Hai tỉnh Bình Dương và Long An cho phép doanh nghiệp (DN) chuyển mục đích sử dụng một số loại đất, cũng như chuyển từ thuê đất hàng năm sang trả tiền một lần.

Bình Dương, Long An: Gỡ khó cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai

Một Thế Giới | 27/08/2015, 08:36

Hai tỉnh Bình Dương và Long An cho phép doanh nghiệp (DN) chuyển mục đích sử dụng một số loại đất, cũng như chuyển từ thuê đất hàng năm sang trả tiền một lần.

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành các Quyết định về việc cho phép các Công ty chuyển mục đích một số loại đất sang đất thương mại, dịch vụ và đất ở đô thị; đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương cho phép Công ty CP Trường Sơn chuyển mục đích đất cơ sở giáo dục đào tạo có kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở văn hóa sang đất ở đô thị tại phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An.
Cụ thể, Khu 1 có diện tích 965,3 m2 đất cơ sở giáo dục đào tạo chuyển sang mục đích đất thương mại, dịch vụ; Khu 2 có diện tích 1.634,3 m2 cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó chuyển sang mục đích đất xây dựng cơ sở giáo dục đào tạo với diện tích 900 m2; chuyển sang mục đích đất thương mại và dịch vụ 734,3 m2; Khu 3 có diện tích 167,4 m2 đất cơ sở văn hóa chuyển sang đất đô thị 139 m2. Thời hạn sự dụng đất đến ngày 14.11.2062. Tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định hiện hành.
UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Công ty CP Trường Sơn thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; xác định cụ thể mốc giới và chuyển giao đất trên thực địa; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngưởi sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định; chỉnh lý hồ sơ địa chính.
UBND tỉnh Bình Dương cũng cho phép Công ty CP Kỹ nghệ Gỗ Việt được chuyển mục đích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm tại xã An Điền, thị xã Bến Cát.
Khu đất trên có tổng diện tích 19.414,6 m2, trong đó có 1.466,9 m2 đất thuộc hành lang an toàn đường bộ. Thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 29.01.2056. Tiền thuê đất được thực hiện theo quy định hiện hành.
UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo cho Công ty CP Kỹ nghệ Gỗ Việt nộp tiền thuê đất, phí và lệ phí theo quy định của pháp luật; ký hợp đồng thuê đất với Công ty; xác định cụ thể mốc giới và giao đất trên thực địa; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngưởi sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định; chỉnh lý hồ sơ địa chính.
Cũng trong thời điểm này, UBND tỉnh Long An cũng đã ban hành các Quyết định về việc cho phép các công ty chuyển từ hình thức thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh Long An cho phép Công ty CP Đầu tư Tân Thành Long An được chuyển từ hình thức thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần với diện tích 52.288 m2 thuộc một phần diện tích được UBND tỉnh cho thuê quyền sử dụng đất tại các Quyết định số: 990/QĐ-UBND, 1202/QĐ-UBND để sử dụng vào mục đích xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp để cho thuê lại. Thời hạn thuê đất trả tiền một lần được tính từ ngày ký Quyết định này đến ngày 30.3.2056.
UBND tỉnh Long An cũng cho phép Công ty TNHH Nghệ Phong được chuyển từ hình thức thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần với diện tích với diện tích 5.500,87 m2 được được UBND tỉnh cho thuê quyền sử dụng đất tại Quyết định số 1577/QĐ-UBND để sử dụng vào mục đích mở rộng mặt bằng sản xuất nhựa tái sinh, ống nhựa và đồ nhựa gia dụng. Thời hạn thuê đất trả tiền một lần được tính từ ngày ký Quyết định này đến ngày 16.5.2030.
Căn cứ các Quyết định này, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An có trách nhiệm ký hợp đồng cho thuế đất với các Công ty này sau khi có đơn giá thuê đất đối với diện tích đất chuyển sang hình thức cho thuê đất trả tiền một lần; ký điều chỉnh hợp đồng thuê đất đã ký với các Công ty đối với diện tích đất thuê trả tiền hàng năm còn lại; thông báo cho các Công ty nộp phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho các Công ty này; cấp và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các Công ty đối với phần diện tích đất chuyển sang hình thức cho thuê đất trả tiền một lần sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định; chỉnh lý hồ sơ theo quy định.

Quang Huy (tổng hợp)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Dương, Long An: Gỡ khó cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai