Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho TP.HCM 1,4 triệu USD cho dự án xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh. Đây là 1 trong 4 trọng tâm của đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Mỹ tài trợ TP.HCM 1,4 triệu USD xây dựng ‘bộ não’ đô thị thông minh

Phan Thị Diệu | 25/08/2020, 19:24

Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho TP.HCM 1,4 triệu USD cho dự án xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh. Đây là 1 trong 4 trọng tâm của đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Ngày 25.8, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM (Sở TTTT) đã ký kết thỏa thuận tài trợ với Cơ quan Thương mại - Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) cho dự án “hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP.HCM”. Việc ký kết này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp TP.HCM - Hoa Kỳ với chủ đề “thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng”.

Dự án “hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP.HCM” là dự án hợp tác thứ hai giữa Sở TTTT và USTDA. Trước đó, vào giai đoạn 2018-2019, hai bên đã hợp tác với nhau trong dự án “hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn của TP.HCM, thông qua một đầu số viễn thông duy nhất”.

Dự án xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP.HCM được triển khai bởi Công ty tư vấn Winbourne Consulting, một trong những công ty tư vấn hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực xây dựng trung tâm, hệ thống chỉ huy điều hành tích hợp và hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin từ người dân. Doanh nghiệp này cũng là đơn vị tư vấn cho dự án “hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn của TP.HCM thông qua một đầu số viễn thông duy nhất” đã được thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2019.

Tổng giá trị của dự án hỗ trợ kỹ thuật lần này gần 1,5 triệu USD. Trong đó, USTDA cung cấp cho TP.HCM gói tài trợ không hoàn lại trị giá xấp xỉ 1,16 triệu USD và Công ty tư vấn Winbourne Consulting đóng góp 291.585 USD để triển khai dự án.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh là một trong bốn trụ cột trọng tâm của đề án “xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Trung tâm được xây dựng với vai trò là trung tâm và bộ não của đô thị thông minh. Trung tâm này còn là nơi tổng hợp, khai thác tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu trong thời gian thực với các công cụ hỗ trợ ra quyết định tối ưu, qua đó giúp lãnh đạo thành phố điều hành, xử lý các tình huống, quy hoạch và định hướng phát triển của thành phố.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tài trợ TP.HCM 1,4 triệu USD xây dựng ‘bộ não’ đô thị thông minh