Các đầu nậu này thu gom hàng nghìn chiếc bánh trung thu trôi nổi ở biên giới, sau đó đem bán cho các mối buôn ở Hà Nội để kiếm lời.

Hà Nội: Phát hiện nhiều điểm tập kết bánh trung thu trôi nổi

26/08/2020, 11:49

Các đầu nậu này thu gom hàng nghìn chiếc bánh trung thu trôi nổi ở biên giới, sau đó đem bán cho các mối buôn ở Hà Nội để kiếm lời.

Cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều điểm tập kết bánh trung thu nhập lậu tại Hà Nội - Ảnh: TN

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, nắm bắt được tâm lý thị trường, các cơ sở kinh doanh, cửa hàng tạp hóa... trên khắp cả nước đang nhập khối lượng lớn bánh kẹo, đồ chơi... để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong đó, bánh trung thu là sản phẩm được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm vì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.Hà Nội vừa phát hiện hai điểm tập kết kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 17 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.Hà Nội đã kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại địa chỉ số 27 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Điểm tập kết kinh doanh này do Nguyễn Hữu Bách (SN 1995, trú tại Bến Tắm, Chí Linh, Hải Dương) làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện Nguyễn Hữu Bách đang kinh doanh các loại bánh: bánh trung thu, bánh chuối, bánh phô mai... do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tổng số lượng kiểm đếm ban đầu khoảng hơn 8.000 sản phẩm bánh các loại.

Chủ cửa hàng này cho biết số hàng hóa trên được thu gom, mua trôi nổi trên thị trường tại khu vực cửa khẩu phía Bắc, sau đó tập kết tại địa chỉ nêu trên để bán cho các “mối buôn” tại Hà Nội và các tỉnh kiếm lời.

Tiếp tục kiểm tra tại một điểm tập kết hàng hóa ở khu liền kề phường Dương Nội, quận Hà Đông do Nguyễn Văn Hùng (SN 1983, trú tại quận Hà Đông) làm chủ, lực lượng chức năng thu giữ khoảng 5.000 sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiến hành xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã phát hiện 10 thùng bánh trung thu với tổng cộng 1.000 chiếc đang được tập kết trước cửa số nhà 301 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng). Số hàng hóa này do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ; còn hạn sử dụng nhưng không rõ chất lượng.

Trước thực trạng trên, Tổng cục Quản lý thị trường đã yêu cầu lực lượng quản lý thị trường ở các tỉnh thành trên cả nước kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

"Đặc biệt lưu ý kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm không thuộc địa bàn quản lý thì chủ động phối hợp xử lý hoặc báo cáo để kịp thời tổ chức kiểm tra, ngăn chặn", đại diện Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và các tỉnh thành phố dọc theo tuyến vận chuyển từ biên giới vào nội địa có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cùng với đó là tăng cường quản lý địa bàn, lập danh sách các cơ sở sản xuất bánh trung thu và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra điều kiện chung về an toàn thực phẩm như điều kiện vệ sinh cơ sơ sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Phát hiện nhiều điểm tập kết bánh trung thu trôi nổi