Hiện nay, dù mực nước sông Bùi tuy có giảm nhưng vẫn đang ở mức cao. Đáng nói, chiều 31.7 tiếp tục có mưa to, nhiều người dân đang rất lo lắng trước nguy cơ vỡ đê sông Bùi.

Hà Nội mưa lớn: Nội thành lo ngập, ngoại thành lo vỡ đê

Trí Lâm | 31/07/2018, 19:29

Hiện nay, dù mực nước sông Bùi tuy có giảm nhưng vẫn đang ở mức cao. Đáng nói, chiều 31.7 tiếp tục có mưa to, nhiều người dân đang rất lo lắng trước nguy cơ vỡ đê sông Bùi.

Sáng 31.7, tại nhiều khu vực huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) nước vẫn ngập tận nhà. Thống kê sơ bộ, nước đã tràn vào nhà của nhiều hộ thuộc 10 xã, thị trấn, trong đó các thôn, xóm, khu dân cư bị ngập sâu là Bùi Xá, thị trấn Xuân Mai; Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn của xã Nam Phương Tiến… Các thôn Yên Trình, Thuận Lương thuộc xã Hoàng Văn Thụ bị cô lập.

Theo ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, từ ngày 18.7 đến 22.7, trên địa bàn huyện có mưa to và rất to. Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt là 7,5 m ngày 30.7, trên báo động 3 là 0,5 m, cao hơn đỉnh lũ năm 2008 là 0,05 m. Lũ đã tràn qua các khu vực Tân Mai, Bùi Xá của thị trấn Xuân Mai; Xuân Linh, Bùi Xá của xã Thủy Xuân Tiên.

Nước dâng cao đã làm tràn nhiều đoạn của đê Hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng Hữu Bùi và các khu vực trũng thấp vùng Tả Bùi - Hữu Đáy.

Trước tình trạng này, người dân đóng hàng nghìn bao cát để ngăn nước, gia cố đê. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng cho biết sẵn sàng di dân nếu tình huống xấu xảy ra.

Trước đó, khi trực tiếp thị sát khu vực đê tả Bùi (xã Thanh Bình), Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo cấp thêm 10.000 bao tải để các lực lượng khẩn trương đắp đê, nâng tuyến đê bao cao lên thêm 50cm ngay trong đêm. Đồng thời, thông báo cho nhân dân các xã kê cao tài sản, di dời dân đến vùng an toàn đề phòng đêm nay tiếp tục mưa, nước dâng cao thêm.

Nói với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, một chuyên gia về khí tượng cho rằng nguyên nhân ngập lụt tại Chương Mỹ không phải do thủy điện Hòa Bình xả lũ. Lý do là mưa lớn kéo dài tại Lương Sơn, Hoà Bình, trong khi sông Bùi bắt nguồn từ Lương Sơn và lũ rừng từ Hoà Bình đổ xuống vùng trũng Chương Mỹ thông qua sông Bùi, gây ra ngập lụt.

Trả lời báo chí, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng bácthông tin không chính xác gây hoang mang dư luận rằng việc nước lên do xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình.

"Nước lên không phải do xả lũ hồ Hòa Bình, hiện nay hồ Hòa Bình đóng toàn bộ các cửa xả. Đây là tình huống do mưa ở rừng ngang và từ trên núi đổ về. Đây cũng là tình huống đặc biệt nhưng không phải tình huống bất thường, bởi năm ngoái đã xảy ra, năm nay lại tiếp tục xảy ra"- ông Hoài nói.

Cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ NNPT-NT Hoàng Văn Thắng cũng cho biếtvề nguyên nhân gây ngậptrước hết là do mưa to với cường độ lớn, lũ tập trung nhanh. Do vậy, mưa lũ lên cao và uy hiếp các đê cấp 4. Tuy là đê cấp 4 nhưng phạm vi ảnh hưởng rất lớn.

Vấn đề thứ hai là khả năng thoát nước của các sông chính kém. Một vấn đề nữa là trong quá trình phát triển, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng đã lấn ra hành lang thoát nước của các sông, làm giảm khả năng thoát lũ. Việc này không chỉ xảy ra ở sông Bùi mà ở nhiều sông khác trên cả nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng chỉ đạo huyện, ngay trong đêm 30.7 và sáng 31.7, phải cung cấp 5.000 bình nước uống và mì tôm cho các hộ gia đình. Đặc biệt, trong trường hợp xấu nhất khi nước tiếp tục lên cao,

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu chính quyền các địa phương sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân đến nơi an toàn. Đồng thời, phải tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, ngăn chặn việc người dân đi đánh cá, tuyệt đối không được để trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra…

Trong khi đó, khu vực nội thành hiện nay cũng đang có mưa to đến rất to tại cácquận Hoàng Mai, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy. Dự báo, mưa lớn vẫn tiếp tục xảy ra trong 1-2 giờ tới trên khu vực nội thành Hà Nội.

Trung tâm khí tượng cảnh báo đợt mưa này có khả năng gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu ngập từ 0,2m-0,4m, đặc biệt tại các tuyến phố như: Tân Mai, Khu vực Linh Đàm, Trương Định, Minh Khai, Hoàng Cầu, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lương Đình Của

Dướiđây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại khu vực Chương Mỹ:

Bài và ảnh: Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội mưa lớn: Nội thành lo ngập, ngoại thành lo vỡ đê