Theo Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính, các phương tiện nếu đi vào đường dành cho xe buýt nhanh (đường cấm) sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng.

Hà Nội: Đi vào đường dành riêng cho buýt nhanh bị phạt tới 1,2 triệu đồng

Nam Phong | 23/12/2016, 15:15

Theo Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính, các phương tiện nếu đi vào đường dành cho xe buýt nhanh (đường cấm) sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng.

Theo quy định, xe buýt nhanh (BRT) tại Hà Nội sẽ có làn đường riêng (đường cấm).

Tại làn đường dành cho BRT đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Ở các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát. Các hành vi đi vào làn đường ưu tiên này sẽ bị lực lượng chức năng sử dụng làm căn cứ để phạt nguội.

Quy định tại điểm b, khoản 4, điều 5 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.

Ngoài ra, quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ cũng áp dụng phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường .

Các phương tiện khác ngoài BRT chỉ được đi vào làn đường dành cho BRT trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông, có lực lượng chức năng chỉ dẫn để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.

Theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, BRT sẽ chạy trên làn đường riêng tại các đoạn từ Ba La – Quang Trung – Lê Trọng Tấn – đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – nút Giang Văn Minh – Cát Linh. Các đoạn không bố trí làn đường dành riêng (BRT chạy chung với phương tiện khác) gồm đoạn Yên Nghĩa – ngã ba Ba La; đoạn Giang Văn Minh – Kim Mã và Kim Mã – Giảng Võ.

Dự kiến, Hà Nội sẽ tổ chức phân luồng các phương tiện giao thông tham gia giao thông trên tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã để nhường đường phục vụ BRT vào ngày 25.12 tới đây.

Trước đó, ngày 22.12, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn tài sản cho hành khách trong thời gian vận hành thử nghiệm tuyến BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa.

Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn tài sản cho hành khách trong thời gian vận hành thử nghiệm tuyếnBRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc hợp phần BRT - Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, UBND TPgiao Công an TPchỉ đạo Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Cảnh sát trật tự; Công an các quậnBa Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông và các lực lượng chức năng bố trí đủ lực lượng thường trực phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải để phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, kịp thời xử lý ùn tắc giao thông trên tuyến; đồng thời, đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho hành khách đi trên xeBRT.

UBND các quậnBa Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông chỉ đạo UBND các phường và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm (lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, trông giữ phưomg tiện sai quy định...) quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Đi vào đường dành riêng cho buýt nhanh bị phạt tới 1,2 triệu đồng