GĐ Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết Hà Nội đã tiêm chủng được khoảng 32% dân số. Thời gian tới, thành phố phấn đấu cam kết tiêm chủng đạt 150.000 mũi/ngày.

Hà Nội đã tiêm chủng được 32% dân số

Lam Thanh | 03/09/2021, 21:16

GĐ Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết Hà Nội đã tiêm chủng được khoảng 32% dân số. Thời gian tới, thành phố phấn đấu cam kết tiêm chủng đạt 150.000 mũi/ngày.

6 chùm ca bệnh phức tạp

Chiều 3.9, tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết tính từ 18 giờ ngày 2.9 đến 12 giờ, ngày 3.9, TP ghi nhận 43 mắc mới, trong đó, có 6 ca cộng đồng, 29 ca tại khu cách ly và 8 người trong khu vực phong tỏa. Trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội ghi nhận 3.664 ca, trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.559 ca.

Hiện tại, Hà Nội có 6 chùm ca bệnh phức tạp là các chùm ca bệnh tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) có 412 ca mắc; phường Văn Miếu có 113 ca mắc, Văn Chương (Đống Đa) có 89 ca mắc; phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) có 46 ca mắc; xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) có 17 ca mắc; chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình) có 16 ca mắc. Trong đó, Thanh Xuân Trung có số ca mắc cao nhất nhưng về cơ bản đã được kiểm soát.

Về việc thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19, bà Hà cho biết đã kích hoạt 2.000 giường bệnh cho 8 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, trong đó, có 500 giường bệnh cho bệnh nhân nặng, nguy kịch, 1.500 giường điều trị cho các bệnh nhân trung bình.

Sở Y tế cũng đã nâng quy mô điều trị, cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân nhẹ không có triệu chứng lên 20.000 giường. Tính đến nay, đã tiếp nhận và điều trị 3.428 bệnh nhân; hiện còn hơn 1.000 bệnh nhân đang điều trị và 53 bệnh nhân nặng.

Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, Hà Nội đã triển khai ký hợp đồng với các bệnh viện công lập, ngoài công lập thuộc Trung ương và TP tham gia công tác xét nghiệm, nâng công suất xét nghiệm lên 200 nghìn mẫu/ngày.

nhi-ha.jpg
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà

Theo đó, trong những ngày qua, TP đã tổ chức xét nghiệm tất cả khu vực phong tỏa 2-3ngày/lần, khu vực nguy cơ cao 5-7 ngày/lần theo đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ như: shipper, lái xe công nghệ, người tiếp xúc với nhiều người, người bán hàng ở chợ, siêu thị…

Bà Hà cũng cho biết Hà Nội đã tiêm chủng được khoảng 32% dân số. Thời gian tới, TP phấn đấu cam kết tiêm chủng đạt 150.000 mũi/ngày. Đồng thời, tiếp tục đề nghị Bộ Y tế phân bổ vắc xin để đạt độ bao phủ tiêm chủng.

Nhận định Hà Nội vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, song, theo Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, việc TP triển khai thực hiện giãn cách thời gian qua là cơ hội để ngành y tế xét nghiệm sàng lọc diện rộng, bóc tách các ca F0, thực hiện tiêm chủng.

Lãnh đạo Sở Y tế khuyến cáo, “vùng xanh” vẫn có thể có các điểm nguy cơ, do đó, vẫn cần tổ xét nghiệm. Song song với đó, Sở sẽ tổ chức xét nghiệm ở các “điểm nóng” bệnh viện, khu công nghiệp, siêu thị, là nơi dễ phát hiện các ca trong cộng đồng; tổ chức tiêm vắc xin nhanh, kịp thời để Hà Nội sớm khống chế được dịch bệnh trong thời gian tới.

Còn hiện tượng chặt ngoài, lỏng trong

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cho hay ngành giao thông tiếp tục phối hợp với Công an TP quản lý chặt chẽ việc ra, vào thành phố. Dự kiến sẽ chốt cứng 36 vị trí, mở 23 vị trí ra, vào thành phố để kiểm soát. Ngoài ra, ngành giao thông cũng phối hợp với ngành công thương để đảm bảo giao thông phục vụ cho cung ứng hàng hoá.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết các "vùng xanh" tăng lên, ca nhiễm trong cộng đồng có tỷ lệ ngày càng giảm, các ổ dịch mới xuất hiện có quy mô lớn, phức tạp đã được kiểm soát, nhất là ổ dịch ở Thanh Xuân Trung.

Ông Phong cũng cho hay, Hà Nội tiếp tục thực hiện chính sách đảm bảo an sinh xã hội, ban hành nhiều chính sách ngoài chính sách của Trung ương, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 15 với 10 nhóm đối tượng ngoài các đối tượng được quy định tại Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Ngoài ra, TP đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục rà soát các đối tượng khó khăn, trong đó, giao Ủy ban MTTQ TP đang xây dựng để tiếp tục hỗ trợ thêm. TP cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp tục tính toán để hỗ trợ vòng thứ 2 cho các đối tượng.

Tuy nhiên, ông Phong đánh giá nguy cơ vẫn còn rất cao, trong đó, có một số ổ dịch phát sinh có nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Lây nhiễm cũng đã xuất hiện trong chuỗi cung ứng, lái xe đường dài phía Nam ra Hà Nội, đội ngũ giao hàng, chợ dân sinh,…

“Mặc dù rất quyết tâm, quyết liệt nhưng vẫn còn hiện tượng ở một số địa bàn công tác chống dịch vẫn còn lơi lỏng, “chặt ngoài, lỏng trong”. Ngoài ra vẫn còn hiện tượng lây trong khu cách ly khiến lãnh đạo Trung ương và người dân vẫn còn lo lắng”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, lượng người ra đường trong thời gian giãn cách vẫn còn rất đông, không đáp ứng được mục tiêu của việc giãn cách, vì vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn rất cao.

nguyen-van-phong.jpg
Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong

Theo đó, TP sẽ phân theo 3 vùng. Vùng 1 có nguy cơ rất cao tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16, còn lại 2 vùng sẽ áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phong nhìn nhận, do đây là việc chưa từng có tiền lệ nên thành phố xác định quyết tâm rất cao, siết chặt hơn nữa việc giãn cách trong khu vực nội thành, hạn chế đến mức tối đa lượng người ra đường.

Nhấn mạnh một số mục tiêu ưu tiên trong thời gian tới, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội sẽ tập trung giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả hơn; tăng cường đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, nhất là đối với khu vực có nguy cơ cao, có giải pháp phù hợp từng địa bàn, đối tượng.

Đồng thời, TP.Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, đúng đối tượng, cấp đến đâu tiêm ngay đến đó. Hiện tại, năng lực tiêm của Hà Nội vẫn còn dư với khả năng tiêm 200.000 mũi/ngày, nhưng cao điểm hiện nay mới đến 150.000 mũi/ngày.

Theo ông Phong, TP cũng tiếp tục chuẩn bị cao hơn một bước, trước một bước về năng lực thu dung, điều trị, trang thiết bị ngành y tế và đào tạo, củng cố lực lượng y bác sĩ, chủ động đáp ứng diễn biến dịch ở mức cao hơn; chăm lo tốt hơn cho người dân, đặc biệt là người dân còn khó khăn.

Bài liên quan
Shark Hưng: Chung cư Hà Nội đang tăng giá đột biến, sẽ khó giảm
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng những người làm bất động sản (BĐS) đều cảm thấy phân khúc chung cư ở Hà Nội đang tăng giá một cách đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đã tiêm chủng được 32% dân số