Chiều 11.2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.Hà Nội đã yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là và chuẩn bị tinh thần cho học sinh tiểu học các quận nội thành đi học trở lại.

Hà Nội lên kế hoạch đưa học sinh mầm non trở lại trường học trực tiếp

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 11/02/2022, 22:14

Chiều 11.2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.Hà Nội đã yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là và chuẩn bị tinh thần cho học sinh tiểu học các quận nội thành đi học trở lại.

Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết hiện nhiệm vụ của các địa phương là đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại. Các địa phương phải thành lập các tổ công tác ứng trực, hỗ trợ kịp thời cho các trường học, trong đó khuyến khích thành lập các nhóm gia đình tự quản để có thông tin thông suốt đến giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết hiện thành phố vẫn lưu ý nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng vẫn rất cao khi thành phố dần mở cửa trở lại các hoạt động thiết yếu. Vì thế, các địa phương, đơn vị phải rà soát kỹ nguyên nhân dịch bệnh gia tăng, có giải pháp cụ thể để kiềm chế từng ca một trong từng ngày. Các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, khi thành phố mở cửa trở lại nhiều hoạt động thiết yếu. Trong đó, các đơn vị phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phù hợp với tình hình thực tiễn để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác tiêm chủng, việc hạn chế tập trung đông người sau dịp Tết.
Ông Phong cũng khẳng định các địa phương cần chuẩn bị thật tốt mọi mặt để học sinh lớp 1 đến lớp 6 của các quận trở lại trường học theo lộ trình. Sở GD-ĐT sớm tham mưu UBND TP về việc cho học sinh mầm non của các huyện trở lại trường. Đồng thời, các địa phương phải chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ với các nhà trường để bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng khi trở lại trường học tập trung.

hoc-sinh-online.jpg
Hà Nội cân nhắc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp theo lộ trình

Về lộ trình cho học sinh của các quận của Hà Nội (từ lớp 1 đến lớp 6) trở lại trường học, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở tham mưu UBND thành phố cho học sinh đi trở lại trường từ ngày 21.2 tới, còn học sinh mầm non tiếp tục tạm nghỉ chờ đánh giá tình hình thì khối mầm non các huyện, thị xã sẽ đi học lại trước. 

Trước đó, trả lời phóng viên về việc hiện nay Hà Nội mở cửa trường nhưng chỉ học nửa ngày, không tổ chức ăn bán trú khiến phụ huynh gặp khó khăn trong việc đưa đón. Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng ngành giáo dục rất hiểu những khó khăn, bất tiện của phụ huynh. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT đã tính toán kỹ lưỡng các phương án và sẽ sớm có lộ trình đề xuất lên UBND thành phố về việc cho phép các trường tổ chức bán trú, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phụ huynh, học sinh đến trường trong điều kiện bình thường mới. "Quan điểm của tôi và Sở GD-ĐT là đặt sức khỏe, an toàn của học sinh lên hàng đầu", ông Cương nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trong chuyến công tác kiểm tra tình hình dạy học trực tiếp tại Hải Phòng đã khẳng định hiện nay các trường cần nhất quán, thống nhất trong việc bố trí học sinh, với những trường có điều kiện bán trú nên tổ chức cho học sinh học bán trú. Ngành giáo dục đã trao đổi với các chuyên gia y tế, khi đã có thể cho học sinh đến trường 1 buổi thì việc bán trú cả ngày cũng hoàn toàn có thể. Điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến lây lan của dịch bệnh mà sẽ thuận tiện hơn cho việc đưa đón và chăm sóc của cha mẹ. Một số địa phương cũng đang rút kinh nghiệm cho những ngày đầu đưa học sinh đến trường cho phù hợp hơn. "Chúng ta vẫn lấy đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên làm đầu nhưng phải có sự ứng phó phù hợp. Đã thấy yên tâm đưa các cháu đến trường và đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch thì cần đảm bảo đầy đủ các hoạt động học tập trực tiếp" - Bộ trưởng cho hay.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Việc đưa học sinh trở lại trường học là một chủ trương lớn, cần thiết nhưng các địa phương cũng cần hết sức thận trọng, đặc biệt là trong các biện pháp phòng dịch, xử lý tình huống, tăng cường các điều kiện y tế và đặc biệt là cần phải có sự đồng thuận cao của phụ huynh để cùng phối hợp để đảm bảo an toàn cho học sinh. "Trong quá trình kiểm tra thực tế, chúng tôi sẽ có thêm một số chỉ đạo, điều chỉnh phối hợp với ngành Y tế sao cho việc quay trở lại một cách thực chất, hiệu quả mà vẫn an toàn", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Bài liên quan
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội lên kế hoạch đưa học sinh mầm non trở lại trường học trực tiếp