Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Công an Thành phố mở đợt cao điểm xử phạt nghiêm việc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội mở đợt cao điểm xử phạt vi phạm quy định phòng, chống dịch

Lam Thanh | 12/07/2021, 20:55

Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Công an Thành phố mở đợt cao điểm xử phạt nghiêm việc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Nguy cơ dịch bệnh khó lường

Tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 với các quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn chiều 12.7, Phó giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết tại Hà Nội, trong tuần, ghi nhận 2 chùm ca bệnh tại 2 huyện Đông Anh, Mỹ Đức và các ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tình thành khác.

ha-noi-4.jpg
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Hiện nay, đã tiến hành phong tỏa tạm thời tại các địa điểm liên quan đến các trường hợp mắc bệnh tại Công ty SEI, MOLEX, MEDA; các trường hợp tiếp xúc gần F1 đã được chuyển cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam-Hàn Quốc; ngoài các trường hợp trên, các công nhân khác được cách ly ngay tại công ty và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhằm vừa đảm bảo chống dịch, vừa tiếp tục sản xuất và sẽ được lấy mẫu định kỳ.

Liên quan đến chùm ca bệnh tại huyện Mỹ Đức, ngày 5.7.2021, ghi nhận ca bệnh đầu tiên có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với với ca bệnh dương tính tại tỉnh Hà Nam. Theo đó, đã xác định 9 trường hợp trường hợp F0; 166 trường hợp F1; 654 trường hợp liên quan, người trong khu vực chùm ca bệnh khoanh vùng đã được lấy mẫu và cho kết quả âm tính lần 1.

Cộng dồn từ ngày 29.4 đến nay (đợt 4), Hà Nội ghi nhận 179 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 23 quận, huyện; 140 ca F0 là trường hợp đã được cách ly tập trung; 207 ca mắc trong bệnh viện (92 ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; 106 ca tại Bệnh viện K Tân Triều; 09 ca là nhân viên y tế) và 25 ca mắc là người nhập cảnh đã được cách ly.

Trong tuần, thành phố có thêm 19 điểm phong tỏa mới. Cộng dồn từ 27.4 đến nay (đợt dịch thứ 4), thành phố có 127 điểm phong tỏa, trong đó có 108/127 điểm đã được gỡ bỏ, còn 19 điểm phong tỏa tại 8 quận, huyện mới với khoảng 5.000 người.

Thành phố cũng đã thành lập 20 cơ sở cách ly tập trung F1 tại 19 quận huyện với 11.611 chỗ cách ly; hiện đang cách ly 537 người. Các quận, huyện đã rà soát lập danh sách để thành lập thêm các cơ sở ly tập trung nhằm nâng công suất cách ly lên 40.000 chỗ. Về công tác tiêm chủng, đến nay, đã tiêm được 82.833/71.000 liều trong đợt 3 (đạt 117%); 52.094/43.000 liều trong đợt 4 (đạt 106%).

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh còn mức cao và khó lường.

22 chốt kiểm soát người, phương tiện vào thành phố

Tại phiên họp, đại diện huyện Đông Anh cho biết, sau khi ghi nhận thêm 2 ca mới tại Công ty SEI, đã xác định được 15 trường hợp F1 trong cộng đồng và 287 trường hợp F1 tại công ty. Các trường hợp này đều được lấy mẫu và cách ly tập trung theo quy định. Về KCN Bắc Thăng Long, huyện đã lấy hơn 6.000 mẫu xét nghiệm.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý KCN và Chế xuất kiểm soát tình hình cũng như rà soát 5 xã có người làm việc tại các công ty trong KCN, trong đó, rà soát toàn bộ nhà trọ và những người liên quan. Các khu cách ly tập trung đều có chốt kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn.

Đại diện huyện Mỹ Đức cho biết, từ ngày 5-11.7, huyện ghi nhận 9 trường hợp dương tính tại 2 ổ dịch tại xã An Mỹ và Mỹ Thành; huyện đã xác định có 157 trường hợp F1 đã đi cách ly; có 1.283 trường hợp F2 và 1.897 trường hợp F3. Huyện cũng rà soát được có 448 người về từ TP.HCM.

