Bắt đầu từ hôm nay (15.5), Hà Nội thực hiện thủ tục “cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước” cho công dân Việt Nam, qua đó triển khai dịch vụ công đạt mức độ 4.
Đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam ở trong nước, có căn cước công dân gắn chíp điện tử, có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử của Chính phủ.
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân có thể thực hiện ở bất kỳ nơi nào có internet.
Dịch vụ công được triển khai trực tuyến này nhằm giảm thiểu số lần đi lại, thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả cho người dân. Qua các phương tiện kết nối internet (máy tính, điện thoại smartphone, máy tính bảng…), người dân có thể chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào trong ngày.
Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hồ sơ được số hóa sẽ giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, phòng tránh và hạn chế được tiêu cực, phiền hà, đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.
Trong thời gian đầu triển khai, bên cạnh việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu ở dịch vụ công mức độ 3 như hiện nay, Công an thành phố tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người dân thực hiện mức độ 4 ngay tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa (Hà Nội), đảm bảo tiến độ và trả kết quả tận nhà người dân.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số. Công an TP Hà Nội cũng đề nghị người dân hãy hưởng ứng, thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu trên môi trường điện tử.
Hướng dẫn các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng ký lập tài khoản. Công dân chuẩn bị thẻ căn cước công dân, truy cập vào trên Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (http://dichvucong.bocongan.gov.vn) rồi điền thông tin theo hướng dẫn.
Bước 2: Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, công dân chọn Đăng nhập tài khoản => chọn dịch vụ công trực tuyến Mục Quản lý xuất nhập cảnh, cơ quan thực hiện là Công an tỉnh, thành phố nơi mình ở => chọn thủ tục hành chính có nhu cầu giải quyết => Nộp hồ sơ.
Bước 3: Sau khi chọn thủ tục hành chính cần giải quyết sẽ hiển thị các mục: Trình tự thực hiện; Phí; Lệ phí; Thành phần hồ sơ; Yêu cầu – Điều kiện; Biểu mẫu, Kết quả thực hiện. Công dân cung cấp đầy đủ thông tin, biểu mẫu tờ khai... theo yêu cầu và nộp hồ sơ trực tuyến, nộp phí/lệ phí qua tài khoản (nếu có).
Bước 4: Theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ.
Bước 5: Nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc kết quả điện tử.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng, được phân thành các mức độ 1, 2, 3 và 4.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến (người dân chỉ cần sử dụng thiết bị điện tử có kết nối mạng internet để điền và gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan, tổ chức); quá trình xử lý hồ sơ được thực hiện trên môi trường điện tử, người dân có thể theo dõi, giám sát được; việc thanh toán lệ phí (nếu có) và trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính (quy định tại Thông tư số 31/2017/TT-BTTT ngày 15.11.2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông).
Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực quản lý xuất - nhập cảnh dự kiến thực hiện thí điểm tại Thành phố Hà Nội từ tháng 6.2022, sau đó sẽ được triển khai đồng bộ trên toàn quốc. Riêng thủ tục hành chính cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước triển khai thí điểm tại Thành phố Hà Nội từ ngày 15.5.2022 và tại Công an các địa phương từ ngày 30.5.2022.