Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (TT-TT) vừa lấy ý kiến dân để hoàn thiện đề án xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn. Thời gian khảo sát lần này sẽ kết thúc vào ngày 25.10.

Hà Nội lại lấy ý kiến người dân về loa phường

Trí Lâm | 10/10/2018, 10:07

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (TT-TT) vừa lấy ý kiến dân để hoàn thiện đề án xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn. Thời gian khảo sát lần này sẽ kết thúc vào ngày 25.10.

Trước đó, Sở TT-TT Hà Nội cũng đã thực hiện việc này một lần vào từ ngày 25.1.2017.

Theo kết quả lấy ý kiến trực tuyến về loa phường trên Cổng thông tin điện tử Hà Nội thời điểm đó, có 78% (77.609) ý kiến cho rằng hoạt động của đài truyền thanh cấp cơ sở là cần thiết nên duy trì như hiện nay. Có 21% (21.280) ý kiến cho rằng không cần thiết duy trì hoạt động của loa phường; chỉ có 1% (626) ý kiến góp ý rằng có cần thiết nhưng phải đổi mới.

Trong khi đó, ở mục lấy ý kiến về nội dung thông tin trên đài truyền thanh cơ sở có thiết thực không, có đến 88% (3.086) ý kiến cho rằng không thiết thực, chỉ có 12% (423) ý kiến cho rằng thông tin của loa phường thiết thực.

Trong một hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng việc duy trì hệ thống loa phường hiện nay khá tốn kém, hệ thống loa thông tin của mỗi phường ngốn vài trăm triệu đồng/năm, trong khi hiệu quả không cao.

“Loa ở thời kỳ bao cấp rất có tác dụng. Còn thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, thành phố có nhiều phương thức khác phục vụ nhân dân, ví dụ như cung cấp chỉ số môi trường qua mạng internet… liệu loa còn phù hợp không”, ông Chung nêu vấn đề.

Từ thực tế trên, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng đánh giá nghiêm túc, chọn vài điểm lấy ý kiến nhân dân. Nơi nào còn tác dụng tốt, như ở ngoại thành thì có thể giữ, những nơi dân trí đã cao có thể bỏ đi. Cùng với đó, thành phố sẽ thí điểm cung cấp thiết bị đầu cuối thông minh cho các gia đình, giải quyết thông tin đến từng hộ.

“Nếu loa phường không còn hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ đi. Loa đã hoàn thành sứ mệnh của nó. Nếu cứ nói đó là truyền thống, đặc thù là không phải. Giống cuộc cách mạng phát thanh truyền hình giờ đã chuyển sang kỹ thuật số”, Chủ tịch Hà Nội nói và giao Sở TT-TThoàn thành công tác đánh giá hiệu quả loa truyền thanh phường ngay trong quý 1/2019

Tại buổi làm việc với Sở TT-TT Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Văn Phong,Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá thiết bị thay thế loa phường không phát huy tác dụng bởi thực tế có nơi thuê cả người bán báo dạo phát loa thông tin về phòng chống dịch bệnh.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cần phải tính toán kỹ lại việc sắp xếp hệ thống loa phường, bởi đây là vấn đề không đơn giản chỉ là phương tiện kỹ thuật, cần phải đặt nó trong sự phát triển chung của xã hội.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội lại lấy ý kiến người dân về loa phường