Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp dương tính COVID-19 ở huyện Mê Linh, là người từng khám tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12.3.

Hà Nội phát hiện một trường hợp dương tính COVID-19 sau 23 ngày theo dõi

06/04/2020, 14:55

Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp dương tính COVID-19 ở huyện Mê Linh, là người từng khám tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12.3.

Hà Nội phát hiện trường hợp dương tính COVID-19 sau 23 ngày đến ổ dịch Bạch Mai - Ảnh: Internet

Chiều 6.4, Hà Nội thông báo 1 ca nhiễm COVID-19 ở huyện Mê Linh, ca bệnh này có tiền sử đến khám tại Khoa Dị ứng miễn dịch của Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân Q.Q.T trú tại huyện Mê Linh đến khám điều trị ngoại trú tại Khoa Dị ứng miễn dịch, Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12.3, hiện nay bệnh nhân đã được chuyển tới điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Các trường hợp tiếp xúc F1 đang được lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức đưa đến khu tập trung. Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đề nghị các quận huyện kiểm soát chặt chẽ công tác khai báo tạm trú, tạm vắng, các cơ sở lưu trú; rà soát đầy đủ tất cả các trường hợp có tiền sử dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh đây là trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai sau 23 ngày mới dương tính nên khá nguy hiểm. Ngoài ra Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết có thêm 1 trường hợp có kết quả dương tính sau khi từ chuyến bay ngày 25.3 Moscow về Hà Nội đang được cách ly tại ký túc xá Trường ĐH FPT, trường hợp này âm tính lần đầu nhưng ngày 5.4 lấy mẫu xét nghiệm lại thì đã cho kết quả dương tính. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện nay, Hà Nội đã tổ chức cách ly và giám sát sức khỏe đối với 3.501 trường hợp người đi nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7.3 đến nay, đã lấy được 3.022 mẫu xét nghiệm (2.972 trường hợp có kết quả âm tính; 4 trường hợp có kết quả dương tính; còn lại chưa có kết quả). Hiện tại còn 239 trường hợp còn theo dõi sức khỏe do chưa qua 14 ngày.

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, đến ngày 5.4, các đơn vị đã rà soát được 25.305 trường hợp tại cộng đồng, đã lấy xét nghiệm được 12.802 trường hợp, kết quả 4.405 âm tính, 4 dương tính, còn lại đang chờ kết quả. Thành phố đã tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của thành phố đối với 631 trường hợp là người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, đã lấy mẫu xét nghiệm được 631 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, các trường hợp còn lại âm tính.

Liên quan đến việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật test nhanh (sử dụng bộ kit của Hàn Quốc do Bộ Y tế cung cấp), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến hết ngày 5.4.2020, tổng số mẫu test nhanh thực hiện là 8.909 mẫu; trong đó có 35 trường hợp có kết quả dương tính, còn lại đều âm tính. 35 trường hợp dương tính được lấy mẫu bệnh phẩm ngoáy họng để xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR (trong đó có 34 trường hợp đã có kết quả loại trừ, còn lại 1 trường hợp đang đợi kết quả).

Ông Hiền cho biết số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua cơ bản vẫn là những người đi từ nước ngoài về (53 trường hợp, chiếm 55,2% số ca mắc). Tuy nhiên, theo ông Hiền, đã xuất hiện nhiều ca mắc tại cộng đồng và lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bạch Mai). Đáng lưu ý là tình hình dịch tại Bệnh viện Bạch Mai có diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới có thể có nhiều trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.

Dạ Thảo

Bài liên quan
Shark Hưng: Chung cư Hà Nội đang tăng giá đột biến, sẽ khó giảm
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng những người làm bất động sản (BĐS) đều cảm thấy phân khúc chung cư ở Hà Nội đang tăng giá một cách đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội phát hiện một trường hợp dương tính COVID-19 sau 23 ngày theo dõi