Ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trong tháng 11 tới sẽ khởi công Công viên hồ điều hòa Nhân Chính và dự kiến đến tháng 10.2016 sẽ khánh thành phục vụ nhân dân trong khu vực.

Hà Nội sẽ hoàn thành công viên 300 tỷ vào năm 2016

Một Thế Giới | 28/08/2015, 05:40

Ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trong tháng 11 tới sẽ khởi công Công viên hồ điều hòa Nhân Chính và dự kiến đến tháng 10.2016 sẽ khánh thành phục vụ nhân dân trong khu vực.

Hà Nội sẽ hoàn thành công viên 300 tỷ vào năm 2016, theo Dân Trí. Để chuẩn bị cho việc khởi công Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, ông Lưu cho biết, quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo dỡ toàn bộ các hạng mục cho thuê làm sân bóng, bãi xe trước đây. Hiện quận Thanh Xuân đang chuẩn bị xây tường rào bao quanh khu đất Công viên hồ điều hòa Nhân Chính.
“Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị thủ tục đầu tư, đến tháng 11 tới sẽ khởi công xây dựng Công viên hồ điều hòa Nhân Chính. Nếu được triển khai đúng tiến độ, quận Thanh Xuân dự kiến đến tháng 10.2016 sẽ khánh thành công viên”, ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch quận Thanh Xuân cho biết.

Được biết, tổng diện tích quy hoạch của dự án là 13,2 ha bao gồm: phần thứ nhất là công trình ngầm 5 tầng xây dựng trên diện tích khoảng 3,5ha phục vụ vui chơi giải trí dịch vụ thương mại; phần thứ hai là công viên và công trình vui chơi giải trí dịch vụ công cộng trên mặt đất.

Dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai do ban đầu, dự án dự kiến thực hiện theo phương án xã hội hóa, tuy nhiên các nhà đầu tư đưa ra phương thức rất nhiều chiều.
Theo báo Đầu tư, trước đó, dự án được UBND Thành phố giao cho Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar (thuộc Tập đoàn Megastar) là chủ đầu tư dự án vào năm 2008, đến năm 2011 Thành phố cũng đã phê duyệt quy hoạch 1.500 dự án này.
Chủ đầu tư dự án là Công ty Vina Megastar đã nhiều lần rậm rịch khởi công tuy nhiên năm năm qua, đơn vị mới chỉ xây dựng được một hàng tường bao phía đường Hoàng Minh Giám, còn lại chưa triển khai xây dựng thêm được hạng mục nào. Sau khi chủ tịch công ty này bị bắt, dự án “đóng băng”, đây là dấu chấm hết cho Megastar không còn đủ khả năng đầu tư tiếp tục vào dự án này.
Đầu năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức thu hồi dự án từ Vina Megastar với lý do đơn vị này không chịu triển khai dự án.
Về quá trình đầu tư, từ năm 2008, UBND TP Hà Nội chấp thuận nguyên tắc chủ trương đề xuất xã hội hóa đầu tư và giao cho Công ty Cổ phần tập đoàn Megastar tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng; Lập và hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án đầu tư để được giao làm chủ đầu tư chính thức. Đến năm 2011, Megastar trình thành phố Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên hồ điều hòa Nhân chính.
Ngày 13.5.2013, Ocean Group đã có văn bản gửi TP bày tỏ muốn đầu tư dự án thay cho Megastar. Đồng thời cho phép tiếp quản việc thực hiện các thủ tục từ Megastar như điều chỉnh lại quy hoạch tổng mặt bằng…Nếu được chấp thuận, Ocean Group dự kiến sẽ khởi công vào 10.10.2013.
Tuy nhiên, chưa được chấp thuận thì một lần nữa ông chủ của Ocean cũng đã vướng vòng lao lý do các hoạt động kinh doanh. Tuy không liên quan tới dự án nhưng dường như khả năng Ocean Group đầu tư vào công viên là không thể.
Đúng 2 năm sau (năm 2013), UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Công viên hồ điều hòa Nhân Chính theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được phê duyệt. UBND TP còn giao đơn vị này làm việc với chủ đầu tư trước đó để kiểm tra năng lực, đề xuất dự án theo quy định.
Đến tháng 8.2014, UBND quận Thanh Xuân có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét và chấp thuận giao cho quận này làm chủ đầu tư dự án xây dựng Công viên hồ điều hòa Nhân Chính bằng nguồn vốn ngân sách quận để đạt mục tiêu phục vụ lợi ích công cộng, tạo nơi vui chơi cho nhân dân trong khu vực.
Trên cơ sở đó, tháng 9.2014, UBND TP Hà Nội chấp thuận đề xuất của quận Thanh Xuân và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lập, thẩm định phê duyệt và triển khai dự án theo quy định.
Phong Vũ (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội sẽ hoàn thành công viên 300 tỷ vào năm 2016