Hà Nội là một trong những địa phương đã tiến hành kiểm tra nhiều nhất và xử lý người vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông cao nhất cả nước.

Hà Nội: Số người bị xử lý vi phạm nồng độ cồn cao nhất nước

Tuyết Nhung | 22/02/2023, 16:55

Hà Nội là một trong những địa phương đã tiến hành kiểm tra nhiều nhất và xử lý người vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông cao nhất cả nước.

Sau thời gian triển khai các biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, Công an TP.Hà Nội đã ghi nhận những chuyển biến tích cực trên thực tế. Đối với các trường hợp có hành vi chống đối, cản trở, nếu cấu thành tội phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý hình sự theo quy định.

anh-21.2-4.3.jpg
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn một tài xế - Ảnh: UBND TP.Hà Nội

Theo đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP.Hà Nội), đối với việc xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe, Bộ Công an xác định đây là nhiệm vụ, công tác trọng tâm, mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng công an trong năm 2023. Do đó, ngay khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và chỉ đạo của lãnh đạo TP, các đơn cị của Công an TP đã đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý ở trên địa bàn được phụ trách.

Công an TP.Hà Nội đã bố trí lực lượng đủ mạnh, huy động 15 tổ 141 cơ động. Phòng Cảnh sát giao thông có 15 đội kiểm tra, phối hợp với lực lượng ở 30 quận huyện. Việc kiểm tra được tiến hành đột xuất bất kỳ thời gian, địa điểm để ngăn chặn sự ứng phó lực lượng kiểm tra của người cố tình vi phạm.

"Từ khi triển khai, có một số trường hợp tài xế cản trở không chấp hành và các lực lượng đã xử lý nghiêm minh, không có một ngoại lệ nào. Chúng tôi cũng rất kiên quyết đối với các trường hợp lăng mạ tổ công tác thi hành nhiệm vụ. Đặc biệt, sau khi có chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TP, không chỉ đối với đảng viên, mà tất cả các cán bộ, công chức, viên chức, khi họ vi phạm chúng tôi tiến hành gửi công văn ngay tới cơ quan đơn vị để phối hợp xử lý theo quy định", đại tá Trần Đình Nghĩa cho hay.

Tai nạn giao thông đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết, số người bị thương. Từ tháng 11.2022 đến tháng 2.2023, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 144 vụ tai nạn giao thông, 66 người chết, 107 người bị thương. So sánh với cùng kỳ, giảm 65 vụ, 43 người chết, 5 người bị thương. So sánh với thời gian liền kề, giảm 30 vụ, giảm 18 người bị chết, giảm 33 người bị thương.

Cụ thể, trong 2 tuần đầu ra quân, người điều khiển xe có sử dụng rượu bia chiếm khoảng 18 - 20% số lượng người được kiểm tra. Trong 15 ngày tiếp theo, tỷ lệ còn 13 - 14% và 15 ngày tiếp theo nữa thì chỉ còn 5 - 7%. Đến nay, sau gần 3 tháng, tỷ lệ người được kiểm tra có sử dụng rượu bia chỉ còn 3 - 4% với các lái xe ô tô.

Từ ngày 15.11.2022 - 15.2.2023, Hà Nội đã xử lý hơn 75.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; phạt tiền ước tính hơn 123 tỉ đồng. Trong đó, công an đã xử lý gần 15.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gồm 2.071 người điều kiển xe ô tô, phạt tiền hơn 82 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 8.584 trường hợp, tạm giữ gần 15.000 xe.

"Việc xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã góp phần tích cực cho kết quả đó. Hà Nội là một trong những địa phương đã tiến hành kiểm tra nhiều nhất và xử lý người vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông cao nhất nước", đại tá Trần Đình Nghĩa cho biết.

Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục xử lý nghiêm minh, đặc biệt sẽ có văn bản gửi các cơ quan khi kiểm tra phát hiện cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe. Đối với các trường hợp có hành động chống đối, cản trở, nếu cấu thành tội phạm, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý hình sự theo đúng quy định.

Bài liên quan
Xử phạt hơn 600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu mở cao điểm
Sáng 21.6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, qua một ngày triển khai kế hoạch của Bộ Công an về tăng cường xử lý nồng độ cồn, xe quá tải, quá khổ… CSGT cả nước đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Số người bị xử lý vi phạm nồng độ cồn cao nhất nước