ KH-CN về kết quả phối hợp công tác giữa hai đơn vị; các cơ chế, chính sách và vấn đề lớn trong lĩnh vực KH-CN của TP.Hà Nội; các vấn đề khó khăn, vướng mắc, đề xuất các nội dung cần thúc đẩy triển khai trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Xét những điểm mạnh về KH-CN mà Hà Nội đang có, theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, Hà Nội có tiềm lực KH-CN, có hạ tầng mạnh nhất, nhiều trung tâm nghiên cứu, số lượng Giáo sư, Tiến sĩ nhiều nhất và đóng góp tỷ lệ cao nhất trong tiềm lực KH-CN quốc gia. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng có nguồn lực đầu tư cho KH-CN, đổi mới sáng tạo cao nhất cả nước; dẫn đầu cả nước về sản phẩm đầu ra của nghiên cứu KH-CN. Vì vậy, tác động của KH-CN với phát triển kinh tế - xã hội và năng suất lao động của Hà Nội cũng ở mức cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ KH-CN cũng lưu ý thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ là “chủ đầu tư” lớn nhất với lĩnh vực đầu tư phát triển KH-CN, do đó cần các cơ chế để khơi thông nguồn đầu tư này. Ngoài ra, với thế mạnh của mình, Hà Nội cũng cần tận dụng đẩy các startup lên trở thành một lực lượng kinh tế mới.

Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh, nhiệm vụ của ngành là phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo, thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, định hướng phát triển, mở rộng mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo. Trong đó, khởi nghiệp sáng tạo có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm, giải quyết khó khăn thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo phát triển bền vững quốc gia.

Với những tiềm năng sẵn có, Bộ trưởng Bộ KH-CN cho biết Hòa Lạc hiện là nơi thúc đẩy phát triển KH-CN dẫn đầu cả nước. Trách nhiệm của Bộ KH-CN, các bộ ngành phải đồng hành, chung sức cùng thủ đô, thể hiện trách nhiệm, phối hợp, tháo gỡ chính sách để Hà Nội đạt được những mục tiêu đề ra. Trong đó, Bộ KH-CN sẽ đẩy mạnh các hoạt động, giải pháp hỗ trợ. Với sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, những điểm sáng mới về khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục được hình thành, góp phần xây dựng, phát triển thủ đô.

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghệ cao

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá Hà Nội có tiềm lực KH-CN rất lớn bởi trên địa bàn thành phố hiện có 124 trường đại học, 113 viện nghiên cứu (chiếm 80% cả nước), 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia (chiếm 82% cả nước) và 105 tổ chức KH-CN công lập do các trường đại học, viện nghiên cứu công lập thành lập.

Theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, KH-CN và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội với 10 nhóm mục tiêu. Cụ thể, xây dựng Hà Nội trở thành Trung tâm công nghệ cao với tiềm lực nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu, sáng chế và ứng dụng chuyển giao công nghệ dẫn đầu cả nước. Phát triển nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn phục vụ cho việc đề ra các giải pháp quản lý đô thị lớn, thông minh, hiện đại gắn với đặc thù của thủ đô.

Để hoàn thành những mục tiêu trên, Bí thư Thành ủy đề nghị Bộ KH-CN phối hợp với thành phố trong tham vấn, xây dựng chính sách phù hợp với đặc thù của thủ đô cũng như thử nghiệm những chính sách mới, mô hình kinh tế mới…; phối hợp với thành phố trong phát triển tiềm lực KH-CN thủ đô; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho KH-CN và đổi mới sáng tạo… Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Bộ KH-CN hợp tác xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về KH-CN của Hà Nội kết nối với toàn quốc; xây dựng vườn ươm công nghệ, công nghiệp hỗ trợ tại Khu CNC Hòa Lạc.

Thu Anh

Bài liên quan
Shark Hưng: Chung cư Hà Nội đang tăng giá đột biến, sẽ khó giảm
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng những người làm bất động sản (BĐS) đều cảm thấy phân khúc chung cư ở Hà Nội đang tăng giá một cách đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội có nguồn lực đầu tư cho KH-CN, đổi mới sáng tạo cao nhất cả nước