'Vietnam Queer History Month' là dự án hướng tới tăng cường nhận thức của người LGBT trẻ tại Hà Nội nói riêng và xã hội nói chung về sự hiện diện của cộng đồng LGBT trong lịch sử Việt Nam.

Hà Nội: Triển lãm đầu tiên về lịch sử của cộng đồng LGBT tại Việt Nam

Chí Thiện | 15/09/2017, 14:54

'Vietnam Queer History Month' là dự án hướng tới tăng cường nhận thức của người LGBT trẻ tại Hà Nội nói riêng và xã hội nói chung về sự hiện diện của cộng đồng LGBT trong lịch sử Việt Nam.

Triển lãm Vietnam Queer History Month 2017 sẽdiễn ra từ ngày 19.9 đến23.9 tại Savage Lounge, 112 Xuân Diệu, Hà Nội, nằm trong khuôn khổchuỗi sự kiện Hanoi Pride 2017.

Sự kiện này được tổ chức bởi nhóm Hà Nội Queer, với sự ủng hộ của Quỹ Người Khởi Xướng, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Savage Lounge.

Vietnam Queer History Month 2017 với chủ đề Ngày xửa ngày xưacho thấy sự tồn tại của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) là điều tự nhiên.Người LGBT hiện diện trong mọi giai đoạn lịch sử, mọi vùng miền và mọi giai tầng xã hội.

Cuốn sổ các dấu mốc cộng đồng LGBT là một phần sẽ được trưng bày tại triển lãm
Khách tham dự cũng có thể đóng góp thêm nội dung cho cuốn sách này.

Triển lãm tái hiện những câu chuyện về tình yêu, cuộc sống của người LGBT, gắn liền với các dấu mốc lịch sử và được soi chiếu qua lăng kính các giá trị của người hiện đại. Qua đó, kiến thức về sự hiện diện của cộng đồng LGBT được truyền tải một cách sinh động, góp phần xây dựng nền tảng cho sự tự hào về bản dạng của cộng đồng,cũng như đem lại những lý do thuyết phục xã hội thừa nhận sự tồn tại của cộng đồng LGBT.

Các tác phẩm trong triển lãm là sự kết hợp của hình ảnh, âm thanh, hiện vật và những câu chuyện sống do chính cộng đồng minh họa và đóng góp. Với hình thức thể hiện đa dạng, những câu chuyện của cộng đồng từ thời quá khứ đến hiện tại được kể lại một cách sống động. Ngoài ra triển lãm còntrưng bày bản đồ các địa điểm tụ tập, sinh hoạt và hẹn hò của cộng đồng LGBT tại Hà Nội từ những năm 80 cho đến nay.

Đặc biệt, các dấu mốc quan trọng của phong trào LGBT trong hơn 10 năm qua với những thành tựu, tự hào và cả những khó khăn, nước mắt được ghi lại trong cuốn sổ khổng lồ.

Các tình nguyện viên đang tạo ra các artwork minh họa cho những câu chuyện về lịch sử

Đến với triển lãm Vietnam Queer History Month 2017, người tham dự có thể chia sẻ những câu chuyện, ký ức cá nhân liên quan tới cộng đồng LGBT tại khu vườn câu chuyện.

Chưa hết, triển lãm còntái hiện lịch sử cộng đồng qua những giai đoạn, những dấu mốc, những thay đổi của cả cộng đồng LGBT và cả xã hội,kể lại lịch sử vi mô hướng đến từng con người queer với câu chuyện riêng của họ. Tất cả sẽ tạo thành một bức tranh lớn và chi tiết về quá trình hiện diện và đấu tranh của cộng đồng queer suốt bao năm qua.

Anh Phạm Khánh Bình,trưởng ban tổ chức,cho biết: “Niềm tự hào của mỗi người LGBT có thể xuất phát từ rất nhiều lý do khác nhau. Tôi nghĩ một trong những lý do đó là biết về lịch sử của cộng đồng mình, đó là một dòng chảy văn hóa kéo dài từ quá khứ đến hiện tại. Điều này sẽ góp phần giúp cho người queer, đặc biệt là người trẻ, cảm thấy mình không còn cô độc theo cả nghĩa về không gian và thời gian".

Anh Phạm Khánh Bình

Chị Nguyễn Bích Phương,trưởng ban nội dung của triển lãm, cũng chia sẻ: "Queer là một tính từ, mang nghĩa gốc là 'khác thường', 'kỳ quặc'. Trong quá khứ, từ này dùng để miệt thị những người đồng tính, song tính, chuyển giới, và tất cả những người có thể hiện giới khác với khuôn mẫu của số đông xã hội. Cùng với phong trào về quyền LGBT, từ này dần được bình thường hóa vàđược sử dụng như một thuật ngữ bao trùm, ám chỉ tất cả các nhóm thiểu số về tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới. Trong khuôn khổ dự án của mình, chúng tôi dùng từ 'queer' với nghĩa bao trùm này. Những câu chuyện, tư liệu, nhân vật xuất hiện trong những hoạt động của dự án và được đưa ra công chúng sẽ không chỉ về người LGBT, mà còn về tất cả những gì nằm ngoài khuôn mẫu của xã hội, tất cả những gì từng bị coi là khác thường và lệch chuẩn".

Triển lãm Vietnam Queer History Month 2017 là sự kiện được mong đợi trong tháng Hanoi Pride 2017. Đây là nơi tôn vinh sự tự hào về bản dạng của cộng đồng, cũng như nâng cao nhận thức xã hội về sự tồn tại của cộng đồng LGBT từ xưa đến nay.

"Thời Pháp thuộc, thành phố Sài Gòn được coi là nơi tụ tập, hẹn hò náo nhiệt nhất của dân đồng tính. Các địa điểm này không chỉ thu hút dân gay Việt, mà còn có dân gay đến từ khắp các xứ như Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Philiphin, Triều Tiên, Tàu Chợ Lớn (phố người Hoa ở Sài Gòn) qua làm việc hoặc định cư ở Sài Gòn. Những nơi chốn thu hút phần lớn dân gay Sài Gòn là những rạp chiếu bóng, với đặc điểm là ánh sáng tối mờ, kín đáo.

Rạp Vĩnh Lợi nằm ở ngã tư Lê Lợi và Công Lý (Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), bên cạnh Bệnh viện Đô Thành (nay là Bệnh viện Sài Gòn). Đây là rạp nổi tiếng nhất trong giới gay. Dân gay gọi nơi đây là Vĩnh Lạc Cung. Từng có giai thoại mà khi bạn đến rạp Vĩnh Lợi, bạn có thể bị bất ngờ vì có một bàn tay xờ xoạng của một chàng 'gay'ngồi ngay bên cạnh",

- Trích "Lịch sử của cộng đồng LGBT tại Việt Nam",Vietnam Queer History Month 2017.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Triển lãm đầu tiên về lịch sử của cộng đồng LGBT tại Việt Nam