UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, từng bước hình thành chính quyền số, phát triển đô thị thông minh.

Hà Nội: Đổi mới phương thức lãnh đạo, từng bước hình thành chính quyền số

Lam Thanh | 07/12/2021, 12:48

UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, từng bước hình thành chính quyền số, phát triển đô thị thông minh.

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng

Báo cáo tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khóa 16, Phó chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp và khó lường, thành phố đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh với mục tiêu trên hết là sức khỏe, an toàn của nhân dân; đồng thời luôn duy trì, không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng, trong đó tập trung triển khai 3 nhóm nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, thực hiện truy vết, xét nghiệm thần tốc, xử lý ổ dịch trên địa bàn (đặc biệt là tận dụng tối đa thời gian vàng trong thời điểm giãn cách xã hội) nhằm sàng lọc F0 (đợt cao điểm nhất là từ 8.9-15.9 đã xét nghiệm gần 4.200.000 mẫu) với việc huy động toàn bộ lực lượng y tế trong và ngoài công lập của Thủ đô, huy động sinh viên các trường cao đẳng, đại học cùng lực lượng hỗ trợ của 12 tỉnh phía bắc.

Thực hiện việc phong tỏa, cách ly theo phương châm “phong tỏa hẹp, quản lý chặt” và từng bước chuyển trạng thái theo chủ trương của Trung ương để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, kịp thời, đồng thời, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gắn với lộ trình mở cửa nền kinh tế.

Thứ hai, triển khai chiến dịch tiêm chủng diện rộng trên địa bàn thành phố với quy mô lớn nhất từ trước tới nay (bình quân mỗi ngày trong chiến dịch đã tiêm được 420.000-550.000 mũi, ngày cao điểm nhất đã tiêm trên 600.000 mũi).

Đến nay, đã có gần 6,2 triệu người (tương ứng 94,2% người dân từ 18 tuổi trở lên) được tiêm mũi 1 (trong đó tỷ lệ tiêm mũi 1 cho người trên 50 tuổi là 87,8%), trên 5,5 triệu người (tương ứng 84,6% người dân từ 18 tuổi trở lên) được tiêm mũi 2 (trong đó tỷ lệ tiêm mũi 2 cho người trên 50 tuổi là 82,3%).

Thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm chủng vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi gắn với thực hiện lộ trình cho học sinh đến trường; đến nay, thành phố đã triển khai tiêm bao phủ cho 92,2% trẻ em từ 15-17 tuổi và 41,4% cho trẻ em từ 12-14 tuổi.

Thứ ba, thành phố đã thành lập 4.573 tổ COVID cộng đồng với 29.540 nhóm cộng đồng tham gia công tác phòng chống dịch tại cơ sở; củng cố và nâng cao năng lực của hệ thống y tế trên địa bàn; xây dựng phương án điều trị tại các bệnh viện và cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ để có thể đáp ứng quy mô 50.000 giường; phê duyệt phương án đáp ứng oxy y tế trong tình huống có 40.000 người bệnh (trong đó, đã lắp đặt mới hệ thống khí oxy y tế tại 25 bệnh viện với 3.200 đầu ra khí oxy).

hmh.jpg
Phó chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu

Ngoài ra, thành phố cũng triển khai mô hình trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị F0 tại cộng đồng) đến từng xã, phường, thị trấn, chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự, trang thiết bị, thuốc, vật tư; ban hành hướng dẫn cách ly y tế đối với F1 và F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà đáp ứng công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Duy trì tăng trưởng kinh tế

Ông Hải cũng cho biết kinh tế của Thủ đô đã dần phục hồi, duy trì đà tăng trưởng sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong quý 3. Dự kiến GRDP năm 2021 của thành phố tăng khoảng 2,35-3,0%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được kiểm soát và điều hành theo kế hoạch, dự kiến tăng khoảng 1,9-2,4%.

Tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện là 255.089 tỉ đồng, đạt 108,3% dự toán Trung ương giao, đạt 101,5% so với dự toán HĐND Thành phố giao. Chi ngân sách địa phương ước thực hiện 84.734 tỉ đồng, đạt 87,2% dự toán trung ương giao.

Trong đó, chi đầu tư phát triển là 38.887 tỉ đồng (đạt 84,3% dự toán thành phố giao và đạt 93,3% dự toán trung ương giao), chi thường xuyên là 45.437 tỉ đồng (đạt 95,9% dự toán).

Báo cáo cũng cho hay, các hoạt động hỗ trợ cho người lao động do ảnh hưởng bởi đại dịch được chú trọng. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương, Hà Nội hỗ trợ thêm 10 nhóm đối tượngbị ảnh hưởng, gặp khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Đến nay, thành phố đã hỗ trợ cho trên 5,1 triệu lượt người dân, hộ kinh doanh với số tiền hỗ trợ là trên 6.000 tỉ đồng; trong đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố đã hỗ trợ trên 966 tỉ đồng (bao gồm tiền mặt và hàng hóa nhu yếu phẩm).

Năm 2022: Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển

Báo cáo cũng cho biết năm 2022, UBND TP tiếp tục lựa chọn chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, đồng thời, đề ra 22 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2022 (với 5 nhóm chỉ tiêu kinh tế tổng hợp; 13 nhóm chỉ tiêu văn hóa xã hội và 4 nhóm chỉ tiêu về đô thị, nông thôn, môi trường).

Để cụ thể hóa các mục tiêu đó, UBND TP sẽ đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử; từng bước hình thành chính quyền số, phát triển đô thị thông minh.

Song song với đó, thành phố sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tạo thuận lợi tối đa cho sản xuất kinh doanh gắn với triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...

Thành phố cũng sẽ tập trung phát triển văn hóa, xã hội; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; đẩy mạnh giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững; khai thác hiệu quả tài nguyên; bảo vệ môi trường…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
27 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Đổi mới phương thức lãnh đạo, từng bước hình thành chính quyền số