Về công tác tiêm chủng đã tiêm được cho 1.885 người, trong đó, tiêm mũi 2 là 215 người. Huyện đã tập trung mọi phương án chống dịch, tập trung chăm lo đời sống người dân khu vực cách ly; các tổ COVID-19 cộng đồng thực hiện kiểm tra, giám sát và tiếp nhận, tiếp ứng lương thực, thực phẩm cho người dân.

Huyện cũng đã chủ động siết chặt, nâng cao hơn 1 mức công tác phòng, chống dịch so với chỉ đạo của thành phố, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tham gia phòng, chống dịch và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Theo đó, người đứng đầu các đơn vị, các lực lượng phải ứng trực 24/24 và phải có mặt ngay sau 10 phút khi được triệu tập thực hiện nhiệm vụ…

Còn đại diện Sở Công thương cho biết, thành phố đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho người dân. Sở đang đẩy mạnh khuyến khích các cơ sở bán hàng online, đồng thời, tích hợp các thông tin để giúp người dân đi chợ online; hướng dẫn tiểu thương bán hàng online…

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết, dự kiến vào sáng 14.7, bắt đầu triển khai 22 chốt kiểm soát người, phương tiện vào thành phố tại các cửa ngõ, đường nhánh...

Các chốt trực bao gồm lực lượng công an, quân đội, thanh tra giao thông, y tế, dân phòng của các quận, huyện, thị xã và chia làm 4 ca trực. Các chốt trực sẽ làm nhiệm vụ yêu cầu người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt… đồng thời, sẽ kiểm tra, tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà nhận định nguy cơ cao dịch bệnh tại các KCN, chính vì vậy, cần nâng cao mức cảnh báo tại khu vực này. Trong kế hoạch đánh giá nguy cơ của Sở, đã xác định các đối tượng lái xe công nghệ, Grab, công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh, bảo vệ để đưa vào sàng lọc, xét nghiệm kháng thể…

Đối với người đi từ vùng có dịch về đặc biệt là các tỉnh phía Nam và TP.HCM, chính quyền địa phương sẽ thực hiện ra quyết định cách ly tại nhà 14 ngày thay vì 7 ngày như trước đây, đồng thời, thực hiện xét nghiệm 3 lần. Với người dân có các biểu hiện ho, sốt khó thở cần phải hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Mở đợt cao điểm xử phạt vi phạm quy định phòng, chống dịch

Tại phiên họp, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị triển khai thực hiện nghiêm túc việc siết chặt một số dịch vụ từ ngày 13.7 và thay đổi thời gian giám sát, cách ly tại nhà.

Lưu ý các đơn vị thực hiện nghiêm túc, không chủ quan, lơ là để xảy ra sai sót, ông Dũng đề nghị phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt tại địa phương trong công tác chống dịch.

Đặc biệt trong công tác tuyên truyền phải quán triệt nâng cao trách nhiệm các cấp, ngành; tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, các cấp, các ngành về chiến lược 5K + vắc xin; tuyên truyền về bảo đảm an toàn tại các nơi có nguy cơ như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... triển khai nghiêm túc quét mã QR-Code để nhanh chóng truy vết khi có ca nhiễm.

Ông Dũng yêu cầu Sở Y tế tiếp tục xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở có nguy cơ, cho người về từ vùng dịch, xét nghiệm thường xuyên các ca bệnh đã ghi nhận tại KCN Bắc Thăng Long, quận, huyện, thị xã; siết chặt chống dịch tại các cơ sở cách ly, không để lây chéo ra cộng đồng; chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai tiêm vắc xin với quy mô lớn…

Đồng thời,  giao Công an Thành phố mở đợt cao điểm xử phạt nghiêm việc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Liên quan tình hình dịch tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ đạo Ban quản lý Khu công nghiệp và Khu chế xuất Hà Nội cùng với các công ty thực hiện ký cam kết với người lao động, đảm bảo không ra khỏi thành phố trong thời gian này, hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình; xây dựng phương án vừa tổ chức sản xuất vừa đảm bảo đời sống cho công nhân…

Bài liên quan
Bí thư Hà Nội: Dịch phức tạp một, chính quyền phải nỗ lực gấp mười để chặn
“Dịch diễn biến phức tạp một, cấp ủy, chính quyền thành phố phải cố gắng, nỗ lực mười để chặn đứng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội mở đợt cao điểm xử phạt vi phạm quy định phòng, chống dịch