Chiều 29.5, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố phương án tuyển sinh đầu cấp của các trường mầm non, tiểu học, THCS của 30 quận, huyện, thị xã.

Hà Nội thay đổi phương án tuyển sinh khiến phụ huynh hoang mang

Hải Yến | 29/05/2018, 18:45

Chiều 29.5, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố phương án tuyển sinh đầu cấp của các trường mầm non, tiểu học, THCS của 30 quận, huyện, thị xã.

Theo đó, năm học 2018-2019, tất cả cáctrường THCS công lập ở Hà Nội, kể cả các trường “đặc thù” trước đó được cho vào danh sách được tuyển sinh bằng phương thức kiểm tra đánh giá năng lực cũng đều chốt phương án xét tuyển bằng học bạ.

Phụ huynh có con năm nay lên lớp 6 có nguyện vọng được ghi tên vào các trường có tiếng như: Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, THCS Cầu Giấy, THCS Chu Văn An (Thanh Trì); THCS Ngô Sỹ Liên (Chương Mỹ); THCS Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh); THCS Đô Thị Việt Hưng (Long Biên); THCS Trưng Vương (Mê Linh); THCS Sơn Tây… đều sẽ phải thực hiện theo phương thức nộp hồ sơ, học bạ kèm các tiêu chí phụ để xét tuyển. Phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 từ ngày 7.7 đến hết ngày 9.7 tới.

Giải thích cho việc thay đổi một cách "xoành xoạch" về phương án tuyển sinh tại các trường THCS ở Hà Nội, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết việc tuyển sinh lớp 6, trước đó các trường được duyệt 2 phương án có thể xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với thực hiện bài kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh. Tuy nhiên, cũng theo ông Đại, phương thức xét tuyển vào lớp 6 được thực hiện nhiều năm qua không có vấn đề gì khó khăn, do vậy, năm nay các trường công lập tiếp tục sử dụng phương án xét tuyển học bạ để tuyển sinh lớp 6.Riêng các trường có lượng hồ sơ đăng ký đầu vào lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh thì có thể dùng các tiêu chí phụ như những năm trước để xét duyệt.

Khi các trường thông báo chỉ xét tuyển học bạ như năm trước, không ít cha mẹ bày tỏ bức xúc trước việc nhà lãnh đạo liên tục thay đổi phương án tuyển sinh.

Chia sẻ với phóng viên ngay sau khi nghe tin các trường con mình đăng ký đã thay đổi phương án tuyển sinh, anh Hoàng Long (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cho biết: "Đúng tháng 4, tôi nghe tin các trường THCS sẽ tuyển sinh theo hình thức thi tuyển, vợ chồng chúng tôi đã chạy đôn đáo để xin học cho cháu ôn tập, mặc dù chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến kỳ thituyển. Giờ đến cuối tháng 5 lại thay đổi phương ánkhông thi tuyển nữa mà lại là xét tuyển. Việc thay đổi này không những khiến tâm lý học sinh bất ổn mà ngay đến cả bố mẹ cũng phải thay đổi lịch, tốn tiền cho con đi ôn tập. Giờ lại xét tuyển, chúng tôi lại cho con dừng ôn tập để xem lại học bạ cùng các tiêu chí xét tuyển của trường THCS Cầu Giấy mà con tôi đăng ký".

Cũng như anh Long, một phụ huynh tại quận Thanh Xuân cho biết, "Những năm trước ngành giáo dục đưa ra cuộc thi Toán, tiếng Anh qua mạng và rất khuyến khích các con tham gia. Kết quả của cuộc thi là một trong những tiêu chí dùng để được ưu tiên tuyển sinh vào lớp 6 các trường như THCS Cầu Giấy, hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam; THCS Nam Từ Liêm… Thế nhưng năm học 2017-2018, các kỳ thi Toán, tiếng Anh qua mạng lại không được các trường khuyến khích, áp dụng vào việc xét tuyển nữa. Tôi không hiểu do hình thức thi đó không tốt đối với học sinh hay là có lý do gì khác? Các nhà quản lý cứ thay đổi xoành xoạch khiến phụ huynh, học sinh thật sự hoang mang”.

Các phụ huynh có con dự kiến vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng bức xúc khi mới được Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo trường dự kiến tuyển sinh bằng xét học bạ. Trước đó, hệ THCS của trường Ams cũng có tên trong danh sách 16 cơ sở giáo dục được kiểm tra đánh giá năng lực. "Những việc liên quan đến tương lai, thi cử của các con, cấp quản lý nên thống nhất và có phương án sớm, đừng để trẻ trở thành nạn nhân của những thay đổi"- một phụ huynh bức xúc.

         
   

Riêng 6 trường ngoài công lập vẫn áp dụng phương thức thông qua bài kiểm tra gồm: Marie Curie (ngày 17.6); Nguyễn Siêu (ngày 9.6 bằng hình thức một ngày là học sinh của trường THCS Nguyễn Siêu); Đoàn Thị Điểm (ngày 3.6); Lương Thế Vinh (ngày 16.6); Lomonoxop (ngày 29.6); Nguyễn Tất Thành (ngày 9.6).

   

Thí sinh của các trường này phải làm hai bài kiểm tra là: bài tổ hợp Khoa học tự nhiên và Toán; bài tổ hợp Khoa học xã hội - tiếng Việt - tiếng Anh. Nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu ở lớp 5. Hình thức kiểm tra là trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, thời gian làm bài 60 phút.

   

Bài kiểm tra đánh giá bốn cấp độ nhận thức của người học là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

   

Dạ Thảo

Bài liên quan
Đối thủ mới khiến Giám đốc tìm kiếm Google phải cảnh báo nhân viên ‘mọi thứ đã thay đổi’
Prabhakar Raghavan, Giám đốc tìm kiếm Google, đã cảnh báo nhân viên rằng đã đến lúc chuẩn bị cho một chương mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội thay đổi phương án tuyển sinh khiến phụ huynh hoang mang