Thời gian tới, Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hà Nội có thể ùn tắc đăng kiểm thời gian tới

Tuyết Nhung 13/03/2024 18:05

Thời gian tới, Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, TP hiện có 28 trung tâm với 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (18 dây chuyền loại 1 - kiểm định xe con, và 35 dây chuyền loại 2 - kiểm định các loại xe).

dang-kiem.jpg
Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm - Ảnh: IT

Với số lượng các trung tâm như hiện tại, có thể đáp ứng kiểm định cho khoảng 67.680 chiếc xe/tháng. Tuy nhiên, vào tháng 4, số lượt xe dự kiến đến kiểm định là gần 77.400 chiếc, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 87%; tháng 5 là hơn 90.700 chiếc, đáp ứng khoảng 74% nhu cầu; tháng 6 gần 87.000 chiếc, các trung tâm chỉ có thể đáp ứng khoảng 77%.

Đặc biệt, thời gian tới hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023, số xe phải đi kiểm định sẽ tiếp tục gia tăng. Do đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định thời gian tới tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử. Điều đó đồng nghĩa với việc cùng một thời điểm, nhiều đơn vị đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động do chưa kịp bố trí nhân sự mới.

Trong khi đó, số lượng đăng kiểm viên hiện có của các trung tâm là 226 người, đang vận hành 53 dây chuyền. Trong đó, có 143 đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại đã và đang tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định.

Vì vậy, có nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên, bởi nếu các đăng kiểm viên bị kết tội, họ sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên, cấm đảm nhiệm hành nghề một thời gian kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Theo quy định hiện hành, trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng. Vì vậy, có thể toàn bộ 28 trung tâm đăng kiểm buộc phải tạm dừng hoạt động.

Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, tăng cường các giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc. Đồng thời, cần thống kê, tổng hợp và cập nhật tình hình nhân sự đăng kiểm viên của các trung tâm đăng kiểm, hướng dẫn các đơn vị có phương án bố trí nhân sự phù hợp để đảm bảo hoạt động kiểm định được diễn ra xuyên suốt.

Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án dự phòng các tình huống phát sinh để duy trì hoạt động đăng kiểm trên địa bàn khi cơ quan tố tụng đưa các vụ án ra xét xử.

Sở cũng đề xuất UBND TP bố trí kinh phí để mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ hoạt động đăng kiểm; tiếp tục phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông vận tải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bài liên quan
Khởi tố Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An
Ông Phạm Hoài Hà, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An (thuộc Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cùng nhiều người khác bị bắt do tham nhũng, tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội có thể ùn tắc đăng kiểm thời gian tới